ไลฟ์แฮ็ก

ทำไมต้อง เวียนเทียน วันวิสาขบูชา

333
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมต้อง เวียนเทียน วันวิสาขบูชา

ณ ตอนนี้ ข่าวพระ ที่ทำผิด ธรรมวินัย ยิ่งมาแรง แต่เราชาวพุทธ ก็อย่าลืมว่า ทุกที่ย่อมมี คนดีและไม่ดี ไม่ได้ที่จะพึ่งมี แต่ในสมัยพุทธกาล ที่มีมาในพระไตรปิฎก ก็มีเยอะแยะ ศีล 227 ก็มาจากการประพฤติไม่เหมาะสมของพระ  พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้บัญญัติไว้ ถ้าเกิดเรื่อง หรือเกิดเหตุขึ้น ท่านก็บัญญัติ เพื่อความเรียบร้อยของคณะสงฆ์  แต่สิ่งที่ดีอาจจะ ไม่ดัง เหมือน กลิ่นที่หอม ย่อมทำให้สบายเพลิดเพลินจนลืมว่ามันเป็นกลิ่นอะไร แต่สิ่งไหนเหม็น คนก็รังเกียจ แม้เพียงนิดเดียว ที่ขึ้นชื่อว่าเหม็น เพียงนิดเดียวคนก็รำคาญ

ถึงจะมีข่าวพระมาในรูปแบบต่างๆ

แต่วันวิสาขบูชา ก็ใกล้เข้ามาแล้ว

อย่าลืมว่าพระดีปฏิบัติดีปฏิบัติชอบก็ยังมีอยู่  พระพุทธเจ้า แม้ท่านจะเสด็จดับขันธปรินิพพาน ไปแล้ว แต่ พระธรรมคำสั่งสอน ของพระองค์ ก็ยังคงอยู่ พวกเราชาวพุทธ ก็ขวานขวายในคุณงามความดี และ ทำตามคำสอนของพระพุทธองค์ท่าน

Advertisement

Advertisement

หลายคนอาจจะสงสัยการเวียนเทียนได้บุญยังไง

และประเพณีการเวียนเทียนเป็นมายังไง

ก่อนอื่นต้องเล่าเรื่องราว วันวิสาขบูชา

2

วันวิสาขบูชา นั้นได้รับการยกย่องจากพุทธศาสนิกชนทั่วโลกให้เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่บังเกิดเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้าและจุดเริ่มต้นของศาสนาพุทธ ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดได้เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน

เหตุการณ์แรกคือเป็น "วันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ" ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในพระราชอุทยานลุมพินีวัน เหตุการณ์ต่อมา เป็น "วันที่เจ้าชายสิทธัตถะได้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า" ณ ใต้ร่มโพธิ์พฤกษ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม

และเหตุการณ์สุดท้าย เป็น "วันเสด็จดับขันธปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า" ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในสาลวโนทยาน พระราชอุทยานของเจ้ามัลละ เมืองกุสินารา โดยเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนเกิดตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 หรือเดือนวิสาขะนี้ทั้งสิ้น ชาวพุทธจึงนับถือว่าวันเพ็ญเดือน 6 นี้ เป็นวันที่รวมวันคล้ายวันเกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของพระพุทธเจ้าไว้มากที่สุด และได้นิยมประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลและประกอบพิธีพุทธบูชาต่าง ๆ เพื่อเป็นการถวายสักการะรำลึกถึงแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบมาจนปัจจุบัน

Advertisement

Advertisement

2

ส่วนการเวียนเทียนนั้น มีความเป็นมาแบบนี้

ตามปกติแล้ว การบูชาพระพุทธองค์ ที่พระองค์ตรัสไว้

ว่ามี 2 อย่าง คือ 1. ปฏิบัติบูชา

2 . อามิสบูชา

ทั้ง สองอย่าง ก็คือ การบูชาพระพุทธองค์สมเด็จพระศาสดา ของชาวพุทธ

1. ปฏิบัติบูชา คือการบูชาด้วยการปฏิบัติ ตามคำสั่งสอน ของพระพุทธเจ้า คือ การทำความดี ระเว้นความชั่ว และการปฏิบัติตามมรรค มีองค์ 8 ประการ

