อื่นๆ

ธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง

บางครั้งความปกติธรรมดา ก็เป็นธรรมชาติในใจอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เรารู้สึกได้เป็นขณะ ๆ ในขณะที่ชีวิตเรายังมีในร่าง

เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่เป็นรูปธรรมของคนที่มีโอกาสได้มาเกิดเป็นคน เพื่อพัฒนาวิวัฒนาการของความเป็นมนุษย์ให้ดีขึ้นเจริญขึ้นตามลำดับ ด้วยการละเว้นการทำชั่วทั้งปวงที่รู้สึกได้ขณะชีวิตยังมีในร่าง

ธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง คือ วิธีการเคารพผู้อื่นในที่สาธารณะหน้าบ้านผู้อื่นและรอบบริเวณบ้านผู้อื่น เป็นจุดเริ่มต้นที่ควรมีในคนปกติ เพราะเป็นความปกติธรรมดาที่มีกฎหมายบ้านเมืองควบคุมและบัญญัติไว้ เช่น

  • ไม่ส่งเสียงดังหนวกหูรอบบริเวณบ้านผู้อื่น และหน้าบ้านผู้อื่น
  • ไม่กวาดขยะจากหน้าบ้านตนเองไปทิ้งที่สาธารณะรอบบริเวณบ้านผู้อื่น
  • ไม่นำน้ำสกปรกจากบ้านตนเองมาสาดในที่สาธารณะหน้าบ้านผู้อื่น อื่น ๆ อีกมากมาย อีกมากมาย อีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

หนีกฎหมายพ้น แต่หนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น ความปกติธรรมดา ย่อมทำให้คนในสังคมมีกำลังใจดีทำให้มีความเกรงใจและเคารพผู้อื่นในที่สาธารณะหน้าบ้านผู้อื่นและรอบบริเวณบ้านผู้อื่นได้ตามกฎหมายบ้านเมืองบัญญัติไว้

คนในสังคมจะมีความภาคภูมิใจที่มีสำนึกดีเคารพต่อผู้อื่นได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายบ้านเมืองบัญญัติไว้ตามลำดับ ส่งผลให้คนในสังคมเคารพตนเองเป็น

เพราะความปกติธรรมดาตามกฎหมายบ้านเมืองที่ทุก ๆ ท่านได้อ่านไปสามารถแนะนำ ชักชวน เชิญชวน ผู้อื่นในสังคมให้มีโอกาสได้เห็นโทษของความไม่ปกติ

ส่งผลให้ลดปริมาณ ความผิดปกติต่าง ๆ ในสังคมลงได้อีกทางหนึ่ง

บางครั้งความปกติธรรมดาทำให้คนในสังคม มีสติดีขึ้น มีวินัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความสามัคคีที่ถูกต้อง

ไม่ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองที่เป็นธรรม และสามารถ ละ วิปริตทางสามัญสำนึกของความเป็นคนในสังคมได้ หากได้อ่านแล้วจะทำให้ผู้อ่าน รู้จักเสรีภาพของตนเอง รู้จักเคารพเสรีภาพของผู้อื่น เคารพตนเองเป็นไปอย่างถูกต้อง มีจิตใจอ่อนโยนขึ้น และทยอยมีสติเพิ่มขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายบ้านเมือง

Advertisement

Advertisement

เมื่อทุกคนอ่านแล้วมีสติ จะมีกำลังใจดี ที่จะเคารพผู้อื่นง่ายขึ้น เพราะโทษของการไม่เคารพผู้อื่น มีผลลัพธ์ชัดเจนต้องรับโทษตามกฎหมายบ้านเมืองที่ได้บัญญัติไว้

ส่งผลให้ประเทศชาติพัฒนาไปข้างหน้าพร้อมกับคนในชาติที่มีจิตใจปกติเจริญมากกว่าเดิมเป็นลำดับ เพราะคนในชาติเคารพความเป็นคนซึ่งกันและกัน ตามกฎหมายบ้านเมืองที่เป็นธรรมได้บัญญัติไว้

รพี ดังศรีเทพเป็นธรรมดาของกฎธรรมดา ที่มีรูปธรรมตามธรรมชาติทุก ๆ รูปแบบ  เมื่อมีสิ่งผิดปกติใด ๆ ในสังคมที่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อกฎหมายบ้านเมืองที่ได้มีการบัญญัติไว้แล้ว ย่อมเข้าสู่กลไกกฎธรรมดา เช่นกัน

นั่นคือ สิ่งใดที่มีตัวตน ของตน สิ่งนั้นย่อมไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นย่อมมีการแปรเปลี่ยน สิ่งใดมีการแปรเปลี่ยน สิ่งนั้นย่อมควบคุมไม่ได้ สิ่งใดควบคุมไม่ได้ สิ่งนั้นย่อมไม่มีตัวตนของตน

