ไลฟ์แฮ็ก

ทำใจเย็นได้อย่างไร ในวันที่อยากลุกเป็นไฟ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำใจเย็นได้อย่างไร ในวันที่อยากลุกเป็นไฟ

ช่วงนี้สถานการณ์ร้อนแรงมากเลยนะคะ รวมทั้งอากาศก็เช่นกันสมกับคำที่มักบอกกันว่า " เมื่องไทยเป็นเมืองร้อน "

ใช่ค่ะ .. ร้อนมากจริง ๆ ☼.☼ คอนเทนต์วันนี้เป็นสิ่งที่เราทำเสมอในวันที่ใจห่อเหี่ยว หรือแม้กระทั้งวันที่มีภูเขาไฟพร้อมระเบิดอยู่ข้างในสามารถใช้ได้กับหลาย ๆ เหตุการณ์ ไม่จำกัดเฉพาะช่วงเวลานี้นะ (~_^) และขอหมายเหตุไว้ก่อนว่า * อย่าเชื่อทั้งหมด ลองพิจารณา ปรับใช้กับตัวเองและสถานการณ์ที่ได้พบเจอนะคะ *

https://unsplash.com/photos/-RrsXC5aErwรูปภาพประกอบ: Picture No.01

สาเหตุที่เราอารมณ์ไม่ดี รู้สึกแย่ อารมณ์เสียง่าย รู้สึกว่าตัวเอง โมโหง่าย หงุดหงิดเก่งจังเลยช่วงนี้ นอกจากสถานการณ์ ความเครียด เหตุการณ์ ผู้คน ต่าง ๆ ที่ต้องพบเจอในแต่ละวันแล้ว เรื่องของสภาพอากาศก็มีผลเช่นกันค่ะ

อากาศร้อน ทำให้คนเรา เครียด หดหู่ และซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่อยากจะบอก ไม่ได้หมายความว่า เราจะโทษดินฟ้าอากาศนะคะแต่ .. หมายถึง ถ้าเรารู้เหตุ เราก็ควบคุมผลได้เหตุที่ส่งเสริมทำให้เราอารมณ์ไม่ดี จิตตก เราก็กำจัดทิ้งไป พอเหตุน้อย ปัจจัยน้อย ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะทำใจให้เย็น สบาย เหมือน ราชินีน้ำแข็งเอลซ่ามาอยู่ใกล้ ๆ งานวิจัยที่อ้างอิงเรื่อง อากาศและอารมณ์นี้ จัดทำโดย ทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยจอร์เจีย และตีพิมพ์ในวารสาร " PLOS One " ถึงงานวิจัยจะไม่ได้สรุปผลอย่างชัดเจน เพราะต้องมีวิจัยมารองรับอีกหลายแง่มุมแต่ .. พอจะสรุปได้ส่วนหนึ่งว่า

อากาศร้อน ทำให้คนเราอารมณ์ไม่ดีได้จริง ๆ

https://unsplash.com/photos/r-enAOPw8Rsรูปภาพประกอบ: Picture No.02

พอรู้เพิ่มแล้วว่า เรื่องอากาศก็ทำให้อารมณ์เสียได้เหมือนกัน ก็ไปกันที่อย่างแรกเลยค่ะ ที่เราทำเสมอให้ใจเย็น แม้วันที่อยากลุกเป็นไฟก็ คือ ..

1. รู้ทัน : รู้ทันความคิดตัวเอง ฟังดูเหมือนง่ายบางครั้งก็เหมือนทำไม่ได้  >_>  ต้องทำบ่อย ๆ ค่ะ เราอาจทำอะไรให้ช้าลง ทำแค่อย่างเดียวไม่ต้องเป็นมนุษย์หลายฟังก์ชั่น ที่ทำ 2-3 อย่างในเวลาเดียวกัน ตรงนี้ทำให้เราจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแท้จริง ไม่ได้แบ่งความสนใจไป 2 ไป 3 ทำบ่อย ๆ ร่างกาย สมองจะมีสมาธิมากขึ้น อาจใช้เวลานานสักหน่อย ค่อยสังเกตไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะจับความคิด ความรู้สึกเราทันค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. รู้อนาคต : รู้ผลของอนาคตที่จะทำ เป็นบ้างไหมคะ บางครั้งอยากจะระเบิด หรือวีนเหวี่ยงออกมาให้รู้กันไปเลย แต่ .. ก็ต้องระงับไว้ก่อน ~(˘▾˘~) เพราะรู้อนาคตนี่แหละค่ะ ข้อนี้อาจใช่จินตนาการ มโนจิตกันสักหน่อย แต่ก็ต้องทำ เพราะเราจะได้รู้ หรือพอเห็นภาพอนาคตว่า ถ้าทำแบบนี้ต้องเป็นแบบนั้น ดูแล้วผลเสียตามมาเยอะกว่าแน่ ๆ ขอดับอนาคตนั้น เลือกทำอนาคตให้ดีขึ้น น่าจะดีกว่า ᕦ(ò_óˇ)ᕤ

