ไลฟ์แฮ็ก

ทำไงให้ร่างกายไม่ง่วง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไงให้ร่างกายไม่ง่วง

เคยเป็นเหมือนกันบ้างไหม เวลาเรียนแล้วฟังครูสอน รู้สึกง่วงนอน หรือแต่เวลาที่ทำงาน บางทีก็รู้สึกเหมือนกิจวัตรประจำวันเราเลย(อาจจะไม่ทุกวันขนาดนั้นนะ) เราเองก็สงสัยเพราะตัวเราเองก็นอนเพียงพอ จนสังเกตตัวเองไปเรื่อยก็พบว่าอาจจะเป็นเพราะเราไม่มีอะไรทำเบื่อ เลยนอน ฟังครูมากจนอยากหลับกลางอากาศพอครูออกรู้สึกตื่น หรือบรรยายอากาศพาไป  นั้นวันนี้เลยเป็นโอกาสที่จะพาทุกคนมาตื่นตัวโดยที่ทำไงให้ร่างกายไม่ง่วง

1.กินของเปรี้ยว เช่น มะม่วง(ทีเด็ดเลยต้องมีน้ำปลาหวานด้วย) มะขาม มะยม มะนาว เสาวรส ตะลิงปลิง สับปะรด ส้มโอ เป็นต้น เพราะรสชาติของพวกนี้ทำให้คุณตื่นแน่นนอน แถมยังมีวิตามินซีสู ทั้งกากใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ที่จะช่วยให้เราสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลีย และปวดหัวผลไม้ส้มโอ

2.ลูกอมหรือหมากฝรั่ง เลือกเอายี่ห้อชอบ แต่เราขอแนะนำลูกอมรสเปรี้ยวคือที่สุดหรืออาจะเป็นรสชาติอื่นก็ได้แล้วแต่เราชอบกิน (สำหรับเราลองทำแล้วรู้สึกตื่นเพราะเหมือนปากเราทำงาน) แต่ถ้าเป็นหมากฝรั่งมันทำให้เราได้เคี้ยวได้ใช้กรามรู้สึกมีความมีความตื่นตัวเคี้ยวไปได้ประมาณ 10 นาที จะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าตื่นตัวมากกว่าเดิมลูกอม

Advertisement

Advertisement

3.ออกกำลังกาย กระตุ้นกล้ามเนื้อ เช่น ลุกขึ้นเดิน วิ่ง ยืดเส้นยืดสาย เปลี่ยนอิริยาบถ ซึ่งเป็นการช่วยให้รู้สึกตื่นตัวและสดชื่นขึ้นมากขึ้น จะทำให้เราไม่เบื่อ แต่ถ้าหาเหตุผลเดินไม่ได้ก็ คิดว่า เดินออกกำลังกาย เดินไปคุยกับเพื่อน หรือเดินไปทำธุระ อื่นๆ นอกจากทำให้เราตื่นยังสามารถลดน้ำหนักได้ สร้างกล้ามเนื้อขาแถมได้ออกกำลังกาย 2in1ผลของการเดิน

4.ล้างหน้าหรือใช้ผ้าเย็น(ทิชชูเปียก) วิธีเป็นวิธีคิดว่าทุกคนต้องเคยทำ การล้างหน้าจะช่วยให้รู้สึกตื่นตัวแต่อยากให้รู้สึกดีมากขึ้น มีอีกวิธีหนึ่งล้างหน้าเสร็จแล้วไปนั่งตาดพัดลมคือโคตรฟินเลย แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็ใช้ผ้าเย็นหน้าและลำคอก็ได้ ช่วยได้เหมือนกันทิชชูเปียก

5.การนอนพัก มันอาจจะเป็นวิธีสุดท้ายหลังจากทำทุกข้อจากด้านบน เพราะการนอนพักจะช่วยให้สมองเราพักด้วย ไม่ต้องฝืน ควรนอนพักประมาณ 10 นาที เอาแบบระยะเวลาสั้น ไม่ควรนอนยาวเพราะจะทำให้เราเสียเวลาทำอย่างอื่นได้ พอตื่นมาร่างกายก็มีประสิทธิภาพพร้อมทำงานอย่างเต็มที่นอนพัก

Advertisement

Advertisement

เราขอไม่แนะนำพวกกาแฟคาเฟอีนหรือเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะของพวกนี้เราไม่ดื่มและถ้าดื่มมากก็อาจจะทำให้ก่ออาจทำให้เกิดโทษต่อร่างาย แต่ไม่ใช่แค่มีแต่โทษอย่างเดี่ยวมันก็มีประโยชน์เหมือนกัน

สุดท้ายทางออกที่ดีไม่ใช้แค่การกินหรืออกกำลังกายแต่ต้องนอนให้เพียงพอต่อร่างกายอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงจะช่วยให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แต่ถ้าเรานอนเพียงพอแล้วอีกอย่างที่ทำให้เรารู้สึกง่วง คือ การเบื่อ ไม่มีอะไรทำ เหนื่อย หรือไม่รู้สาเหตุ เราก็ขอแนะนำวิธีข้างบนนะ

ภาพทั้งหมดโดยนักเขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์