อื่นๆ

ธนูแบบดั้งเดิม (Traditional Bow) 

369
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธนูแบบดั้งเดิม (Traditional Bow) 

เวลาที่ว่างเว้นจากการทำงานประจำกีฬายิงธนูเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่ผู้เขียนได้เข้าไปสัมผัสและเกิดความชื่นชอบในกีฬาประเภทนี้  ในยุคก่อนที่ภาพยนต์ The Lord of the Rings จะได้รับความสนใจกีฬาประเภทนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักคงมีที่ฝึกซ้อมกันในกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ในบทความนี้จะได้เล่าถึงลักษณะรูปทรงที่มองเห็นจากภายนอกของคันธนูประเภท Traditional Bow ที่ผู้เขียนได้ทำความคุ้นเคยกับคันธนูประเภทนี้จากการเข้าร่วมกลุ่มกับผู้ที่ชื่นชอบการยิงธนูประเภทดังกล่าวซึ่งปัจจุบันกีฬาประเภทนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น มีสนามสำหรับฝึกซ้อมการยิงธนูให้บริการสำหรับนักธนูที่ต้องการฝึกซ้อมมากขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด มีการจัดตั้งรวมกลุ่มผู้สนใจเป็นชมรม กลุ่มคน และมีการจัดการแข่งขันยิงธนูเพื่อทดสอบความสามารถของนักธนู

Advertisement

Advertisement

Traditional Archery เป็นการยิงธนูที่ผู้เขียนได้เคยเขียนบทความไว้ว่าเป็นการยิงธนูที่ใช้ทักษะในลักษณะของ การยิงธนูตามสัญชาตญาณ ของนักธนูมากที่สุดโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยเล็งในการยิงใดๆทั้งสิ้น คันธนูที่ใช้เป็นคันธนูไม้แบบดั้งเดิม (Traditional Bow)/คันธนูแบบพื้นเมืองของชนเผ่าในชุมชนต่างๆในแต่ละทวีป ธนูพื้นเมืองต่างๆ เช่น ธนูอินเดียนแดง และชนเผ่าในแอฟริกา คันธนูไม้ในลักษณะดั้งเดิมแบบนี้เป็นธนูประดิษฐ์ในยุคแรกเริ่ม คันธนูเหลาขึ้นรูปจากไม้แท่งชิ้นเดียวสายธนูใช้เถาวัลย์ ลูกธนูเหลาจากกิ่งไม้โดยเลือกจากกิ่งที่มีลักษณะกลมและตรงได้รูปพอดี หัวลูกธนูทำจากหินหรือเหล็กตกแต่งให้เรียวแหลมมัดติดกับก้านของลูกธนู การยิงธนูประเภทนี้ใช้การชี้ปลายลูกธนูไปยังเป้าหมายในลักษณะเดียวกับการชี้นิ้วมือ ใช้เพื่อการล่าสัตว์เพื่อหาอาหารและป้องกันอันตรายจากสัตว์ที่จะเข้ามาทำร้ายคนในชุมชนซึ่งในปัจจุบันไม่ค่อยมีการใช้คันธนูประเภทนี้แล้วหรืออาจจะมีเฉพาะชนเผ่าบางกลุ่มในทวีปแอฟริกาที่ยังหลงเหลืออยู่บ้างแต่ก็ไม่มากนัก

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 1 traditional ต่อมาในยุคกลางของทวีปยุโรปธนูใช้เป็นอาวุธในการทำศึกสงคราม การยิงธนูเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับพวกไวกิ้ง และสหราชอาณาจักร/อังกฤษ ทั้งในการล่าสัตว์และการทำสงครามซึ่งต่างก็รู้จักกันในชื่อของธนูยาว (Long Bow) ธนูยาวจะแบ่งตามวัฒนธรรมต่างๆ เช่น Long Bow ของอังกฤษซึ่งรู้จักแพร่หลายจากภาพยนต์ Robin hood, ธนูยุมิของญี่ปุ่น ในเอเชียตะวันออกการใช้ธนูมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น คันธนูแบบอื่นที่มีการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้แก่ ธนูภูฏาน ธนูตุรกี ธนูสมัยราชวงศ์หมิง ธนูมองโกล ธนู Gak Gung ของเกาหลีที่ทำจากเขาควาย  และเมื่อเข้าสู่ยุคที่มีการผลิตคิดค้นอาวุธปืนขึ้นทำให้คันธนูกลายเป็นสิ่งไร้ค่าล้าสมัยในสงครามคงเหลือเพียงความสนุกสนานในการยิงธนูที่ยังคงแพร่หลายในปัจจุบัน