3. รู้จักที่ : รู้สถานที่ปลอดภัยของจิตใจ หลังจากเจออะไรหลายอย่างที่พร้อมจะปลุกเราให้ลุกเป็นไฟ และสามารถดับทันได้แล้ว ( หรือในบางครั้งจะดับไม่ทันก็ตาม ) ต้องมีสถานที่หลบภัย หรือ Safe House ของจิตใจ

https://unsplash.com/photos/JfpjgnVhpmMรูปภาพประกอบ: Picture No.03

จะเป็นที่ไหน อย่างไรแล้วแต่ความชอบ ความสบายใจ ความสะดวกของแต่ละบุคคล ไม่จำกัดเลยค่ะ ในข้อนี้เราต้องรู้จักความชอบที่แท้จริงของตัวเองก่อนนะคะ ว่าอยู่ที่ไหนสบายใจและเป็นตัวเราจริง ๆ เช่น ชอบอยู่บ้านปลูกต้นไม้ หรือชอบไปนั่งบ้านเพื่อนท้ายซอย หรือว่าออกไปร่าเริง หาของกินในตลาดนัดตอนกลางคืน มีหลากหลายสถานที่มาก ๆ เราต้องหาที่ตรงนั้นให้เจอนะคะ และถ้าเวลานั้นอากาศร้อนก็หาวิธีคลายความร้อน ทำตัวเย็น ให้จิตใจได้เย็น ได้สงบลงบ้างก็ช่วยได้ พอกำจัดหรือแยกเหตุที่เราสามารถควบคุมได้ออกไป ก็ตามไปที่ข้อ 4. ได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. รู้ตน : รู้จักตัวเองให้มากขึ้น พอเราอยู่ในที่ของเรา พักอารมณ์ พักความรู้สึกให้นิ่ง ให้สงบลงได้แล้ว ก็ถึงเวลาย้อนดูเหตุการณ์ที่ผ่านมาค่ะ ว่าเพราะอะไร เหตุอะไร ที่อารมณ์เสียเพราะแค่อากาศร้อน หรือเพราะมันน่าโกรธจริง ๆ แล้วสามารถทำยังไงกับเหตุการณ์นั้น ๆ ต่อได้ จะขอโทษ จะให้อภัย หรือรอดูสถานการณ์ต่อไป ก็มาเรียบเรียงให้เข้าที่เข้าทาง ให้ชัดเจน เพราะเราจะได้จบเรื่องนี้ไว้ แล้วมูฟออนไปทำอย่างอื่นต่อ \ (•◡•) /

ปฎิเสธไม่ได้ที่ความร้อนก็มีส่วนทำให้อุณหภูมิในใจเราเพิ่มสูงได้ง่ายเลยทีเดียวค่ะ และช่วงนี้มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่ล้มดึงกันเป็นโดมิโน่ อย่างน้อยถ้าเรามีสติ ทำใจให้เย็น ให้นิ่งสักหน่อย ก็เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ทำให้เราก้าวพ้นวิกฤติต่าง ๆ ไปได้นะคะ ใจแข็งแรง ก็มีพลังที่จะสู้ต่อค่ะ เป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ ท่านนะคะ (ღ˘⌣˘ღ)  แล้วพบกันในคอนเทนต์ต่อ ๆ ไป

สวัสดีค่ะ


ติดตาม innobun :

Youtube

Facebook

Blockdit

Creator TureID

อ้างอิง :

Catdumbnews


รูปภาพประกอบ : Cover Photo

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
innobun
innobun
อ่านบทความอื่นจาก innobun

innobun อ่านว่า อิน-โน-บัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์