อื่นๆ

ทำไม่ได้ หรือแค่ ดูถูกตัวเอง

839
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำไม่ได้ หรือแค่ ดูถูกตัวเอง

เคยไหมที่พูดว่า ทำไม่ได้ ฉันไม่เก่ง เธอทำเถอะ ฉันทำไม่เป็นหรอก เราต่างพูดแบบนี้เสมอเมื่อเราไม่เเน่ใจในสิ่งที่จะทำ แล้วเราก็เลือกที่จะหนี และไม่พยายาม หรือเรียกอีกอย่างว่า " ดูถูกตัวเอง " แล้วสิ่งที่พูดไปนั้นก็จะเป็นแบบนั้นจริง ๆ

เช่นhttps://pixabay.com/th/

https://bit.ly/2RG8MVx

เรียนคณิตศาสตร์ เพียงเเค่เห็นโจทย์ยาว ๆ ก็พูดได้ทันทีว่า ฉันทำไม่ได้ มันยากเกินไป ทั้ง ๆ ที่ยังไม่แม้แต่จะอ่านโจทย์ ยังไม่ลองทำ กลับตัดสินตัวเองง่าย ๆ ว่าทำไม่ได้ ผลที่ตามมาก็คือทำไม่ได้ตามที่ตัวเองคิด   https://pixabay.com/th/ https://bit.ly/2XGaMRt

ร้องเพลงเพี้ยน มีคนดูถูกว่าร้องเพลงยังไงก็ไม่เพราะหรอก คุณสามารถเลือกที่จะไม่รับฟังมันได้ แต่คุณกลับรับมันเข้ามาพร้อมกับตอกย้ำตัวเองว่า ฉันคงร้องเพลงเพราะไม่ได้หรอก

เพราะเลือกที่จะดูถูกตัวเอง สิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ก็ทำไม่ได้จริง ๆ  จนเป็นนิสัยเลือกที่จะหนี ไม่เลือกที่จะแก้ ไม่เลือกที่จะทำ ไม่เลือกที่จะลอง โอกาสที่เข้ามาอาจจะเสียไปเพราะความดูถูกตัวเอง เเละกลับมาเสียใจทีหลัง พร้อมโทษตัวเองเข้าไปซ้ำ ๆ ว่า ทำไมฉันไม่เก่งเหมือนเขานะ สมองฉันมันไม่ดี  ต่าง ๆ นา ๆ

Advertisement

Advertisement

การเลือกที่จะเเก้ไขทำได้ไม่ยากสิ่งหนึ่งที่ต้องมีก่อน คือ " อย่าดูถูกตัวเอง " ถ้าเรายังไม่ลองแล้วจะรู้ผลได้ยังไง

ซึ่งในที่นี่นักเขียนจะเเทนตัวเองว่าเมฆนะคะ เมฆก็มีวิธีการที่เลิกดูถูกตัวเองมาฝากมาดูกันเลย...

1. มั่นใจในตัวเอง บอกตัวเองไปเลยว่า ฉันทำได้ ฉันทำได้ ฉันทำได้ แล้วคุณจะทำได้เองค่ะ

อย่างตัวเมฆเองก็มักมีคนมาพูดว่า "จะทำได้จริงหรอ" แต่ไม่สนค่ะ เขาก็คือเขา เมฆอาจจะเสียความรู้สึกไปนิด แต่ก็จะดึงสติตัวเองเสมอ แล้วบอกตัวเองว่าฉันทำได้ เรื่องที่เมฆเจอมาก็ผ่านมันมาได้ค่ะ

2. เมื่อไรที่มีงานเข้ามาไม่ว่าจะงานกลุ่ม งานเดี่ยว เราก็ต้องลองศึกษาหาข้อมูล ตรงไหนที่ไม่เข้าใจให้ถามผู้รู้ แล้วค่อย ๆ ปรับความเข้าใจไป นอกจะทำให้เข้าใจในงานนี้ ยังทำให้มีประสบการณ์ด้านการงานมากขึ้น

เมฆเคยนะคะที่เลี่ยงงานกลุ่ม แล้วให้เพื่อนจัดการเพราะเมฆไม่รู้เนื้อหาของงาน ทั้ง ๆ ที่เพื่อนก็เพิ่งเจอเนื้อหาครั้งแรกเหมือนกัน เมฆทำเเค่เล็ก  ๆ น้อย ๆ จนมอปลายก็เริ่มเปลี่ยนตัวเองเป็นคนจัดเเจงงานให้เพื่อน หาข้อมูลเอง สิ่งที่ได้กลับมาเมฆได้ทักษะการทำงานกลุ่มและได้เข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นกว่าเดิมอีกค่ะ

