อื่นๆ

ท่องเที่ยววิถีไทย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

216
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ท่องเที่ยววิถีไทย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย

ท่องเที่ยววิถีไทยเป็นการท่องเที่ยวประเภทอนุรักษ์สืบสานศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ของคนไทยซึ่งได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 2559 ไม่ไช่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น นักท่องเที่ยวชาวไทยก็หันมาสนใจการท่องเที่ยวประเภทนี้ไม่ต่างกัน เนื่องจากประเทศไทยมีความหลากหลาย ทั้งภูมิอากาศ วิถีชีวิต ศิลปะวัฒนธรรม จึงเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่ขาดสาย

วิถีไทยภาพโดย Judith Scharnowski จาก Pixabay

การท่องเที่ยววิถีไทยจะเป็นลักษณะ มีที่พักเป็นโฮสเตย์ที่อยู่ในชุมชนนั้น ใช้ชีวิตประจำวันเปรียบเสมือนเป็นอีกคนของชุมชนนั้นเลย ทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิเช่น การทำอาหาร การประกอบอาชีพ การละเล่น วิธีกรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี สิ่งที่นักท่องเที่ยวได้รับ คงเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในชีวิต การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ผู้คน กิจกรรมใหม่ๆ หลีกหนีจากความจำเจในชีวิต มาพบเจอกับความท้าทายแบบใหม่ เหมือนได้สร้างแรงกระตุ้นในจิตใจ เติมน้ำมันชีวิตเพื่อกลับไปสู้กับหน้าที่การงานอีกครั้ง ส่วนสิ่งที่ชุมชนได้รับ การสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน ประชากรในชุมชนมีรายได้อีกทางหนึ่ง พัฒนาด้านเศรษฐกิจจากต้นทางคือชุมชนจนถึงปลายทางคือประเทศ

Advertisement

Advertisement

วัฒนธรรมไทยภาพโดย Olga Ozik จาก Pixabay

การเตรียมตัวก่อนไปท่องเที่ยววิถีไทย

1. ศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจไป เพราะแต่ละชุมชนมีความแตกต่างกัน ทั้งเรื่อง ภูมิประเทศ อาหารการกิน สภาพอากาศ สมมติเราเป็นคนติดโทรศัพท์มือถือแต่เลือกไปชุมชนที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ หรือ เป็นคนแพ้อาการหนาวแต่ชุมชนที่ไปเป็นชุมชนที่สภาพอากาศหนาวเย็น

2. เตรียมสิ่งของอำนวยความสะดวกติดตัวไปด้วย เพราะการไปแต่ละชุมชนคงไม่มีซุปเปอร์มาร์เก็ตให้คุณสามารถเลือกซื้อสิ่งของได้ทุกอย่าง ถ้าคิดว่าสิ่งไหนหาซื้อไม่ได้หรือหาซื้อยาก ควรเตรียมไปเองจะดีกว่า

3. เตรียมใจ คิดบวก การที่คุณไปต่างที่ต่างบ้านต่างเมือง คงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีแต่สิ่งที่ถูกใจคุณไปซะทุกเรื่อง บางครั้งอาจจะเจอกับสิ่งที่ไม่ถูกใจเลยก็เป็นได้ แต่คุณต้องมองในด้านบวก ว่าเราไปเพื่อพบเจอกับสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต มีโอกาสได้พบเจอ ก็เป็นประสบการณ์ในชีวิตอีกด้านหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

4. ยารักษาโรค บางคนเป็นโรคประจำตัวก็ควรเตรียมยาไปเอง เพราะคงเป็นไปไม่ได้จะมียารักษาทุกโรคเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ส่วนมากก็มียาสามัญประจำบ้านทั่วไป

5. กล้องถ่ายรูป เก็บความทรงจำที่ดีๆ ไว้ เวลาเรามาเจอรูปภาพที่ถ่ายก็จะคิดถึงบรรยากาศตรงนั้น เวลานั้น และอย่าลืมนำรูปหรือประสบการณ์ที่เจอ ช่วยเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ให้การท่องเที่ยววิถีไทยเป็นที่รู้จัก ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย..แล้วกันนะ

ประเพณีไทยภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

หวังว่าท่องเที่ยววิถีไทยจะเป็นอีกหนึ่งประเภทการท่องเที่ยวที่เข้ามาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศให้ดีขึ้นไม่แพ้การท่องเที่ยวประเภทอื่นๆ เพราะประเทศไทยเรารายได้หลักคือจากการท่องเที่ยว และเป็นการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกว่าประเทศเรามีของดีไม่แพ้ใครในโลกเหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปกโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทพศรัทธา
เทพศรัทธา
อ่านบทความอื่นจาก เทพศรัทธา

การที่เราได้อ่าน ฟัง สนทนา แลกเปลี่ยนแนวคิด เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ของชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์