อื่นๆ

ทำไมการเลือกคบเพื่อนถึงสำคัญ

135
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมการเลือกคบเพื่อนถึงสำคัญ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคน มีความรู้สึก และต่างก็มีความต้องการที่จะเป็นที่ยอมรับhttps://www.freepik.com/free-vector/group-business-people-discussing_7081754.htm#page=1&query=people&position=0

อยากทำตามที่คนอื่นทำ เพราคิดว่าสิ่งนั้น เป็นสิ่งทีดี เราไม่อยากเป็นคนดีคนเดียวที่แปลกแยกออกมา เราอาจจะเคยมีประสบการณ์โดดเรียนตามเพื่อน ทั้งที่เรานั้นไม่มีความรู้สึกที่อยากจะโดดเลย เพราะมันจะส่งผลเสียต่อเรา และทำให้ผู้สอนเสียใจ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ไม่ต้องการเป็นคนเดียวที่จะแปลกแยกออกมา หลายครั้งถ้าเราได้พบว่าสิ่งที่เรากำลังกระทำอยู่นั้น มีอีกหลายคนที่กำลังทำอยู่ด้วยเหมือนกัน เราไม่รู้สึกเลยว่านั่นเป็นสิ่งที่ผิด เช่นคนรอบตัวเรามีนิสัยทานอาหารเยอะมาก และไม่ออกกำลังกาย แล้วถ้าหากเราทำนิสัยอย่างนั้นบ้าง เราก็จะไม่รู้สึกว่านั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำในเมื่อทุกคนทำกันแบบนี้ พฤติกรรมของคนรอบตัวเรา จะเป็นตัวบ่งบอกว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งที่ปกติ  แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เรานั้นมีความคิดที่จะลดน้ำหนักขึ้นมา เราก็จะต้องสู้กับแรงต้านททานจำนวนมากจากคนรอบข้างhttps://www.freepik.com/free-vector/diet-vertical-banners_3889847.htm#page=1&query=fat&position=3

Advertisement

Advertisement

เหตุการนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงเหตุการที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก แต่เป็นไปในทุกๆเรื่อง เช่นคนรอบข้างเราเป็นคนที่อ่านหนังสือนิยาย เราก้จะเป็นคนที่อ่านนิยายไปด้วย อย่างใดก็ตามในเมื่อสิ่งเหล่านี้สามารถแพร่กระจายได้เหมือนกับโรคติดเชื้อ ถ้าอย่างนั้นการที่พฤติกรรมลดน้ำหนัก ออกกำลังการ อ่านหนังสือเรียนก็สามารถแพร่กระจายได้เหมือนกันท่ามกลางคนที่มีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด เราก็จะได้รับอิททธิพลมาด้วย

ดังนั้นความสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่เรามองข้ามไม่ได้เพราะพฤติกรรมเหล่านี้แพร่กระจายผ่านทางความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและขึ้นอยู่กับว่าเรามีความชื่นชอบคนๆนั้นมากเเค่ไหน แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะตัดความสัมพันธ์ออกจากคนกลุ่มนั้นไปเลย แต่ต้องจำกัดเวลาที่เรราอยู่ด้วย  หรือระวังความคิดของเราให้มากๆ เวลาที่ได้ยิน หรือรับฟังสิ่ที่พวกเขานั้นพูดกัน  ให้พยายามใช้เวลาอยู่กับกลุ่มคนที่ช่วยดึงเเราขึ้น ช่วยทำให้เราพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น  ไม่ใช่ดึงเราลง

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเราไม่สามารถหาคนที่สนับสนุนเราแบบนี้ได้ อย่างน้อยก็ให้อ่านหนังสือดีๆ อ่านเกี่ยวกับเนื้อหาที่ช่วยให้เรราพัฒนาตัวเอง ไม่ต้องสนใจหรือเลิกติดตามบุคคลในโซเชียล แล้วดูคลิปเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยได้https://www.freepik.com/free-vector/narcissist-lady-standing-mirror_7732648.htm#page=1&query=Myself&position=6

ก็เหมือนกับการที่เรานั้นได้เลือกคบเพื่อน ที่เราได้ยินความคิดควมเห็นของเขาอยู่ตลอด การอ่านหนังสือหรือการดูคลิปที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองนั้น ก็เหมือนกับการที่เราได้รับความคิด ความเห็นจาพเพื่อนของเรานั่นเอง แต่เรานั้นต้องไม่ลืมไปว่า ตัวเราเองก็ส่งผลกระทบต่อคนอื่นเช่นเดียวกัน ดันั้นเราก็สามารถที่จะพัฒนาปรับปรุงตัวเองให้คนรออบข้างเห็นเป็นตัวอย่างได้ ว่าอะไรที่ควรจะทำเป็นสิ่งปกติ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น จนสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คนรอบข้างได้

ขอบคุณรูปภาพ pic1:https://bit.ly/37KsdDz

Advertisement

Advertisement

pic2:https://bit.ly/2V2dQoN

pic3:https://bit.ly/3fL79jc

ภาพปกโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์