Advertisement

Advertisement

3. อะไรที่ไม่เคยทำก็ลองทำ เมื่อได้รับโอกาสนั้นก็ลองรับทำ เพราะบางสิ่งที่คุณไม่เคยได้ทำ อาจจะทำได้ดีกว่าที่ตัวคุณคิด

จะมีใครไม่เคยเล่นบาสเกตบอลเหมือนเมฆบ้าง บอกตรง ๆ เมฆเลือกพละเลือกไม่ทัน เหลือกีฬาไม่กี่ชนิดไม่เคยเล่นสักอย่างเช่นกัน ฮ่า ๆ เมฆก็เลยบอกตัวเองว่าไหน ๆ ก็ไม่ทันเเล้ว ลองสักครั้งจะเป็นอะไรไป เลยเลือกบาสเกตบอลไป พอได้ไปเรียนจริง ๆ มันสนุกกว่าการเล่นวอลเลย์เป็นเเค่อย่างเดียว แถมยังทำได้ดีกว่าที่ตัวเองคิดอีก เพื่อน ๆ ยังชมเลย ^^

4. ความกล้า กล้าที่ทำ กล้าที่จะลอง มันไม่มีอะไรเสียหายทั้งนั้น สิ่งที่ได้กลับมาคือบทเรียนและประสบการณ์

เเน่นอนว่าโรงเรียนทุกโรงเรียนต่างมีงานที่ต้องนำเสนอ ไม่ว่าจะนำเสนอหน้าห้องเรียน หน้าเสาธง ซึ่งเมฆเองก็กล้า ๆ กลัว ๆ เเขนขาสั่นประจำ ฮ่า ๆ แต่เมฆก็จะเเสดงความกล้าออกมาเสมอ เพราะโอกาสมีครั้งเดียว อาจจะเสียคะเเนนไปเลยก็ได้ เมฆจึงรวมรวบความกล้าและคิดภาพหน้าคุณครูและเพื่อน ๆ ให้เสมือนทุ่งนา อาจจะยากไปนิด แต่พอมองเข้าจริง ๆ มันเป็นภาพมัวไปแล้ว ก็เห็นทุ่งนาตามความคิดได้ไปอีกค่ะ ถ้าเราออกมานำเสนอบ่อย ๆ ก็จะไม่มีความกลัวอยู่เลย เหมือนเป็นเรื่องปกติมากกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

5. ความพยายามเป็นสิ่งที่สำคัญมากดังคำว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น

เมฆบอกตามตรงนะคะ เมฆไม่เก่งคณิตศาสตร์เลย แถมคณิตศาสตร์เป็นหน่วยกิจดี ๆ ในการดึงเกรดเลย เมฆเลยตัดสินใจตั้งใจเรียน ลองทำโจทย์ในหนังสือ หนังสือคณิตศาสตร์ของเมฆราวกับสมุดทดเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ได้กลับมาเมฆได้เกรด 4 มาตลอดเลย ^^

6. เมื่อกล้าที่เผชิญหน้ากับทุกอย่าง จนทำให้อ่อนล้า สิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือ พักผ่อน เพื่อที่จะมีเเรงสู้ต่อไป

กว่าเมฆจะผ่านแต่ละเรื่องราวมาได้เหนื่อยนะคะเนี่ย แต่เวลาย้อนมองตัวเองกลับไปมันก็ตลกดีนะ ตอนนี้เมฆจึงพักผ่อนก่อน เพราะไม่รู้เลยว่าอะไรจะมาทดสอบเมฆอีก ทุกคนก็อย่าหักโหมเกินไป พักผ่อนบ้างนะคะ


ไม่ได้ยากสำหรับการเลิกดูถูกตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องรับฟังคำพูดจากคนอื่นแล้วเอามาคิดให้ตัวเองเสียใจ เพราะเขาก็คือเขา ไม่ใช่เรา เขาไม่ได้รู้จักเราจริง ๆ ทำไมต้องฟังคำคนอื่น ช่างมันบ้างเรื่องคำพูดคนอื่น ถ้ามัวแต่เเคร์คนอื่นแล้วตัวเราจะมีความสุขได้อย่างไร มั่นใจในตัวเองแล้วทำให้คนอื่นรู้ว่าเราเองก็ทำได้เหมือนกัน  :)https://pixabay.com/th/

https://bit.ly/3ba04GJ


เครดิตภาพหน้าปก

: https://bit.ly/3ckyxCJ

https://bit.ly/2RAvWww

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์