อื่นๆ

ทำให้น้องแมวชินกับการโดนอาบน้ำอย่างไร

330
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำให้น้องแมวชินกับการโดนอาบน้ำอย่างไร

สวัสดีครับวันนี้ผู้เขียนจะมาขอแนะนำวิธีการทำให้น้องแมวชินกับการอาบน้ำ เหล่าทาสแมวหลายท่านคงเคยพบประสบปัญหาการอาบน้ำน้องแมวใช่ไหมล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นการโดนแจกยันต์ห้าแถวบ้างหรืออาจจะร้ายแรงที่สุดน้องงอนเราซะงั้นผู้เขียนจะขอแนะนำตามประสบการณ์ตรงที่เคยโดนแจกยันต์ห้าแถวมานับไม่ถ้วน วิธีนี้ใช้ได้กับแมววัยรุ่นถึงแมวมีอายุนะครับ แต่ทุกคนต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาดอยู่แล้วและไม่ใช่จะจับน้องมาอาบน้ำทุกวันเหมือนคนได้นะครับเอาล่ะมาเริ่มดูวิธีการอาบน้ำแมวกันเลยดีกว่า

อาบน้ำ

ขั้นตอนแรก การเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมอาบน้ำน้องแมวของเราในกรณีที่บางท่านเลี้ยงแมวที่มีลักษณะขนยาวอาจจะต้องเตรียมของมากกว่าแมวไทยหลายอย่างอุปกรณ์บางชิ้นก็อาจจะแพงจนทาสอย่างเราเตรียมกินมาม่าไปครึ่งเดือนกันเลยทีเดียวแต่เราก็ทนได้เพื่อเจ้านายของเราสบายตัว

Advertisement

Advertisement

1.ครีมอาบน้ำน้องแมว อันนี้ผู้เขียนไม่มีตัวไหนแนะนำนะว่าอันไหนดีไม่ดีผู้เขียนเปลี่ยนไปเรื่อยตามสถานการณ์ทางการเงินเดือนไหนเงินเยอะน้องก็จะได้กลิ่นครีมอาบน้ำที่แลดูมีเงิน เดือนไหนไส้แห้งก็จะได้กลิ่นน้ำยาสระผมมนุษย์แทน

2.ไดร์เป่า สำหรับบางท่านที่บ้านเลี้ยงแมวที่มีลักษณะที่ขนยาวไว้อาจจะต้องเตรียมไว้นะครับแต่บางบ้านอาจจะไม่จำเป็นก็ได้ต้องดูน้องๆในการดูแลเราด้วยว่าสามารถเป่าขนให้แห้งได้ไหม เพราะบางตัวต่อให้เราเป่าทุกครั้งหลังอาบน้ำยังไงน้องก็ไม่เคยชินสักทีเหมือนแมวทองผู้เขียน เป่าทีไรได้แผลทุกครั้ง ต่างกับอีกตัวของผู้เขียนที่เป่าได้สบายๆไม่มีอาการกลัวใดๆทั้งสิ้น

3.ผ้าเช็ดตัว ต่างหากของน้องแมว ผู้เขียนไม่แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ดตัวเราไปเช็ดให้น้องนะครับการที่เรานำผ้าเช็ดตัวเราไปเช็ดให้น้องๆไม่ได้รับผลเสียอะไรหรอกครับแต่คนที่เราผลเสียคือเราต่างหาก สมมติถ้าเรานำผ้าเช็ดตัวที่เราเช็ดให้น้องมาเช็ดตัวเราเช็ดหน้าเช็ดตาผลคือขนน้องติดเราถ้าเราหายใจเอาเข้าไปนานๆอาจจะเกิดเป็นโรคได้นะครับ แล้วสำหรับแมวท่านใดที่กลัวไดร์มากจนไม่สามารถทำให้ชินได้ก็สามารถนำผ้าเช็ดตัวเช็ดให้น้องจนกว่าจะแห้งได้

Advertisement

Advertisement

4.เครื่องทำน้ำอุ่น หรืออาจจะต้มน้ำเองก็ได้สำหรับท่านใดไม่มี ไม่แนะนำให้อาบน้ำเย็นให้น้องนะครับไม่งั้นเราจะโดนแจกยันต์นับไม่ถ้วน

