อื่นๆ

ทำไม Call me by Your Name แช่น้ำกันบ่อยจัง?

158
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไม Call me by Your Name แช่น้ำกันบ่อยจัง?

1

ส่วนตัวเพิ่งเคยดูหนังเรื่อง Call me by Your Name เพราะรีวิวต่างๆ บอกเล่าว่าทั้งเนื้อเรื่องและ Mood & Tone ในเรื่องนั้นดีเหลือเกิน แต่สิ่งที่จะ มาเขียนเล่าในวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหรือเป็นการวิเคราะห์แต่อย่างใด หากแต่มันเกิดจากความสงสัยข้องใจในกิจกรรมบางอย่างของตัวละครในเรื่องอย่าง “การแช่น้ำ”

นอกจากความโรแมนติกของเนื้อเรื่อง ความสับสนเกี่ยวกับความรักของ “เอลิโอ” ซึ่งเป็นตัวเอก โทนภาพและฤดูร้อนของสถานที่แห่งหนึ่งในอิตาลี ส่งผลให้หนังเรื่องนี้มีความรู้สึกราบเรียบเนิบช้าหากแต่เต็มไปด้วยการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกที่กินใจ ความรักระหว่าง “เอลิโอ” และ “โอลิเวอร์” ที่เกิดเต็มไปด้วยความสับสนคิดเยอะ แต่อีกสิ่งที่เห็นได้บ่อยเหลือเกินนั้นคงจะหนีไม่พ้น เอะอะกระโดดลงน้ำ เอะอะแช่น้ำอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

จะบอกว่าอิตาลีแถบนั้นร้อนก็ใช่

จะบอกว่าการแช่น้ำเป็นการผ่อนคลายความร้อนได้ก็ไม่เถียง

2

นั่นทำให้เราได้เห็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนประโยชน์และวัฒนธรรมบางอย่างที่หนังเรื่องนี้สื่อออกมาโดยไม่ต้องพูด สิ่งที่สอดแทรกผ่านเนื้อเรื่องได้อย่างแนบเนียนนั้นแน่นอนว่าหลายคนคงจะยังไม่รู้ว่านั่นแหละเป็นส่วนหนึ่งของการทำสปา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวารีบำบัดที่นิยมกันในปัจจุบัน ที่สำคัญยังเป็นศาสตร์แห่งการดูแลสุขภาพที่มีมาอย่างยาวนานแล้วเสียด้วย

ว่ากันว่าการดูแลสุขภาพด้วยการแช่น้ำเป็นวิธีที่เก่าแก่ที่สุด โดยเชื่อกันว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากสังคมฝั่งตะวันตก ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Balneotherapy หมายถึง การอาบโดยการแช่ในน้ำพุร้อนหรือน้ำแร่ตามแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อบำบัดรักษา บรรเทาอาการหรือความไปถึงความรู้สึกสบาย หากใครเป็นคอหนังพีเรียดของฝั่งยุโรปก็คงจะเห็นกันบ่อยพอสมควรและนั่นอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เรามักจะเห็นกันว่าในตัวบ้านของ “” จะมีบ่อน้ำขนาดยาวให้แช่และทุกคนในครอบครัวรวมถึงเพื่อนๆ ที่มาบ้านก็มักจะพากันไปลงแช่อยู่บ่อยครั้ง

Advertisement

Advertisement

ไม่ได้มีเพียงแค่บ่อน้ำขนาดยาวใบบริเวณบ้านเท่านั้นที่เราเห็นกันผ่านหนังเรื่องนี้ หากแต่ยังมีแหล่งน้ำจากธรรมชาติที่ “เอลิโอ” และ “โอลิเวอร์” พากันไปนั่งแช่ขาเพื่อผ่อนคลายสบายใจกันสองคนอีกด้วย

3

นั่นจึงทำให้สามารถโยงความเชื่อและวิธีการอาบโดยวิธีการแช่น้ำนี้ไปยังจุดเริ่มต้นที่ปรากฏอยู่ในหลากหลายประเทศ หลากหลายวัฒนธรรม ทั้งกรีก โรมัน จีน และญี่ปุ่น แต่ในประเทศที่มีอากาศหนาวการแช่น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติเย็นเกินไปต่อร่างกายจนไม่สามารถใช้อาบโดยวิธีแช่ได้ จึงต้องหาที่ที่มีแหล่งน้ำพุร้อนหรือน้ำแร่ร้อนในการแช่แทน ดังนั้น การอาบโดยวิธีแช่น้ำในประเทศที่มีอากาศหนาวจึงมักจะนิยมการใช้แหล่งน้ำพุร้อนจากธรรมชาติมากกว่า เช่น ในที่พักแบบสปาของประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและอเมริกา หรือกระทั่งตามแหล่งน้ำพุร้อนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ออนเซ็น”

