ไลฟ์แฮ็ก

ทำแพลนปีใหม่ ด้วย Bujo กัน

244
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำแพลนปีใหม่ ด้วย Bujo กัน

กำลังนั่งเล่นโทรศัพท์เรื่อยเปื่อยอยู่พอดี ปรากฎมีโฆษณา “Bujo” โผล่ขึ้นมา อยากรู้ว่ามันคืออะไร? เพราะกวาดดูคร่าวๆ ทำไมมีขายของกันด้วย มันเป็นหนังสือ? เป็นคอร์สหรือเป็นอะไร

เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าทุกวันนี้ โฆษณาในโซเชียลมีเดียเรา ส่วนใหญ่มาจากเรื่องที่เรากำลังสนใจอยู่ทั้งนั้น เช่นกำลังอยากได้ลิปสติกสักแท่ง พอเข้า Instagram หรือ Facebook มีโฆษณาหรือแอดที่เกี่ยวข้องเด้งขึ้นมาพรึ่บพรั่บเลย

ลองไปเสิร์ชหาข้อมูล Bujo ดู แล้วน่าสนใจดี เลยอยากเอามาแชร์ให้ฟังกัน :)

ตัว Bujo มันคือตัวย่อของ Bullet Journal การจดบันทึกด้วย Bullet เป็นข้อๆ สำหรับทำ To-Do-List นั่นเอง แต่ที่มีชื่อเฉพาะก็เพราะว่าตัว Bujo เกิดมาจาก Ryder Carroll ที่เป็นคนต้นคิด เพื่อให้ออกแบบการจดบันทึกให้เป็นระเบียบมากขึ้น โดยหัวใจของ Bujo คือ ทำลิสต์ด้วย Bullet (•) เป็นข้อๆ ที่ใช้กันคือ

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างเขียน Bullet(รูปจาก https://bulletjournal.com/pages/learn)

ซึ่งเราเดาไปเองนะว่านี่คือเหตุผลว่า…ทำไมสมุดโน้ตส่วนใหญ่ในร้านหนังสือถึงขายแพง นอกจากแบรนด์แล้วก็เพราะว่าในสมุดโน้ตจะมีช่องจัดระเบียบแพลนในชีวิตนี่แหละ

ยิ่งถ้าใครอยากทำ My Plan เล่มเดียวในโลก ก็สามารถ DIY ด้วยตัวเองได้ โดยออกแบบเป็น Week Plan ,Month Plan หรือ Year Plan ก็ได้

ไอเดียสำหรับทำ Bujo ด้วยตัวเอง นอกจากทำ To-Do-List แล้ว เราสามารถประยุกต์เป็น “ลิสต์สิ่งของที่ต้องซื้อก่อนไปเที่ยว” ได้ด้วย เพราะส่วนใหญ่เราชอบลืมของที่คาดไม่ถึง เช่นถุงพลาสติกสำหรับใส่ผ้าใช้แล้ว หรือถุงซิปใส่แชมพู ครีมอาบน้ำไซส์มินิ กันกระเป๋าเปื้อน

ตัวอย่างทำ Bujo



(รูปจาก https://bit.ly/35DcT9p)

นอกจากนี้เราสามารถทำ Bujo สำหรับ “การวางแผนการอ่านหนังสือสอบ” รวมถึงไปถึง “วางแผนเก็บเงิน” ได้ด้วย ยิ่งทำเองก็ยิ่งประหยัดตังค์ได้มาก แถมยังออกแบบได้ตามใจเลย

Advertisement

Advertisement

เราเองชอบทำ To-Do-List และเป้าหมาย New Year Resolution ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่สนุกตอนได้ขีดเขียน และเห็นตัวเองทำสำเร็จ แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นอกจากนี้มีทริคมาฝากคือ นอกจากเราจะทำลิสต์ขึ้นมาเองแล้ว สิ่งที่ควรมีคือ การติดตามความคืบหน้า แบ่งเป็น ลิสต์ที่กำลังทำ หรือทำเสร็จแล้ว หรือใครจะเรียงลำดับตามความสำคัญ โดยวาดรูปเป็นอิโมจิอะไรก็ได้

ตัวอย่างแพลน(รูปจาก https://bit.ly/2OND7PU )

เราทำ Bujo นอกจากความเป็นระเบียบสวยงามแล้ว ในแง่จิตวิทยามันคือการให้กำลังใจตัวเองด้วย เพราะสมองของเราชอบ“สีสัน” และมีการเมมโมรี่สิ่งต่างๆ คล้ายๆ การถ่ายรูป ยิ่งเราทำบ่อยๆ และทำต่อเนื่อง ก็จะทำให้เราจัดระเบียบชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วย ใครที่สนใจ Bujo จริงจัง ก็สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bulletjournal.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าหากฉันมีเวทมนตร์
ถ้าหากฉันมีเวทมนตร์
อ่านบทความอื่นจาก ถ้าหากฉันมีเวทมนตร์

การเงินบ้าง เศรษฐกิจบ้าง มูเตลูบ้าง แล้วแต่อารมณ์คนเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์