น้องแมวขั้นตอนการอาบน้ำ

1.เตรียมน้ำอุ่นใส่กะละมังหรืออ่างที่เราเตรียมไว้ วัดอุณหภูมิจากหลังมือครับผิวน้องแมวค่อนข้างเปราะบางไม่สามารถอาบน้ำที่ร้อนมากเกินไปได้

2.จับน้องลงกะละมังเลยครับลงแค่ขานะขั้นตอนนี้อาจจะยากเกินไปสักหน่อยแต่เป็นวิธีที่ผู้เขียนใช้ทุกครั้งที่อาบน้ำให้น้องเราจะไม่ตักน้ำราดๆใส่น้องหรือฉีดฝักบัวใส่นะครับทำแบบนั้นมือที่จับน้องอาจจะได้แผล พอจับน้องลงกะละมังที่เตรียมไว้ได้รอสักพักให้น้องเริ่มนิ่งก่อนนะครับแรกๆจะดิ้นๆ สักหน่อยแต่ไม่ต้องกลัวน้องหนาวนะเพราะน้ำที่เราอาบให้เป็นน้ำอุ่นหมดปัญหาเรื่องน้องหนาวพอน้องเริ่มนิ่งให้เราเอามือวักน้ำมาใส่ตัวน้องเบาๆให้ทั่วครับส่วนหน้าให้เอามือจุ่มน้ำลูบๆแทนการวักน้ำใส่

Advertisement

Advertisement

3.นำน้องออกจากกะละมังและบีบครีมอาบน้ำลงในมือเราถูๆให้ทั่วตัวน้องยกเว้นบริเวณใบหน้านะครับน้องอาบจะกิ่นครีมอาบน้ำเข้าไปถ้าเราถูถึงครีมอาบน้ำบ้างยี่ห้ออาจจะบอกว่าสัตว์เลี้ยงของเราสามารถเลียเข้าไปได้แต่การที่ไม่ให้น้องเลียหรือกินเข้าไปเลยจะดีกว่านะ

4.ตักน้ำในกะละมังมาล้างตัวน้องครับล้างจนแทบไม่เหลือฟองและเอาน้องลงกะละมังอีกรอบตักน้ำใส่เหมือนกันครับ ถ้าน้ำที่เราเตรียมไว้เหลือหรือไม่มั่นใจว่าฟองหมดแล้ว

5.นำผ้าเช็ดตัวมาห่อตัวน้องไว้ครับค่อยๆคลายผ้าออกและเช็ดตัวน้องให้หมาดๆและนำไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้งสำหรับแมวที่ไม่กลัวไดร์นะ แมวที่กลัวไดร์เป่าผมให้เรานำผ้าเช็ดตัวอีกอันมาเช็ดตัวน้องจนกว่าจะแห้งครับ

ขั้นตอนทั้งหมดนี้ผู้เขียนใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีในการอาบน้ำน้องๆ ในเมื่อเรารู้วิธีการอาบน้ำและอุปกรณ์หมดแล้วไปขั้นตอนต่อไปกันเลยครับทำอย่างไรให้น้องชินกับการอาบน้ำมากที่สุด

แมวการอาบน้ำน้องแมวให้ชินก็ไม่ยากครับ อยู่ที่ความขยันของคนเลี้ยงผู้เขียนจะขอทำเป็นข้อๆไปนะครับสำหรับคำแนะนำ

1.เราต้องขยันอาบน้ำให้น้อง2-3วันครั้งทำซ้ำๆ ไปมาน้องจะชินไปเองครับ

2.อาจจะมีการเตรียมขนมให้น้องๆ หลังการอาบน้ำน้องๆ จะจดจำได้ว่าถ้าน้องยอมอาบน้ำน้องจะได้กินขนมอร่อยๆ

วิธีทำให้น้องๆชินกับการอาบน้ำก็มีแค่นี้แหละครับดูสั้นและง่ายแต่วิธีการทำนั้นไม่ง่ายเลย หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย

ภาพปกจาก https://pixabay.com/th/photos/เปียก-แมว-ฉันรักมัน-การอาบน้ำ-4588434/

ภาพประกอบที่ 1 https://www.pexels.com/th-th/photo/3872899/

ภาพประกอบที่ 2 https://www.pexels.com/th-th/photo/2558605/

ภาพประกอบที่ 3 https://www.pexels.com/th-th/photo/3616232/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์