ไลฟ์แฮ็ก

ธรรมชาติบำบัด ยารักษาความเครียดที่ที่สุดในศตวรรษที่ 21

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธรรมชาติบำบัด ยารักษาความเครียดที่ที่สุดในศตวรรษที่ 21

หลังๆมานี้ จิตแพทย์หลายๆท่านเริ่มที่จะให้ใบสั่งยาที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยกันนัก คือ แทนที่จะจ่ายเป็นยาลดความเครียดแบบปกติ แต่กลับจ่ายเป็นคำแนะนำว่า ให้เราเอาตัวเองไปอยู่กับธรรมชาติ (Nature Bathing) อาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที เพื่อให้จิตใจได้ผ่อนคลาย โดยมี 2 สาเหตุหลักๆที่จิตแพทย์แนะนำแบบนี้ คือ

  1. พวกเขาค้นพบแล้วว่า การที่เราได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีผลต่อจิตใจของคนเราอย่างมาก และเมื่อพูดถึงคำว่า "ธรรมชาติ" หมายถึง ธรรมชาติทุกประเภทจริงๆ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นป่าดงดิบเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นทะเล แม่น้ำต่างๆ ถ้ำผา ภูเขา ต้นไม้ หรือแม้กระทั่งทะเลทราย! ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้นในการใช้ธรรมชาติเป็นตัวบำบัดจิตใจให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น คนที่ชอบไปเที่ยวในที่ๆมีธรรมชาติมักจะรู้ดีกว่า เมื่อไหร่ที่ได้ไปเที่ยวที่ๆล้อมไปด้วยธรรมชาติ จะทำให้จิตใจของเราสงบขึ้นจริงๆ ป่าธรรมชาติ
  2. ​​สาเหตุต่อมาก็คือ เริ่มที่จะตระหนักแล้วว่า ตัวยาที่จ่ายให้กับผู้ป่วยจิตเวทย์นั้น เริ่มมีผลค้างเคียงต่อตัวผู้ป่วยเอง ซึ่งในบางครั้งผลค้างเคียงนั้นแย่กว่าความเครียดที่ตัวยานั้นไปรักษาด้วยซ้ำ ยาบางตัวก็อาจจะสามารถทำให้เกิดการเสพติดได้ด้วย ฉะนั้น การใช้วิธีธรรมชาติจึงเหมาะสมกว่าและปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมี

Advertisement

Advertisement

ยารักษาแน่นอนว่าอ่านแบบนี้แล้วอาจรู้สึกอยากไปซึมซับธรรมชาติโดยทันที แต่คำแนะนำของเราก็ต้องอยู่บนทางสายกลาง สำหรับใครที่มีการกินยารักษา ยาลดความเครียดต่างๆก็ควรปรึกษาจิตแพทย์ของตัวเองด้วยว่า ดีไหม เพราะยาบางตัว การเลิกทานโดยกะทันหันอาจทำให้เกิดอันตรายได้ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาตินั้น มีประโยชน์อย่างแน่นอน ที่สำคัญต้องทำหลังจากปรึกษากับจิตแพทย์แล้วเรียบร้อย

นี่ไม่ใช่คำแนะนำให้ปลีกวิเวกตัวเองออกจากสังคมแต่อย่างใด แต่เป็นคำเชิญชวน ที่จะทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย จากความเครียด ความกดดันต่างๆในชีวิต ในสังคมเมือง มักจะเต็มไปด้วยความวุ่นวาย การแข่งขันที่สูง นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้กลับมาอยู่กับตัวเราเอง ฟังเสียงตัวเอง ให้ผ่อนคลาย พร้อมที่จะรับมือการปัญหาชีวิตที่เต็มไปด้วยความท้าทาย สังคมเมืองที่แสนวุ่นวาย

Advertisement

Advertisement

แน่นอนว่า สังคมเมืองก็เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่การที่เราอยู่แต่ในเมืองก็มีผลเสียเช่นกัน เพราะนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่มนุษย์หนีห่างจากธรรมชาติได้ถึงขนาดนี้ ในยุคที่เรายังไม่มีสังคมเมือง คนเรามักจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน แต่นี่เราหนีจากความเป็นตัวเราอย่างมาก เพราะบางครั้งเราเองก็ลืมไปว่า เราเองก็เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง

สุดท้ายก่อนจากก็อยากฝากกับทุกคนไว้ว่า เมื่อเรามาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติแล้ว จะต้องไม่ปิดมือถือ สมาร์ทโฟนต่างๆด้วย เพราะจุดประสงค์ของการมาซึมซับธรรมชาติของเรา คือการทำให้จิตใจสงบลง และหนีห่างจากการแจ้งเตือนประเภทต่างๆ ถ้าเกิดมาแล้วยังเล่นแต่โทรศัพท์เราก็จะไม่ได้อะไรกลับไปเลย

มาเถอะครับ ธรรมชาติกำลังรอเรากลับไปหามันอยู่ หลังจากที่เราทิ้งห่างมันไปนาน

ภาพที่ 1 ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 2 ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

ภาพที่ 3 ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

เครดิตปกโดย Arek Socha จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์