อื่นๆ

ทุกข์จากการพลัดพลาก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทุกข์จากการพลัดพลาก

ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการยินดีปล่อยมือจากคนรัก เมื่อเขาถึงเวลาที่ต้องจากลาเราไป ...พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

เมื่อเราต้องพบกับความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนรอบข้าง เราต้องพบเจอกับความทุกข์ทรมานเจ็บปวดหัวใจ ยากที่จะทำใจให้ผ่านพ้นไปได้ บางท่านเข้าสู่โลกที่จมดิ่ง จมอยู่ในความทุกข์ทรมาน กินไม่ได้นอนไม่หลับ จิตตก ชีวิตแย่ ซึ่งก็เป็นปกติสำหรับคนที่สูญเสีย และเมื่อเราปล่อยให้ความเศร้าโศกเข้าครอบงำ สิ่งที่ตามมาย่อมทำให้เกิดโทษต่อทางร่างกายและจิตใจ

เศร้า

โลกนี้เป็นโลกของความทุกข์ ความพลัดพรากนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เมื่อมีการเกิด ก็ต้องมีการแก่ การเจ็บ การตาย ตราบใดที่เรายังติดในวังวนแห่งกองทุกข์วัฎสงสาร มันก็ต้องประสบกับเภทภัยอย่างนี้ร่ำไป วังวนอันเป็นธรรมดาของชีวิตที่มีเกิดย่อมมีดับไป เราท่านทุกคนต่างไม่มีใครหลีกหนีความตายพ้น ดังนั้นเราควรตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ ให้มรณานุสติ พึงกระทำทุกวันๆ ละหลายๆ ครั้ง

Advertisement

Advertisement

และตราบใดที่เราทั้งหลายยังไม่รู้แจ้ง อริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐของธรรมชาติ ยังหลงติดอยู่ในวังวลวัฎสงสาร เราท่านทั้งหลายก็ต้องประสบกับความพินาศ ความเจ็บปวดอยู่ร่ำไปหนักหนาสาหัสกว่านี้นัก

ดังนั้นวัฏสงสาร มันคือกองไฟที่แผดเผาหมู่สัตว์ ไม่ว่าเราจะผ่านทุกข์ความเจ็บปวดมาสักเท่าไรก็ตาม มันก็เป็นสิ่งที่ผ่านไปแล้ว สิ่งนั้นได้ลุล่วงไปแล้ว ที่สำคัญก็คือปัจจุบัน เรายังมีชีวิตอยู่ เรายังมีลมหายใจอยู่ นั้นหมายถึงชีวิตเรายังคงดำรงอยู่ ชีวิตไม่ได้ต้องการอะไรมาก แค่ปัจจัย 4  อย่าไปพยายามปรุงแต่งอะไรให้มากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความทุกข์ตามมาเมื่อเราไม่ได้สิ่งที่เราต้องการ ให้สู้ต่อไป เอาชนะความสิ้นหวัง

การดำรงชีวิต

ประตูที่จะทำให้เราหลุดจากวังวนแห่งความทุกข์ พระพุทธเจ้าได้ชี้ทางบอกให้เราก้าวเดินข้ามผ่านความทุกข์นั้น ให้เดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง จนหลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวงได้ เราท่านทั้งหลาย มีกิจภาระอะไรก็ให้ทำไปตามปกติ ใช้ชีวิตไปตามปกติ  ให้เวลาศึกษากับการปฏิบัติธรรม หลักธรรมคำสอน เพื่อปลดปล่อยตัวเองจากเภทภัยในวัฏจักรสงสารทั้งปวง เพื่อนำทางแสงสว่างให้ก้าวเดินนำทาง

Advertisement

Advertisement

ปฏิบัติธรรม

ด้วยข้อความทั้งหมดที่กล่าวมา ผู้เขียนหวังว่าจะช่วยบรรเทาความทุกข์จากการพลัดพรากนั้นได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ให้ธรรมะเป็นเครื่องช่วยถอดถอนความทุกข์ ความเศร้าโศกออกจากใจ ความทุกข์และน้ำตาของความโศกเศร้าเสียใจที่เกิดขึ้น กับสิ่งที่มันต้องเป็นอย่างนั้นเสมอบนโลกใบนี้

ธรรมะ

ขอบคุณภาพประกอบทั้งหมดจาก pixabay

ภาพปก โดย pixel2013

ภาพประกอบที่ 1 โดย Claudio_Scott

ภาพประกอบที่ 2 โดย Foundry

ภาพประกอบที่ 3 โดย suc

ภาพประกอบที่ 4 โดย solut_rai

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์