อื่นๆ

ทำไมถึงเหยียด...?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไมถึงเหยียด...?

พฤติกรรมเหยียดเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก่อให้เกิดภาพความโหดร้ายที่มีให้เราได้เห็นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเหยียดเชื้อชาติ เหยียดสีผิว เหยียดเพศ เหยียดอายุ เหยียดสถานะทางสังคม ปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมนี้สามารถสร้างความเกลียดชังให้เลวร้ายได้จนถึงขั้นมีความรุนแรงเกิดขึ้นมากมาย แล้วพฤติกรรมเหล่านี้เกิดมาได้ยังไง ทำไมคนคนหนึ่งถึงมีความคิดที่จะดูหมิ่นดูแคลนคนอื่นได้แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักมักคุ้นกันมาเลยก็ตาม เรามาทำความเข้าใจไปพร้อมกันดีกว่า.

ความแตกต่างระหว่างบุคคล

ประสบการณ์ด้านเดียว

มนุษย์เราเกิดมาหนึ่งครั้งในชีวิต สิ่งที่เราได้ประสบพบเจอมานั้นล้วนเป็นเพียงประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองเพียงคนเดียว ข้อมูลที่ได้รับ สิ่งที่ได้เห็น พฤติกรรมที่ซึมซับจากครอบครัวหรือคนใกล้ชิดต่างหล่อหลอมให้เกิดชุดความคิดในแบบของเราเอง จึงอาจไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะมีมุมมองในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงด้านเดียว และหากมีมุมมองที่แตกต่างเกิดขึ้น    ก็เป็นไปได้ที่เราจะต่อต้าน เชื่อว่าหลายคนติดกับดักชุดความคิดของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่ไม่มีโอกาสหรือไม่สนใจแสวงหาโอกาสทำความเข้าใจความแตกต่าง

Advertisement

Advertisement

การแบ่งพรรคแบ่งพวก

การอยู่แต่กับคนที่เหมือนกันกับเรา

เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์จะเลือกอยู่กับคนที่มีความคิดความอ่านเหมือนกัน ทั้งในเรื่องความสนใจ ภูมิหลังทางครอบครัว วัฒนธรรม และภาษาที่ใช้ สิ่งนี้ทำให้เราไม่รู้สึกแตกต่างและเป็นที่ยอมรับได้ง่าย แต่หลายครั้งเมื่อนานวันเข้า พื้นที่ปลอดภัยเหล่านี้นำพาให้เราคิดว่าตัวเองดีกว่าคนกลุ่มอื่นๆ

การตัดสินผู้อื่น

การตัดสินคนอื่นโดยไม่ยั้งคิด

เวลามองดูคนรอบกาย มนุษย์ส่วนใหญ่จะมีชุดความคิดที่เลียนแบบมาไม่ว่าจะจากประสบการณ์ คนใกล้ตัว หรือสังคมที่เติบโตมา (Stereotype) เช่น ถ้าเราเห็นคนเรียนมหาวิทยาลัยดัง เราจะมองว่าเขาเป็นคนเก่ง ฉลาด แต่ถ้าเราเห็นคนเรียนมหาวิทยาลัยท้องถิ่นหรือมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้มีชื่อเสียงเรียงนามมากมาย เราก็จะมองคนกลุ่มนี้ว่าไม่เก่ง ไม่ฉลาด มนุษย์มักจะตัดสินคนอื่นอย่างรวดเร็วโดยไม่ยั้งคิด และบางครั้งอาจเป็นพฤติกรรมที่เผลอไผลกันได้ ทางที่ดีเราควรรู้ทันตัวเอง และสำรวจความหลากหลายทางสังคม ความแตกต่างทางชาติพันธุ์ และพยายามมองหาสิ่งที่เรากับคนคนนั้นหรือคนกลุ่มนั้นมีเหมือนกันดีกว่า

Advertisement

Advertisement

การโทษคนอื่น ไม่เคยโทษตัวเอง

เรามักจะโทษคนอื่นเวลาเกิดปัญหา

ลองสังเกตดูว่าเวลาคุณโกรธ โมโห หรือเจอปัญหาอะไรสักอย่าง คุณมีพฤติกรรมอย่างไร แต่กับคนที่ชอบเหยียดคนอื่น ทุกครั้งที่เขาโมโหหรือเกิดปัญหา เขาจะหาใครสักคนหรืออะไรสักอย่างมากล่าวโทษ โดยเหยื่อของพวกเขามักจะเป็นคนที่มีความแตกต่างจากเขาเพราะจะง่ายต่อการกล่าวโทษ อย่างไรก็ตามพฤติกรรมนี้รังแต่จะทำให้เราเสียบุคลิกภาพและเป็นพิษต่อสังคม ดังนั้นเวลาเกิดปัญหาอะไรก็ตาม ขอให้ตามความรู้สึกตัวเองให้ทันแล้วไม่โทษคนอื่นไปทั่ว และให้ความสำคัญกับการพิจารณาสาเหตุของปัญหา และดูว่าปัญหาจะหยุดโดยตัวเราเองได้หรือไม่

ความหลากหลายในสังคม

ที่ผ่านมาเราเห็นความรุนแรงมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ทั้งจากที่เห็นในข่าวสารเหตุการณ์รายวันหรือแม้กระทั่งเรื่องราวบนหน้าประวัติศาสตร์ ซึ่งอันที่จริงไม่ควรมีใครต้องตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทั้งนั้น ประเด็นนี้ควรเป็นสิ่งที่เราต้องถกกันอย่างเปิดเผย แต่หลายครั้งการถกกันในเรื่องนี้มักถูกมองข้ามจากกลุ่มคนที่ได้ประโยชน์จากการเหยียด อย่างไรก็ตาม การเหยียดไม่ใช่เรื่องปกติในสังคม ถึงเวลาแล้วที่เราควรหยุดพฤติกรรมดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองและร่วมสร้างสังคมของเราให้เป็นพื้นที่ปลอดความรุนแรงไปด้วยกัน โดยเริ่มต้นง่ายๆ ที่ตัวเรา

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบบทความ

Why are people racist?

เครดิตภาพหน้าปกบทความ: pixabay,truthseeker08

เครดิตภาพที่ 1: pixabay,irk_omg

เครดิตภาพที่ 2: pixabay,StockSnap

เครดิตภาพที่ 3: pixabay,Ohmydearlife

เครดิตภาพที่ 4: pixabay,mohamed_hassan

เครดิตภาพที่ 5: pixabay,geralt


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์