อื่นๆ

ทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

หลายวันก่อน ในช่วงเวลาที่ผมนั้นกำลังขี่รถกลับบ้าน แล้วผมก็ได้เปิดฟังเพลงไปเรื่อย ผมได้ไปสะดุดกับเพลงของ Tilly Birds อย่างเพลง "จากกันด้วยดี" ซึ่งเป็นเพลงที่ผมฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกว่า เออ.. ทำไมคนเราถึงต้องเลิกกันนะ? แล้วทำไมถึงเลิกกันก็อาจจะดีกว่า? เพราะฉะนั้นวันนี้ในบทความของ TamKung เราอยากจะมาหาคำตอบในเรื่องที่ว่า "ทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา"

จริงๆ เพลงนี้มันก็เป็นเพลงที่มีความหมายดีอยู่นะครับ พูดถึงเรื่องการอำลากัน การเปลี่ยนสถานะความสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ หรือเราอาจจะเข้ากันไม่ได้ ก็อาจจะถึงเวลาในการจากลา และเพลงย้ำว่า "การจากลา" เป็นเรื่องธรรมดา แล้วทำไมถึงต้องเรียกว่าเป็นเรื่องธรรมดา? หมายความว่าคบมาต้องเลิกกันเสมอไปหรือไม่? แล้วเหตุผลอะไรที่ผู้คนส่วนใหญ่ถึงเลิกกัน

Advertisement

Advertisement


เหตุผลข้อที่ 1 พฤติกรรมแย่ๆ ทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

เรื่องนี้เชื่อได้ว่าเกิดขึ้นได้บ่อยมากๆ ในทุกคู่ มันต้องมีสักเรื่องที่เป็นเรื่องของพฤติกรรมบางอย่าง ที่ส่งผลร้ายต่อความสัมพันธ์ หรือจะเป็นเรื่องของการกระทำ ที่ทำมาตั้งแต่เรายังเป็นเด็ก หรือการกระทำที่ทำตามคนอื่นโดยมันอาจจะส่งผลไม่ดีต่อคนรอบข้าง เช่นการติดบุหรี่ (อันนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคู่จะเป็นนะครับ)​ เพราะเรารู้ว่ามีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ได้ชอบควันของบุหรี่ การที่คุยกันแล้วอยู่กับกลิ่นบุหรี่ไปนานๆ มันก็อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ค่อยดีต่อความสัมพันธ์ได้นะครับ จริงๆ ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่นติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากไม่เปลี่ยนพฤติกรรมก็อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระยะยาวได้


เหตุผลข้อที่ 2 การนอกใจ

การนอกใจกลายเป็นปัญหาหลักๆ ที่ทำให้หลายคู่นั้นเลิกกัน เพราะมันเป็นเรื่องที่หลายคนรับไม่ได้จริงๆ นะครับ การที่จับได้ว่าแฟนของเราแอบนอกใจไปมีบ้านเล็ก บ้านน้อย ซึ่งส่วนใหญ่มันมักจะเกิดการความไม่พอในความต้องการครับ ไม่พอใจในสิ่งที่เรามี แถมเมื่อเรามั่นใจที่จะนอกใจแล้ว ก็เปรียบเสมือนว่าเราได้ทำลายความไว้ใจของคนที่เรารักแล้ว แถมมันก็ยากที่จะกลับมาสมบูรณ์แบบครับ ทางที่ดี การไม่นอกใจ การอดทน เลิกคิด เลิกหวังคู่อื่นก็เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่าการแอบนอกใจครับ

Advertisement

Advertisement


เหตุผลข้อที่ 3 ความโกรธผิดที่ ผิดเวลาทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า เราไม่สามารถโกรธได้ แต่ความโกรธมันควรจะมีความพอดี ใครจะสามารถอยู่กับคนที่โกรธได้ตลอดเวลา แค่ขนาดเพื่อนร่วมห้องโกรธบ่อยๆ เรายังรำคาญเลยครับ แล้วยิ่งเป็นความโกรธที่มาจากที่ทำงาน ก็ควรจะเก็บความโกรธไว้ที่ทำงาน ไม่ควรเอาความโกรธมาลงสู่คนที่เรารัก เพราะมันยิ่งทำให้ความสัมพันธ์นั้นแย่ลงจริงๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้คู่รักกันเลิกกันบ่อยมากๆ วิธีแก้ก็ง่ายมาก เพียงหากเราโกรธมากแค่ไหน ขอแค่เรากลับบ้านแล้วเข้าไปกอดคนที่เรารัก แล้วค่อยๆ ทำให้อารมณ์เย็นลงก่อน แล้วค่อยเล่า ค่อยๆ พูดเรื่องราวให้คนที่เรารักฟัง ผมเชื่อว่ามันยังดีกว่ากลับบ้านมาแล้วก็เหวี่ยงใส่นะครับ