2. อามิสบูชา คือการบูชาด้วยอามิส คือสิ่งของ เช่นดอกไม้ ธูป เทียน เป็นต้น

แต่พระพุทธองค์ ตรัสว่าการปฏิบัติบูชา คือการบูชา พระองค์อย่างสูงสุด แลมีอานิสงส์มาก

3

และคนในอินเดียสมัยก่อน เวลาเขาเคารพนับถือในบุคคลใด เขาก็จะพากันทำการกราบไหว้ และทำประทักษิณกัน และปัจจุบันนี้ ประเพณีนี้ก็ยังมีอยู่ ในอินเดีย  แต่สมัยต่อมาเรื่อยๆ คนก็มีแต่ทำตาม แต่ไม่รู้จุดประสงค์ ของการทำประทักษิณ จนในสมัยต่อมา ก็มีการสวดมนต์ บทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เพื่อเป็นพุทธานุสสติ ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พร้อมกับเดินอย่างสำรวม ประทักษิณ รอบ เจดีย์บ้าง รอบวิหารบ้าง เพื่อเป็นการระลึกนึกถึงคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์

Advertisement

Advertisement

แต่ความจริงแล้ว การเดินประทักษิณ พร้อมกับสวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ไปด้วย เป็นการเดินจงกรม ด้วยการสำรวมระวังดูอิริยาบถ พร้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ทำให้จิตใจสงบ และเป็นสมาธิ ได้ง่าย   เพราะสถานที่ น่าเคารพ ทำให้จิตใจ ไม่กล้าโลดแล่นไปในอารมณ์ฝ่ายไม่ดี เพราะมีความเคารพ ต่อสถานที่  และเคารพต่อพระรัตนตรัย

จิตใจของคนที่มาทำการประทักษิณ เลยสงบง่ายนิ่งสบาย เป็นสมาธิ และบ้างคนก็มีดอกไม้ธูปเทียน มาด้วย เพื่อบูชาพระรัตนตรัย และจุดประสงค์ของของการทำประทักษิณในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นอกจากจะเป็นการระลึกนึกถึงแล้วในคุณพระรัตนตรัยแล้ว ยังเป็นการปฏิบัติธรรม ไปในตัวด้วย นั่นคือการเดินจงกรม ประทักษิณ รอบเจดีย์ วิหาร ด้วยการสำรวมจิตสำรวมใจ จิตใจสงบร่มเย็น

4

​​​​​​        ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ไม่ทราบในเรื่องนี้

ก็เลยทำกันผิดๆถูกๆ สักแต่ว่าทำให้แล้วๆ กันไป

นี้ละครับท่านผู้อ่าน ประโยชน์ของการทำประทักษิณ

วันวิสาขบูชา ที่จะถึงนี้ก็ขอให้ทุกท่าน ทำให้ถูกต้อง จะได้อานิสงส์ คือความสงบของจิตใจ ซึ่งคือบุญแท้ ที่เงินมากแค่ไหนก็ซื้อไม่ได้

5นี้เป็นรูปที่ผู้เขียนได้ไปเวียนเทียนในแต่ละปี ในแต่ละปี ผู้เขียนได้หาวัดสงบๆ ในการเวียนเทียน ทำประทักษิณ รอบพระเจดีย์ วิหาร

แต่ในปัจจุบันนี้ เนื่องจากสาเหตุ โรคโควิดระบาด ก็เลยทำให้ในแต่ละวัด ได้ประกาศ ห้ามผู้คนรวมกลุ่มกันทำกิจกรรม เลยทำให้ในแต่ละวัดไม่ได้จัดกิจกรรม เวียนเทียนขึ้นมา แต่ในปีนี้ ก็น่าจะมี บ้างวัดที่เปิดให้จัดกิจกรรม เวียนเทียนอยู่ แต่โดนส่วนมากแล้ว ก็ถ้าไม่ได้ไปวัด ก็จัดพิธีสวดมนต์ไหว้พระที่โต๊ะหมู่พระ ที่บ้านก็ได้

ผู้เขียนเองก็จะทำแบบนั้นด้วย เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา


ขอบคุณข้อมูล

Wikipedia

พระไตรปิฎก

ภาพปก : Deckim

ภาพ 1  : setthayos : by : pixabay

ภาพ 2 :truthseeker08 :by: pixabay

ภาพ 3 : kapseatul :by : pixabay

ภาพ 4 : Myriams-Fotos :by: pixabay

ภาพ 5: Deckim

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์