อื่นๆ

ทำไมคนโบราณถึงไม่ให้ชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก”

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมคนโบราณถึงไม่ให้ชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก”

ภาพปก Unsplash

“เด็กคนนี้มันน่าเกลียดน่าชังนัก” คำพูดเลี่ยง ๆ ของปู่ย่าตายายเวลาชมเจ้าหนูที่เป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวทั้ง ๆ ที่ในใจท่านก็อยากจะชมหลานตัวน้อยคนนี้ว่า “น่ารัก” มิหนำซ้ำเมื่อเราจะชมสมาชิกตัวน้อยว่าน่ารักพวกท่านจะต้องว่ากล่าวให้เปลี่ยนคำพูดดังกล่าวแล้วเลี่ยงบาลีเป็นคำอื่นเสีย สิ่งนี้สร้างความสงสัยให้เราเสมอมา แต่เราก็เลือกที่จะทำตาม ๆ ไปเนื่องจากไม่อยากจะเถียงให้มากความ จนวันหนึ่งก็ติดเป็นนิสัยที่พบลูกเล็กเด็กแดงที่ไหนเราก็จะทักว่า “น่าเกลียดน่าชัง” แทน

kid and momภาพจาก Unsplash

ความเชื่อที่ว่าไม่ให้ชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก”

คุณยายเล่าให้เราฟังว่ามันเป็นคำสอนที่บอกต่อ ๆ กันมา ว่าเหล่าภูติผีนั้นต้องการวิญญาณเด็ก ๆ ที่น่าตาดี น่ารักไปอยู่ด้วย ดังนั้น ถ้าเมื่อใดที่เราชื่นชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก” ภูตผีนั้นจะล่วงรู้และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเอาเด็กคนนั้นไปอยู่ด้วย อาจจะมาเอาชีวิต หรือทำให้เจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ จนจากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร นั่นแหละไม่ว่าจะเชื่อหรือไม่ เรื่องนี้ก็น่าขนลุกสำหรับเราอยู่ดี ดังนั้นเพื่อให้สบายใจเราจึงติดที่จะชมเด็ก ๆ ว่า “น่าชัง” เสียมากกว่า

Advertisement

Advertisement

Kidภาพจาก Unsplash

จุดประสงค์ที่ซ่อนไว้ของความเชื่อเรื่องไม่ให้ชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก”

ที่จริงแล้วเรื่องที่ว่าห้ามไม่ให้ชมเด็ก ๆ ว่า “น่ารัก” นั้นเป็นกุศโลบายที่แยบคายมาก ๆ ในแง่ของการเลี้ยงดูเด็ก ๆ ให้เติบโตมาอย่างดี และเป็นการเตือนใจพ่อแม่ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๆ อีกด้วย นั่นก็คือขอบเขตการไม่ให้ชมว่า “น่ารัก” นั้นไม่ได้จำกัดแค่ในคำพูด หากแต่มันขยายความไปถึงมุมมองการเลี้ยงดูของพ่อแม่ด้วย จริงอยู่ว่าพ่อแม่ทุกคนนั้นรักและเอ็นดูลูกโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ดีคนโบราณมองว่าความเอ็นดูนั้นควรอยู่ในขอบเขตที่ไม่มากเกินไป ก็คืออย่ารักลูกมากเกินไปจนเลี้ยงดูไปผิดทางหรือมีอะไรก็ตามใจ ประคบประหงม และประเคนทุกอย่างที่ลูกต้องการจนเด็กโตมาเสียคน การไม่ให้ชมเด็ก ๆ ด้วยคำว่า “น่ารัก” ก็เหมือนเป็นการเตือนสติพ่อแม่อยู่เสมอว่าเราต้องรักและเอ็นดูลูกให้มีขอบเขตนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

baby and momภาพจาก Unsplash

จะเห็นว่าจริง ๆ แล้วกุศโลบายข้อนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่คำพูด เราจึงพึงระลึกเบื้องหลังของคำสอนนี้เสมอเมื่อวันหนึ่งเราต้องเลี้ยงดูคน ๆ หนึ่ง ทั้งคนในครอบครัว หรือส่งมอบข้อเท็จจริงนี้ไปให้คนสนิทที่เรารู้จัก เพื่อที่ว่าคำสอนโบราณเหล่านี้จะนำคุณประโยชน์สูงสุดที่แอบแฝงไว้ไปให้คนอื่น ๆ ในสังคมของเราด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์