อื่นๆ

ที่ทำงานขาดเราไม่ได้จริงหรือ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ที่ทำงานขาดเราไม่ได้จริงหรือ


เขาว่าโลกเราอยู่ยากขึ้นทุกวัน   ทั้ง ๆ ที่โลกเรามีความเจริญก้าวหน้าทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น  แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายอย่างเปลี่ยนไป   เพราะชีวิตมีการแข่งขันด้านต่าง ๆ สูงขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน   ดูเหมือนจะมีการแข่งขันกันตลอดเวลาและเพิ่มความเข้มข้นขึ้นทุกที  เพราะเราต้องการรายได้   เพื่อมาใช้จ่ายสำหรับตัวเองและครอบครัว  และเรายังต้องการการยอมรับจากคนที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว ญาติมิตร  เพื่อนของเรา หรือที่ทำงานและสังคมรอบด้าน

กาแฟ


รูปแบบชีวิตแบบนี้  ทำให้เป็นบางคนชอบทำงานเพราะคิดว่างานคือเงิน  เงินคืองาน  ทำแล้วรู้สึกภาคภูมิใจ  บางคนรู้สึกสนุกสนานกับการทำงาน หรือเป็นงานที่ตัวเองทำมาก ๆ เรียกว่า เสพติดการทำงานไปเลย  หรือจะเรียกอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่า  โรคบ้างาน  (Workaholic)  คนกลุ่มนี้จะเป็นคนเจ้าระเบียบ  มีความทะเยอทะยานสูง  เอาจริงเอาจังกับการแข่งขัน  ชีวิตมีแต่งานคือความคิดวนเวียนอยู่กับงานตลอดเวลา   พวกเขามักจะประสบความสำเร็จเรื่องการทำงาน เสียด้วย แต่ดูเหมือนชีวิตขาดความสมดุล…ทำแต่งาน งาน

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้


พวก Workaholic  หรือคนบ้างาน  ถ้าทำงานในตำแหน่งบริหาร ๆ หรือระดับหัวหน้า  ลูกน้องสงสัยจะแย่แน่ ๆ เครียดกันทั้งออฟฟิศ  ที่ทำงานใครมีหัวหน้าแบบนี้ก็เหนื่อยกันล่ะ  นอกจากนี้บางคนยังให้ความสำคัญกับตัวเองมาก ๆ คิดว่า  “ ถ้าขาดฉัน งานจะไม่เดิน   องค์กรแย่แน่  ๆ ถ้าฉันไม่ไปทำงาน ”    พวกนี้จะขยันมาก  ยิ่งได้รับการยอมรับจากเจ้านาย  หรือได้การเลื่อนตำแหน่ง  จะทำงานหามรุ่ง หามค่ำ  กลับบ้านก็หอบเอางานมาทำอีก ครอบครัว เพื่อนฝูงบอกให้ลาหยุดพักผ่อนเสียบ้าง  ยังไม่หยุดเลย  กลัวว่าที่ออฟฟิศจะวุ่นวาย  งานการจะไม่เดิน   .. งาน เสร็จไม่ทัน......คิดมากไปหรือเปล่า?...... เรามีความสำคัญขนาดนั้นเลยหรือ?

โต๊ะทำงาน


เราต้องให้เวลากับตัวเอง  ครอบครัว  เพื่อนฝูงและสังคมบ้าง     บางคนป่วยก็ยังไม่ยอมลาหยุดพักผ่อน  ยังอดทนไปทำงาน   ที่ร้ายไปกว่านั้น พ่อแม่ป่วยยังไม่กล้าลางานพาพ่อแม่ไปหาหมอเลย   เชื่อสิ ....ถ้าเราไม่ไปทำงาน  ไม่ว่าจะแบบกะทันหัน หรือลาไว้ล่วงหน้า  หรือลาออกเลย  องค์กร หรือ บริษัทเขาอยู่ได้...ถึงแม้จะขลุกขลัก  กระท่อนกระแท่นไปบ้าง    ไม่เป็นปัญหาผู้บริหารองค์กรเขาจัดการได้

Advertisement

Advertisement


ถ้าคุณเป็นคนบ้างาน มีความสุขกับการทำงาน มันเป็นเรื่องที่ดี  แต่ลองลดความคิดที่ว่า  เราเป็นคนสำคัญขององค์กร หรือของแผนกลงเสียบ้าง   เช่น...เราหยุดงานไม่ได้.  ...เพราะ......งานจะไม่เดิน....งานจะไม่เสร็จ .  ไม่ได้ลูกค้าใหม่แน่นอน  เลิกคิดแบบนี้แถอะนะ ลด ๆ ลงไปบ้าง ..  คนอื่นเขาก็ทำงานแทนเราได้  แล้วหันมาจัดสรรเวลาให้ตัวเองและครอบครัว  เพราะสุขภาพร่างกายและครอบครัวจะอยู่กับเราตลอดไป

ฉันเคยผ่านประสบการณ์ตกหลุม หรือ ติดหล่ม กับการทำงานเพราะฉันคิดว่าเป็นงานที่ชอบ ทำแล้วสนุก ได้การยอมรับจากเจ้านาย ฉันก็ลุยเต็มที่ ชีวิตก็มีแต่งาน และงาน  แต่..ไม่มีอะไรแน่นอน พอเปลี่ยนทีมบริหาร บางอย่างก็เปลี่ยนไป  ความพอดีของชีวิตเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าเราทุ่มเทชีวิตไปกับการทำงาน ชีวิตด้านอื่น ๆ ของเราจะหายไป  และที่สำคัญเวลาเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้

Advertisement

Advertisement

เป้าหมาย

ภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายเอง

ปก  ภาพผู้เขียนถ่ายและออกแบบภาพปกเองโดยใช้ Canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์