ไลฟ์แฮ็ก

ทำอย่างไรให้แผลผ่าคลอด หายไว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไรให้แผลผ่าคลอด หายไว

การคลอดอย่างที่ใคร ๆ ว่ากัน คือการคลอดธรรมชาติดีที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะคลอดธรรมชาติได้นะคะ ซึ่งมีหลายสาเหตุ และหลายปัญหา เช่น แม่อุ้งเชิงกรานแคบ ปากมดลูกแข็ง หัวลูกใหญ่เกินไป ลูกมีน้ำหนักตัวที่เยอะ ที่พูดมายังไม่รวมปัญหาเกี่ยวกับตัวแม่และลูกนะคะ เช่น แม่มีภาวะครรภ์เป็นพิษ ตกเลือด หัวใจแม่เต้นเร็วหรือช้าผิดปกติ ขณะที่มดลูกบีบตัวลูกใจลูกเต้นช้าลง รกแก่ น้ำคล่ำเขียว เหล่านี้เป็นปัญหาทั้งหมด ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ด้วยตนเอง เพราะฉะนั้นคนท้อง ที่ท้องแก่จึงต้องไปพบหมอบ่อยขึ้น เพื่อการดูแลอย่างใกล้ชิด1เครดิตรูปภาพ Pixabay

ประสบการณ์ตรงสำหรับการผ่าคลอด การผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวแบบที่คิด การผ่าคลอดมี 2 แบบ 1 บล็อคหลัง 2 ดมยาสลบ วิธีการดมยาสลบใช้กับกรณีฉุกเฉินเป็นส่วนใหญ่ หรือตัวคุณแม่เองก็สามารถเลือกผ่าคลอดแบบไหนก็ได้ค่ะแล้วแต่สะดวด ส่วนตัวแม่บ้านนี้ผ่าคลอดแบบบล็อคหลัง ซึ่งการผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ หมอและพยาบาลสั่งให้เราขดตัวเหมือนกุ้งเพื่อฉีดยาชาที่ไขสันหลัง ยาชานี้จะชาแค่ช่วงล่างและไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ระหว่างผ่านั้นหมอพยาบาลก็คุยเล่นกันตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนตัวแม่เองโยก ๆ จนน้องออกมาเลยค่ะ แม่ได้จุ๊บ ๆ น้อง 1 ครั้งก่อนจะเย็บแผล

Advertisement

Advertisement

2เครดิตรูปภาพ Pixabay

วิธีการดูแลแผลผ่าคลอด

ต้องดูว่าเราเป็นคนมีหน้าท้องไหม ถ้ามีหน้าท้องแผลอาจจะหายช้ากว่าคนไม่มีหน้าท้อง หลังจากผ่าเสร็จเราจะต้องนอนราบจนเวลาผ่านไป พยาบาลจะมาบอกให้เราลุกเดินเพื่อให้ไม่เป็นผังผืดในแผลผ่าตัด ผังผืดที่พยาบาลบอกก็คือ คล้าย ๆ กับเนื้อมันกินกันจนไม่สามารถขยับได้ นี่แหละค่ะถึงเวลาที่มนุษย์แม่อย่างเราต้องเริ่มดูแลตัวเองแล้ว

อย่างแรกแม่ต้องหาคนช่วยประคองนั่งก่อนแล้วค่อย ๆ ขยับตัวและขาลงจากเตียง (ขอบอกทรมานมาก) หลังจากนั้นให้หาคนช่วยพยุง ส่วนตัวแม่ลุกเองค่ะ เนื่องจากลูกร้อง สามีที่เฝ้าต้องอุ้มลูกและป้อนนม แม่ใจแข็งสู้ค่ะ ค่อย ๆ ลุก ค่อย ๆ เดิน และเดินช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ ห้ามเดินเร็วนะคะ กลัวแผลผ่าตัดจะฉีกเอา วันนึงควรเดินวันละ 2-3 ครั้ง วันละ 5-15 นาที ช่วงที่ยังอยู่โรงพยาบาลนะคะ และที่สำคัญอย่าสำออย อย่าไปสนใจแผล ต้องพยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง แผลจึงจะหายไว วิธีนี้แหละค่ะที่แม่บ้านนี้หายไว ไม่เกิน 2 วันได้ออกโรงพยาบาลแล้วค่ะ กลับบ้านมาก็พยายามช่วยตัวเองนู้นนี่นั่น แผลยิ่งสมานไว ไม่เกิน 2 สัปดาห์แผลหายสนิทแน่นอน

Advertisement

Advertisement

วิธีการดูแลแผล สิ่งต้องเตรียมคือ สำลี แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็น (ก่อนจับสำลีล้างแผลล้างมือด้วยนะคะ) นำแอลกอฮอล์เทใส่สำลีพอประมาณ และบีบน้ำออกพอหมาด ๆ นำไปเช็ดบริเวณแผลผ่าคลอด เช็ดครั้งเดียวแล้วทิ้งเลยห้ามเช็ดซ้ำ เพราะจะทำให้เชื้อโรคเข้าไปสู่แผลด้านในได้ ทำแบบนี้ 3 ครั้ง และเช็ดบริเวณรอบ ๆ แผล เพื่อรักษาความสะอาด2

เครดิตรูปภาพ Pixabay

#ผ่าคลอดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

เครดิตภาพปก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์