Advertisement

Advertisement

แต่ตามที่คาดจาก Mood & Tone ของเรื่องไม่ว่าจะเป็นการแช่น้ำในบ้านหรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติไม่ต้องเดาก็พอจะดูออกว่าเป็นน้ำเย็นที่แช่เพื่อความสดชื่นสบายตัวแน่นอน...ก็คงจะเป็นแค่ช่วงหน้าร้อนล่ะมั้งที่สามารถแช่แบบนั้นได้ ซึ่งน่าจะเป็นไปตามความนิยมของประเทศที่มีอากาศร้อนอย่างเช่น อินเดียและประเทศโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งน้ำตามธรรมชาติจะไม่ได้เย็นจัดจนไม่สามารถอาบได้ ประเทศในโซนนี้จึงมักจะนิยมแช่น้ำเย็นที่มีความเย็นพอเหมาะและเย็นสบายตลอดทั้งปีเพื่ออาบและแช่ในการระบายความร้อน ชำระร่างกายให้สะอาดและเพื่อความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

ผลของการอาบโดยวิธีแช่น้ำโดยตรงก็เพื่อเป็นการบำบัดด้วยการใช้น้ำที่มีผลดีต่อการไหลเวียนโลหิต การหายใจ กล้ามเนื้อ กระดูก ข้อ การหลั่งฮอร์โมนและการขับถ่ายปัสสาวะและทางการแพทย์แผนปัจจุบันเชื่อว่าสรรพคุณของน้ำที่มีต่อสุขภาพในการบำบัดรักษา การอาบโดยวิธีแช่ในน้ำร้อนทำให้มีการขยายตัวของหลอดเลือดบริเวณผิวหนัง ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น กล้ามเนื้อที่ได้รับความร้อนจะคลายตัวได้มาก ในขณะที่การแช่น้ำเย็นจะทำให้การระบายความร้อนออกจากร่างกายดีขึ้น เส้นเลือดบริเวณผิวหนังหดตัวทำให้มีเลือดมาเลี้ยงน้อยลง

การอาบโดยวิธีแช่น้ำมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง การแช่น้ำที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกายจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่น การแช่น้ำอุ่นช่วยแก้อาการนอนไม่หลับและลดความเครียด การแช่น้ำร้อนช่วยให้ลดอาการปวดข้อและช่วยระบบการหายใจทำงานได้ดีขึ้น การแช่น้ำเย็นใช้สำหรับลดไข้และกำจัดอาการเหนื่อยล้า กระตุ้นให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ช่วยลดอาการบวมและการอักเสบได้

4

ด้วยคุณประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้นั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่เรามักจะเห็นหนังพีเรียด ซีรีส์ต่างๆ ถ่ายทอดวิธีการแช่น้ำเพื่อเป็นการบำบัดรักษาอยู่บ่อยครั้งแถมยังเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันอีกด้วย สังเกตได้จากสปาหลายๆ ที่ที่เปิดให้บริการมากขึ้นที่ถูกปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ไม่ได้มีแค่การแช่แต่ยังมีการนวดอโรมาเพิ่มเข้ามาเอาใจชาวออฟฟิศที่อ่อนล้าจากการทำงาน ทั้งยังมีบริการเพื่อความสวยงามของผิวพรรณอีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นการดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการแช่น้ำหรือทำสปาไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด (ถ้ามีพื้นที่ที่สะดวกพอ) แต่ถ้าไม่สะดวกที่บ้าน ปัจจุบันก็มีสปาอีกหลายที่ที่มีบริการการบำบัดด้วยน้ำอย่างครบครั้ง สุขภาพดี ผ่อนคลาย สบายตัวอีกด้วย ดูแลสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ เป็นเรื่องง่ายมากกว่าที่คิด

เครดิตภาพจาก : Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name

ภาพปก โดย Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name

ภาพที่ 1 โดย Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name

ภาพที่ 2 โดย Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name

ภาพที่ 3 โดย Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name

ภาพที่ 4 โดย Facebook Fanpage Official : Call Me By Your Name


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์