ไลฟ์แฮ็ก

ท่องเที่ยว ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ท่องเที่ยว ใส่ใจ สิ่งแวดล้อม

เที่ยวไป ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สวัสดีคะ นักท่องเที่ยวผู้หลงใหล ธรรมชาติทุกๆ ท่าน เราคนไทยโชคดีมากๆ เพราะประเทศไทย เป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา น้ำตก และทรัพยากรทางธรรมชาติอื่นๆ อีกมากมาย ที่ทำให้ เราและชาวต่างชาติ แวะเวียนไปท่องเที่ยวดื่มดำไปกับทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เหล่านี้ได้อย่างรื่นรม และมีความสุข สนุก สนาน แต่หลายครั้งเราพบว่า นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนั้น ขาดจิตสำนึกในการรับผิดชอบ ทรัพยากรธรรมชาติส่วนรวมเหล่านี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นhttps://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2952560%201187.jpg?itok=8xvn5nri

1.เรื่องของการจัดการขยะ โดยทิ้งขยะ เกลื่อนกลาด ไม่ลงถังและที่เลวร้ายมากที่สุดคือการที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบ การทิ้งขยะลงไปในทะเล และอุทยาน เพราะสัตว์น้ำและสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ดังที่เราได้เห็นข่าวว่า มีสัตว์ไม่สบาย บาดเจ็บและล้มตายเป็นอย่างมาก ด้วยสาเหตุอันเนื่องมาจาก ขยะที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการมักง่าย บางท่าน ไม่ได้บริหารจัดการอย่างถูกต้องและเหมาสม ก่อให้เกิดเป็นปัญหาทางสังคมเป็นระลอกตามมา เพราะเราทุกคนก็ต้องอาศัยอยู่ในสังคม เมื่อสังคมเสื่อมโทรมเราจึงเสื่อมโทรมไปด้วย

Advertisement

Advertisement

2.การดูแลรักษา และใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ถ้าท่านเป็นผู้ที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับระบบนิเวศต่างๆ อยู่บ้าง ท่านจะเห็นว่าหลายๆ แห่ง มีโครงการเกี่ยวกับอนุรักษ์ปลูกป่า มีโครงการเกี่ยวกับการดูแลระบบนิเวศใต้ท้องทะเล การอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าและสัตว์ทะเลต่างๆ อยู่ตลอดทั้งปี แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า คนที่เห็นแก่ประโยชน์ตัวเองก็ยังเป็นคนที่เห็นแก่ตัวอยู่ร่ำไป  เช่นพวกนักท่องเที่ยว ที่ดึง หยิบ หัก กิ่งไม้ใบหญ้า ดอกไม้ สัตว์ต่างๆ เพื่อถ่ายรูปลงโซเชียว และก็พวกที่ชอบสร้างรอยระลึกถึงต่างๆ เช่นการเขียนชื่อ หรือการสลักต่างๆ ลงบนทรัพยากรเหล่านั้น  ซึ่งเป็นร่องรอยที่ไม่ได้มีคุณค่า หรือความสวยงามใดๆเลย พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้ทรัพยากรต่างๆ ที่ทรงคุณค่าของประเทศไทย ต้องหมดลงไปอย่างน่าเสียดายhttps://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2952560%201041.jpg?itok=J0IApXeA

3.การลักลอบดำเนินการต่างๆ ในสิ่งที่ไม่ควรดำเนินการเช่น การท่องเที่ยวเข้าป่าล่าสัตว์ การจับปลาในฤดูวางไข่ การบริโภคสัตว์ที่หายาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวนิยม พฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้ องค์ประกอบของทรัพยากรทางธรรมชาติลดลง

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น เมื่อประเทศไทย ขายความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับนักท่องเที่ยว แต่ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเราไม่เหลือความสวยงามอะไรไว้ให้ชื่นชม นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ก็ยังไม่ช่วยกันอนุรักษ์ อนาคตลูกหลานของเราก็คงต้อง  ชื่นชม ความสวยงามเหล่านี้จากภาพถ่ายแทนของจริง แน่นอน และภาพถ่ายที่สวยงามเหล่านี้จะไม่มีอีกในอนาคตต่อไป

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2952560%20245.jpg?itok=Tm1HZ-BR

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์