ไลฟ์แฮ็ก

ทำอย่างไรให้เลิกเกลียดวันจันทร์ จาก Monday Blue สู่ Good Monday

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไรให้เลิกเกลียดวันจันทร์ จาก Monday Blue สู่ Good Monday

คนทำงานประจำทุกคนจะบ่นเป็นเสียงเดียวกันในตอนเย็นวันอาทิตย์ว่า “พรุ่งนี้วันจันทร์อีกแล้ว ไม่อยากไปทำงานเลย” เพราะมันเหมือนการสิ้นสุดเวลาแห่งความสุข หมดเวลาของการพักผ่อน เพราะจากการที่ต้องตรากตรำทำงานหามรุ่งหามค่ำ เครียดกับสภาพการทำงาน แล้วยังต้องมาทนกับสภาพการจราจรที่แออัด สภาพอากาศที่ย่ำแย่ตลอดทั้งสัปดาห์ หลายคนลุยงานหนักเพื่อที่จะเงยหน้ามาพบเจอกับวันศุกร์ แต่พอถึงวันเสาร์-อาทิตย์ทีไร ทำไมเวลามักเดินเร็วกว่าวันอื่น ๆ เสมอ ท่ามกลางความหดหู่ เหนื่อยหน่าย สิ้นเรี่ยวแรง ทั้งหมดนี้คืออาการที่เรียกว่า Monday Blue แต่ในเมื่อชีวิตต้องไปต่อ จะทำอย่างไรให้เลิกเกลียดวันจันทร์ และเปลี่ยนให้มันกลายเป็น Good Monday

วางแผนการทำงาน

จริง ๆ แล้วก็มีวิธีการมากมายที่จะทำให้เราลดความเครียดจากการกลับไปทำงานในวันจันทร์ลงได้ อย่างแรกเลย คือต้องเคลียร์งานที่ค้างให้มากเท่าที่จะมากได้ วางแผนการทำงานให้ชัดเจน อย่าหมักหมมเอาไว้ข้ามอาทิตย์ อาจจะเสียเวลากลับช้าไปบ้างเพื่อสะสางงาน ไม่จำเป็นจริง ๆ ก็อย่าเอางานกลับไปทำที่บ้านเป็นอันขาด ถ้าแบ่งเวลาทำงานได้ก่อนวันหยุด เพื่อให้อะไรตกค้างไปถึงวันจันทร์น้อยที่สุด ให้มีเรื่องยุ่ง ๆ น้อยที่สุด เท่านี้เราก็พร้อมจะเผชิญหน้ากับวันจันทร์อย่างผ่อนคลายและไม่เครียดได้แล้ว
holidayและเมื่อได้พักผ่อนกับวันหยุดสุดสัปดาห์แล้วล่ะก็ อย่าได้เอาความกังวลใส่กระเป๋ากลับไปที่บ้านเชียว ไหน ๆ ก็เป็นวันหยุดพักผ่อนจากการทำงานหนักมาตั้ง 5 วันแล้ว ใช้ช่วงเวลาความสุขกับวันหยุดให้เต็มที่ ทำในสิ่งที่รักที่ชอบ อยากตื่นนอนตอนไหนก็ตื่นตอนนั้น ฟังเพลงที่ชอบ ดูหนังเรื่องโปรด ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ถ่ายรูป หรือออกไปท่องเที่ยวให้สบายตาสบายใจ ไปในที่ ๆ ตั้งใจจะไป เพื่อเติมเต็มพลังงานให้กับชีวิต เพื่อจะได้มีแรงฮึดกลับไปทำงานอย่างมีความสุข
positive thinkingมองโลกในแง่บวกเข้าไว้ อย่างน้อยการมีงานทำมันเป็นอะไรที่ดีแน่ ๆ กว่าไม่มีงานทำ ได้ใช้พลังงาน ได้ใช้ความคิด จะช่วยให้สมองเรากระฉับกระเฉงขึ้นกว่าเดิม อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องตกอยู่ในความเครียดเป็นเวลานาน ๆ มีผลวิจัยบอกว่า คนทำงานจะเริ่มอารมณ์แจ่มใสเมื่อใกล้เวลาพักเที่ยง จะเริ่มมีรอยยิ้มเมื่อใกล้เวลาเลิกงาน เราต้องเลิกความคิดนี้ซะ ยิ้มได้ก็ยิ้ม อารมณ์ดีมองโลกในแง่บวกไปทั้งวันดีกว่า อย่างที่บอก ไม่มีงานทำก็ไม่มีเงิน และวันจันทร์ก็เป็นวันเริ่มต้นการทำเงินของเรานั่นเอง

Advertisement

Advertisement

สนุกสนานกับชีวิต

ทำชีวิตรอบตัวให้รื่นรมย์ บางครั้งการที่ต้องทนกับงานที่จำเจ วงจรชีวิตที่ซ้ำ ๆ สภาพแวดล้อมเดิม ๆ ทำให้เราตกอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว ลองเริ่มจากการปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งใหม่บ้าง โดยเริ่มจากตัวเรานี่แหละ อย่างเช่นลองเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว วางแผนการแต่งตัวไปทำงานในวันจันทร์ยังไงไม่ให้จำเจ หา Concept ใหม่ ๆ Theme ใหม่ ๆ ให้ชีวิตไม่ต้องไปจดจ่อกับคำว่าวันจันทร์ที่แสนน่าเบื่อ การแต่งตัวนอกจากทำให้หัวใจเบิกบานแล้ว ยังช่วยสร้างไอเดียให้บรรเจิดอีกด้วยนะ

ต้นไม้บนโต๊ะทำงานแน่นอนว่าสีเขียวเป็นสีที่ช่วยลดความเครียดได้ดีที่สุด คนที่อยู่กับแม่น้ำ ป่าเขา ลำเนาไพร เขาถึงมีความสุขกับชีวิต อย่ากระนั้นเลย เราก็สร้างสวนสร้างป่าส่วนตัวของเราได้ ลองหาต้นไม้เล็ก ๆ มาตั้งไว้บนโต๊ะ หรือข้าง ๆ โต๊ะทำงาน จัดระเบียบให้ดูสวยงาม คอยดูแลให้น้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ยกเอาไปรับแสงแดดบ้าง เป็นงานอดิเรกที่คุ้มค่ากับชีวิตมาก และช่วยให้คลายเครียดได้ดีอีกด้วย และเมื่อถึงเช้าวันจันทร์ก็ทำให้เราอยากไปทำงาน เพราะต้องรีบไปดูแลต้นไม้ที่เรารัก หลังจากห่างกันไปถึง 2 วัน

Advertisement

Advertisement

หากเราปรับวิธีคิด วิธีการทำงานของเรา Monday Blue ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป เราจะมีเพียง Good Monday เท่านั้น ยิ่งเราจัดการกับระบบการทำงานส่วนตัวพื่อสร้างแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากจะทำงานด้วยแล้วล่ะก็ วันไหน ๆ ก็ไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว วางแผนให้ดี พักผ่อนให้เต็มที่ มองโลกในแง่บวก ทำชีวิตให้รื่นรมย์ เท่านี้ความเครียดก็จะค่อย ๆ หายไป เหลือแต่ความมุ่งมั่นกับชีวิต และก็ไม่ต้องมานั่ง search หาอ่านบทความ ทำอย่างไรให้เลิกเกลียดวันจันทร์ เสียที

ขอบคุณภาพปก yanalya ภาพประกอบ 1rawpixel.com 2 Link Hoang 3 cookie_studio 4 Marius Ciocirlan 5 Tran Mau Tri Tam

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์