2 tradi ในยุคปัจจุบันธนูประเภท Traditional ได้รับการพัฒนารูปแบบและวัสดุที่ใช้ทำคันธนู สายธนู และลูกธนู โดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยขึ้น คันธนูที่ทำด้วยไม้นิยมใช้ไม้ Maple ไม้ Bubinga สีดำหรือน้ำตาลแล้วจึงนำมาประกบด้วย Fiberglass และไม้ไผ่ แต่การออกแบบการใช้งานยังคงเป็นคันธนูที่ไม่มีอุปกรณ์ช่วยเล็ง/ศูนย์เล็งยิงแต่อย่างใด ธนูแบบ Traditional นอกจากจะเป็นคันธนูยาว/Long Bow ซึ่งเป็นไม้ชิ้นเดียวส่วนปลายของปีกธนู (Limb) จะเป็นเส้นตรงแล้วยังมีคันธนูอีกแบบหนึ่งที่ผลิตขึ้นมาในกลุ่มประเภทของ Traditional คันธนูแบบนี้จะมีส่วนปลายของปีกธนู (Limb) ถูกดัดให้เป็นส่วนโค้งงอหันออกไปด้านหน้าในลักษณะโค้งกลับหรือที่เรียกว่า Recurve ซึ่งคันธนูแบบนี้จะให้พลังงานที่ปล่อยออกไปคือแรงดีดส่งให้ลูกธนูไปยังเป้าหมายได้มากกว่ากว่าคันธนูแบบ Long Bow ในน้ำหนักน้าวสายธนูที่ออกแรงดึงเท่ากัน และในช่วงของการปล่อยสายธนูขณะที่สายธนูส่งแรงดีดกลับของปีกธนูผ่านสายธนูไปยังลูกธนูนักธนูผู้ทำการยิงจะรู้สึกถึงแรงส่งลูกธนูที่กระทบแขนได้นุ่มนวลกว่า

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 3 เทรดดี้ สำหรับลูกธนูประกอบด้วยหัวลูกธนู (Arrow head) ก้านธนู (Shaft) ปัจจุบันก้านธนูทำจากเส้นใยคาร์บอนแทนกิ่งไม้แบบเดิมเพราะมีความตรงกว่ากิ่งไม้ มีน้ำหนักที่เป็นมาตรฐานสำหรับการการใช้งานและความทนทานใช้งานได้ดีกว่า ความยาวของลูกธนูแบบดั้งเดิมจะขึ้นอยู่กับประเภทของธนูในแต่ละวัฒนธรรม ความยาวของลูกธนูสมัยใหม่จะมีความยาวประมาณ 30นิ้ว อย่างไรก็ตามคันธนู Tradition แบบ Long Bow ก็ยังเป็นที่นิยมใช้กันในกลุ่มนักธนูเช่นกันเนื่องจากคันธนูแบบนี้ทำให้นักธนูมีความรู้สึกในการยิงที่ย้อนยุคกลับไปถึงอารยธรรมแบบดั้งเดิม.

4 ลูกธนูเครดิตภาพปก โดย piqsels.com

เครดิต ภาพที่ 1 โดย saltonnz จาก Pixabay

เครดิต ภาพที่ 2 โดย suju-foto จาก Pixabay

เครดิต ภาพที่ 3 โดย Christine Engelhardt จาก Pixabay

เครดิต ภาพที่ 4 โดย 11333328 จาก Pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์