ไลฟ์แฮ็ก

ทำอย่างไรให้ถูกยอมรับในสิ่งที่เราเลือกเรียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไรให้ถูกยอมรับในสิ่งที่เราเลือกเรียน

ทุกวันนี้ปัญหาการถูกไม่ยอมรับทางสังคมนั้นมีให้เราเห็นมากมาย​ แต่​ ปัญหาที่เราจะยกหัวข้อในวันนี้มาก็คือ​ ปัญหาในช่วงวัยเรียน​ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนทั้งหลายนั้นล้วนอยากให้ลูกหลานของท่านนั้น​ ได้ประสบความสำเร็จ จึงพยายามมอบสิ่งต่าง​ ๆ ทำทุกวิถีทางที่จะพานำลูก​ ๆ​ สู่จุดหมาย แต่​ หากจุดหมายที่กล่าวถึงนั้นเป็นจุดหมายของท่านฝ่ายเดียวหรือไม่ ลูก​ ๆ​ ข​​องท่านมีจุดหมายเดียวกัน​ กับ​ ท่านหรือไม่​ หรือ​ เขาเหล่านั้นมีจุดหมายเป็นของตัวเองแล้ว​ ?

วันนี้จึงอยากมาขอนำเสนอเหตุการณ์ที่พบบ่อยในช่วงการเตรียมตัวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยสำหรับเด็กนักเรียนม.ปลาย​  และ​ วิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ภาพหนังสือ​ 1

เคยไหมที่เรายังสับสนในช่วงมัธยมปลายว่าเราควรจะเลือกเรียนอะไรต่อ หรือ พอรู้ว่าตัวเองชอบอะไรอยากเรียนอะไรแล้ว เกิดความกลัวที่ผู้ปกครองจะไม่เห็นด้วย​ วันนี้จึงจะมาพูดถึงทั้งประเด็นผู้ปกครอง​ และ​ ตัวนักเรียนเอง

Advertisement

Advertisement


ด้านของตัวนักเรียนเอง หากเรายังไม่รู้เป้าหมายเราควรที่จะสังเกตตัวเองว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร ทำอะไรแล้วมีความสุข ชอบทำอะไรในแนวทางไหน โดย​ สังเกตจากทุกสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา แต่​   หากใครที่เจอเป้าหมายของตัวเองแล้ว​ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่คุณสามารถรู้จุดประสงค์ และ​ ความต้องการของตัวคุณเองแล้ว สำหรับคนที่ผู้ปกครองเห็นด้วยนั้นก็ถือเป็นความโชคดีของคุณ ส่วนใครที่กำลังมีอุปสรรคด้านความเห็นของผู้ปกครองอยู่สามารถทำได้​ ดั้งนี้


1​ .​ บอกสิ่งที่เราอยากเรียนรวมไปถึงสาเหตุของเรานั้นด้วย


2​ .​ หากไม่ชอบสิ่งที่เขาอยากให้เป็นก็บอกเขาไปตรง​ ๆ


3​ .​ บอกถึงข้อดีของสิ่งนั้น และ​ หาข้อมูลมาพูดคุย


4​ .​ พยายามอธิบายให้เขาเข้าใจบ่อย​ ๆ​ แล้วเขาจะยอมรับในสักวันหนึ่ง


5​ .​ พูดถึงแผนการรองรับในอนาคตว่าเราสามารถมีทางเลือกอื่นต่อยอดจากการเรียนคณะนี้ได้มากแค่ไหน

Advertisement

Advertisement


6​ .​ ต่อรองเจรจาโดยอาศัยความหนักแน่นของเรา​ (อาจมีข้อเเลกเปลี่ยน)



มาต่อกันที่​ ด้านของผู้ปกครอง​ กันบ้าง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพ่อแม่ก็เคยเป็นคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน​ มีประสบการณ์ และ​ สามารถให้คำแนะนำในเรื่องต่าง​ ๆ​ ให้กับลูก​ ๆ​ ไ​ด้ ๆ​   ด้านของตัวนักเรียนเองนอกจากจะรู้ตัวเองแล้ว​ ยังต้อง​ อาศัยคำแนะนำจากผู้ปกครองอีกด้วย มาพูดถึงมุมมองของผู้ปครองนั้น ท่านอยากให้ลูกของของตัวเองได้พบกับสิ่งที่ดีที่สุด ได้ประสบความสำเร็จที่สุด และไม่อยากให้ลูกได้พบเจอกับเรื่องอันตราย แน่นอนว่า​ ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่รัก​ และ​ ไม่เป็นห่วงลูกของตัวเอง แต่หากความรัก​ และ​   ความเป็นห่วงนั้นต้องเกิดจากความเข้าใจชี้แนะในสิ่งที่เหมาะ จึงอยากจะนำเสนอ​ วิธีที่จะทำให้พูดคุย​ และ​ อธิบายให้กันฟังได้อย่างเหมาะสม​ ดังนี้


1​ .​ เปิดใจรับฟังในความคิดเห็นของลูก

Advertisement

Advertisement


2​ .​ พิจารณาในสิ่งที่เขาพยายามอธิบาย


3​ .​ หากต้องการให้เขาเข้าใจในสิ่งที่เราอยากจะสื่อสารเราต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลมีเหตุผล​ เพื่อ​ ให้เขากลับไปคิดพิจารณาว่าสิ่งที่เขาเลือกนั้นถูกต้องสำหรับเขาจริง​ ๆ​ ไหม


4​ .​ คอยอยู่เคียงข้า​ง​ และ​ คอยสนับสนุนให้เขาได้ทำในสิ่งที่เลือกภาพประกอบ​ที่2

หวังว่าสิ่งนี้​ จะเป็นประโยชน์ทั้งตัวนักเรียนเอง​ และ​ ผู้ปกครองนะคะ สุดท้ายนี้​ อยากจะฝากไว้ว่า 'เมื่อลูกมีความสุขที่ได้ทำตามความฝัน คนเป็น​ พ่อ​ และ​ แม่​ ก็จะมีความสุขด้วยค่ะ'ภาพประกอบที่3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์