เหตุผลข้อที่ 4 ไม่สนับสนุนอะไรกับเราเลย

สนับสนุนในที่นี้ไม่ได้เป็นเรื่องของสปอนเซอร์เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ แต่เป็นเรื่องของการสนับสนุนในการทำกิจกรรม หรืองานต่างๆ หรือจะเป็นด้านกำลังใจ เพราะในบางครั้งที่เราอาจจะมีความเครียดในการทำอะไรบางอย่าง เราก็คงต้องการแรงสนับสนุน แรงกำลังใจในการทำงานให้สำเร็จ แต่หากเราทำอะไรไป ก็ไม่เคยได้การสนับสนุนเลย บางทีมันก็อาจจะแสดงให้เห็นถึงความไม่สนใจเราก็เป็นไปได้ เราก็อาจจะต้องหยุดการเดินทางเพียงเท่านี้ก็ได้ ถ้าอยากจะดูแลสถานะนี้ก็ควรหมั่นดูแลสุขภาพใจของคนที่เรารักด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement


เหตุผลข้อที่ 5 คน Toxic

Toxic People หรือคนที่เห็นอะไรก็จะเป็นด้านลบเสมอ เป็นกลุ่มคนที่ไม่ค่อยอยากจะมีใครคบด้วย เพราะอยู่ด้วยก็จะมีแต่ทำให้บั่นทอนจิตใจ ความรู้สึก เป็นกลุ่มคนที่หากเราคบด้วย เพราะมันจะมีแต่พลังด้านลบเต็มไปหมดครับ อยู่ด้วยก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ มันจะมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ความสัมพันธ์นั้นไม่ได้ดีเลย แถมหากใครที่รู้ตัวเองว่าเป็นกลุ่มคนประเภทนี้ มันก็ต้องมีการรักษา หรือการปรึกษาแพทย์อย่างจริงจัง เพื่อความช่วยเหลือ เพราะเราก็เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่อยากจะมีคนคบด้วยหรอกนะครับ


เหตุผลข้อที่ 6 หมดรัก หรือไม่ได้สนใจแล้วทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

อาการนี้มักจะเกิดขึ้นมาจากความหลงมากกว่าความรักแน่ๆ หรือไม่ก็เป็นเรื่องของเวลาที่รวดเร็วมากจนเกินไป ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างไม่ได้เกิดการเรียนรู้ จนพาไปสู่ปัญหาต่างๆ ที่ต่างฝ่ายต่างปัดให้กันและกันครับ แต่เรื่องของการหมดรัก ก็กลายเป็นปัญหาที่เราจะได้พบเจออยู่บ่อยครั้ง เพราะมันอาจจะเกิดมาจากความไม่รู้ ว่าสรุปที่ผ่านมามันเรียกได้ว่าความรักหรือความหลงกันแน่ และสิ่งที่ผมย้ำมาเสมอว่า หากจะเป็นความรักที่เข้มแข็งได้ มันต้องใช้เวลา ค่อยๆ เรียนรู้ ค่อยๆ ปรับตัวเข้าหากัน แล้วจะไม่มีปัญหาเรื่องการหมดรักหรอกครับ


เหตุผลข้อที่ 7 การโกหก

การโกหกถือเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยจะโอเคสักเท่าไหร่ เพราะมันเหมือนกับความไว้ใจที่เรามีให้ เขาไม่ได้เห็นค่าตรงนั้น จะหลอกเรา จะพูดอย่างไรก็ได้ ผมเลยพยายามบอกแฟนผมว่า มีอะไรก็สามารถพูดออกมาตรงๆ เลย จะได้รู้ว่าต้องแก้อย่างไร อย่าโกหกกันในเรื่องต่างๆ เว้นเสียแต่เป็นการโกหกเพื่อให้เกิดความสบายใจ อันนี้พอจะใช้งานได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องค่อยๆ พูด ต้องค่อยๆ คุยว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพื่อจะได้ไม่ให้มันเป็นปัญหาต่อในอนาคตครับ อย่างน้อยแม้แต่การเลิกกัน หากต้องการเลิกกันเพราะหมดรักก็ยังดีกว่าการโกหกว่ายังรักอยู่นะครับ แล้วพอวันหนึ่งที่เขาได้รู้ความจริง มันก็อาจจะแย่ไปกว่าช่วงแรกๆ ที่เรารู้สึกแบบนั้นอีก


เหตุผลข้อที่ 8 การขโมยทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

ไม่รู้ว่าใครหลายคนจะรับได้ไหม ถ้าเราได้รู้ว่าแฟนหรือคนที่เราคุยอยู่มักจะแอบลักเล็ก ขโมยน้อยในสิ่งของหรือทรัพย์สินของเราได้ เพื่อไปขาย หรือเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่ แต่ส่วนใหญ่แล้วพวกที่จะเข้ามาแล้วขโมยของของเรา มักจะไม่ได้มีความรักที่แท้จริงสักเท่าไหร่ เพราะหากจะให้เหตุผลที่ว่า ไม่มีเงิน ก็อาจจะเลือกพูดคุยกันดีๆ ค่อยๆ ทำมาหากินจะดีกว่า และมันก็กลายเป็นเรื่องที่หลายคู่นั้นเลิกกัน