Advertisement

Advertisement

วนกลับ

รพี ดังศรีเทพ

สิ่งใดที่ไม่มีตัวตนของตน สิ่งนั้นควบคุมไม่ได้ สิ่งใดควบคุมไม่ได้ สิ่งนั้นย่อมแปรเปลี่ยนได้ สิ่งใดแปรเปลี่ยนได้ สิ่งนั้นย่อมไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นย่อมมีตัวตน ของตน เป็นธรรมดา

แปลว่า

สิ่งผิดปกติใด ๆ ในสังคมทุก ๆ รูปแบบที่ดำเนินไปอย่างขัดต่อกฎหมายบ้านเมืองที่ได้บัญญัติไว้แล้ว เป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงแปรเปลี่ยนได้ตามโทษที่ต้องรับตามกฎหมาย และสิ่งผิดปกติก็ย่อมถูกกฎหมายควบคุมให้ปกติได้ และ

สิ่งที่ผิดปกติใด ๆ ในสังคมที่สร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ซึ่งขัดต่อกฎหมายบ้านเมืองที่ได้บัญญัติไว้แล้ว ย่อมต้องรับโทษตามกฎหมายบ้านเมือง

รพี ดังศรีเทพ

ผลดีต่อเราและท่าน คือ เราต่างก็ยืนพื้นบนความเมตตาที่ถูกต้อง คือ เมตตาให้เราและท่านรับผลตามเหตุปัจจัยที่เราทุกคนต่างคนต่างได้สร้างไว้ทุกประการ เมตตาชนิดนี้ไร้ความวิปริตทางสามัญสำนึกเป็นรูปธรรมของความปกติธรรมดาที่ชัดเจนที่สุด

เริ่ม ^^
รพี ดังศรีเทพ

กลไกกฎธรรมชาติยุติธรรมตรงที่ ไม่แบ่งแยกสรรพสัตว์ ธรรมชาติงดงามตรงที่ ไม่อนุญาตให้ทุก ๆ สรรพสัตว์ก้าวก่าย

ธรรมชาติเป็นรูปธรรมคงความยั่งยืนตรงที่มีบทลงโทษชัดเจนยึดเจตนาเป็นหลักเพื่อควบคุมให้สรรพสัตว์สำนึกดีได้ในสักครั้งหนึ่งของชีวิตที่มีในร่างของแต่ละสรรพสัตว์

สรรพสัตว์ ไม่ควรเบียดเบียนตนเองและสรรพสัตว์อื่น ๆ เลย ถ้ามีสติทัน จะส่งผลดีต่อตนเองและทุก ๆ สรรพสัตว์ให้ได้มีโอกาสพัฒนาวิวัฒนาการของความเป็นคนให้เจริญขึ้นเป็นมนุษย์ ตามลำดับ ๆ อย่างตรงไปตรงมา


รพี ดังศรีเทพ

รพี ดังศรีเทพ

ฝึกรับรู้ ฝึกเห็น ทุก ๆ สรรพสิ่งเป็นอนัตตา ระหว่างที่เดินเล่นและไม่ได้เดินเล่น ฝึกสร้างสติและกุศล ผ่านมอง เรื่อย ๆ ฝึกละอกุศล มองผ่าน เป็นระยะ ๆ ฝึกเห็นทุก ๆ สรรพสิ่งเกิดดับเป็นธรรมดา

ฝึกเห็นเวทนา สัญญา สังขาร ไม่เที่ยงเป็นขณะ ๆ ฝึกละ สมุทัย ทุกตัวที่เห็นทัน เพราะสร้างเหตุเช่นไร รับผลเช่นนั้น ตามเหตุปัจจัยที่สร้างไว้เอง

ฝึกให้คุ้นชินว่า สิ่งใด ๆ ดี ๆ เกิด สิ่งนั้น ๆ ก็ต้องดับลง ดี ๆ ฝึกซ้ำ ๆ ให้รู้คุ้นชินว่า สิ่งที่เห็น กับ สิ่งที่ถูกเห็น เกิดขึ้นแล้ว ย่อมสลายแปรเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทุก ๆ ขณะ และดับลงในที่สุด

ตามธรรมดาปกติ ขอบพระคุณค่ะธรรมชาติรพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะทุก ๆ ท่าน

ขอบพระคุณค่ะ TrueID

ขอบพระคุณค่ะกฎหมาย

ภาพทุกภาพในบทความเป็นของ รพี ดังศรีเทพ ผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์