เหตุผลข้อที่ 9 การไม่สื่อสาร

เรื่องนี้ก็มีคนมาปรึกษาผมบ่อยมาก เพราะการสื่อสารหรือการพูดคุยกันเป็นเรื่องหลักในความสัมพันธ์ครับ การไม่สื่อสารหรือพูดคุยก็จะยิ่งเป็นการทำให้ปัญหานั้นสะสมและจมลึกลงไปในมหาสมุทร ยิ่งนานวันเข้าปัญหาเหล่านั้นก็จะใหญ่ขึ้น และก็จะหาทางแก้ไขปัญหาได้ยากขึ้นมากๆ หลายคู่ที่เลิกลากันไปแล้ว กลับมานั่งพูดกันอีกครั้ง ถึงเวลาที่ได้เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับอีกฝั่ง ก็นับว่าสายเกินไปสำหรับความสัมพันธ์ หลายคนยังพูดว่า "ถ้าวันนั้นเราได้พูดเหมือนตอนนี้ วันนี้เราก็อาจจะยังรักกันอยู่" เพราะฉะนั้นหากไม่อยากให้ความสัมพันธ์ของเราอยู่ในวันที่สาย ก็แนะนำว่าพูดกันเยอะ ถามเรื่องราวต่างๆ ให้มากๆ เอาให้เข้าใจกันและกัน เชื่อว่าความสัมพันธ์มันจะค่อยๆ พัฒนาไปอย่างแน่นอน


เหตุผลข้อที่ 10 การยอมแพ้ทำไมต้องบอกเลิก กับ 10 เหตุผลยอดฮิตของคนเลิกรา

แม้ในความสัมพันธ์จะมีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่าความพยายาม แต่แม้ว่าจะพยายามไปมากเท่าไหร่แต่มันก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สิ่งที่จะสามารถทำได้ต่อไปคือ การยอมรับความพ่ายแพ้ให้กับเรื่องของความสัมพันธ์นี่ครับ ผมต้องบอกก่อนว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่ผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะการที่เราพยายามรักษาความสัมพันธ์มาได้ โดยที่ไม่ได้ทำเรื่องที่เลวร้าย แต่เมื่อถึงวันหนึ่งเรากล้าที่จะเดินถอยออกมา นั้นเป็นเรื่องที่ดีในความพยายามที่ดีที่สุดแล้วครับ เพราะเราก็ไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้แล้ว

และนั้นเป็นเพราะทุกคู่รักนั้นคือความพยายาม ความเผชิญกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นมา เพื่อพิสูจน์ว่าเราจะสามารถอยู่ด้วยกันได้หรือไม่ มันคือความท้าทายความอดทนและการทดสอบของเวลา และเมื่อถึงเวลาอันสมควรแล้ว เราจะรับรู้เองว่า คนที่เรากำลังอยู่ด้วยในความสัมพันธ์นี้มันเป็นอย่างไร

แม้การยอมแพ้จะนำไปสู่การเลิกรา แต่อย่างน้อย เราก็เคยมีช่วงเวลาที่ดีๆ อยู่ร่วมกัน ก็อยากจะให้เก็บความทรงจำตรงนั้นไว้ อันไหนที่ไม่ดี ก็อย่าไปจำ จำไว้ว่าวันหนึ่งเราเคยมีกันก็เพียงพอแล้ว สุดท้ายนี้เนื้อเพลงของ "จากกันด้วยดี" ที่ว่า "ไม่ใช่คนรักกัน ไม่ได้แปลว่าเราไม่รักกัน เธอก็ยังมีฉันเสมอ" มันยังคงจริงอยู่เสมอ แม้ว่าวันนี้เราอาจจะไม่ได้อยู่ในสถานะคนรัก แต่เชื่อได้ว่าลึกๆ แล้วมันก็ต้องมีความห่วงใยอยู่บ้าง และเชื่อได้ว่า วันใดวันหนึ่งเราอาจจะได้กลับมามองหน้ากันอีก ได้กลับมาพูดคุยกันอีกได้เหมือนเดิม แม้จะโกรธ จะเกลียดกันแค่ไหน เวลาก็จะเป็นตัวช่วยในเรื่องเหล่านี้เองแหละครับ


เครดิต

รูปภาพหน้าปก - TamKung(ผู้เขียน)

รูปภาพประกอบบทความ

ฟัง TamKung Podcast ได้ที่ Spotify Podcast | Apple Podcast | Google Podcast

ติดตาม TamKung ได้ที่ TamKung

ติดตาม TamKungPhoto ได้ที่ #TamKungPhotoShutterStock | Pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"* ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TamKung
TamKung
อ่านบทความอื่นจาก TamKung

TamKung กับการสงสัยในทุกเรื่อง พร้อมหาคำถาม เพื่อตามหาคำตอบ มารวบรวมสรุปให้ทุกคนได้อ่านกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์