ไลฟ์แฮ็ก

ธรรมะ บรรเทาความเครียด ได้จริงหรือ?

303
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธรรมะ บรรเทาความเครียด ได้จริงหรือ?

ธรรมะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเครียด ความกังวล ความทุกข์ใจ ใครที่สายธรรมมะย่อมรู้และเข้าใจแก่นแท้ของเนื้อหาธรรมะดี ส่วนตัวผู้เขียนยังไม่ถึงขั้นสายธรรมะมาดนัก แต่ก็เคยใช้ธรรมะเพื่อบรรเทาอาการเครียดของตัวเอง วันนี้เลยอยากจะมาแชร์ว่า ธรรมะ บรรเทาความเครียดได้อย่างไรบ้าง

มีช่วงหนึ่งที่ผู้เขียนมีภาวะเครียดมาก เป็นหนักถึงขั้นสภาพจิตใจแย่อีกนิดเดียวก็จะได้พบจิตแพทย์ อีกนิดเดียวก็จะถึงขั้นซึมเศร้า ปัญหามากมายหลายอย่างถาโถมเข้ามาสู่ชีวิต หลากหลายเรื่องราวต่างๆนานา ชีวิตไม่มีความสุข พูดคุยกับใครก็ไม่สนุก บางอย่างที่เคยทำให้ตัวเองหัวเราะได้ ยิ้มได้แต่วันนั้นกลับมีเพียงแค่หยดน้ำตาที่ไหลรินออกมา

ไปเรียนพบเพื่อนมากมาย อยู่ในกลุ่มเพื่อนจากที่เคยร่าเริงแจ่มใส พูดคุยสนุกสนานเฮฮา สร้างเสียงหัวเราะให้กับเพื่อนๆ แต่วันนั้นกลับนั่งเงียบ ทุกสิ่งทุกอย่างดูไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีความสดใสในตัว เหนื่อยล้าทั่งร่างกายและจิตใจ ตกเย็นกลับห้องมีแต่ความรู้สึกที่อยากร้องไห้ อยากระบายแต่ก็ไม่รู้จะระบายความรู้สึกนี้ให้ใครฟัง มาเรียนมหาลัย มาใช้ชีวิตนักศึกษาอยู่หอพักคนเดียว ไม่มีใครให้ปรึกษาหันหน้าไปหาใครก็ไม่ได้ ไม่อยากบอกพ่อแม่ กลัวท่านจะเป็นห่วง จนสุดท้ายโพสต์ลง Facebook ด้วยข้อความที่เศร้าใจ หดหู่ “มีปัญหาปรึกษาใครไม่ได้ คนที่เราไว้ใจ เชื่อใจ ก็ใช่ว่าเขาจะรับฟังเราทุกอย่าง” จนพี่สาวที่เป็นญาติกัน ทักมาถามมาพูดคุย แนะนำให้เราหันหน้าเข้าสู่ธรรมะ ปล่อยวางเรื่องทุกสิ่งทุกอย่าง อะไรที่มันผ่านมาแล้วก็ให้มันผ่านไป พี่สาวแนะนำให้ฟังธรรมะของพระอาจารย์ท่านหนึ่ง ธรรมะคลายทุกข์

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเริ่มฟังธรรมะโดยเริ่มที่เรื่องนี้ ผู้เขียนเริ่มมีความรู้สึกที่อยากฝึกจิตฝึกใจให้มีสติ ดึงตัวเองออกมาจากอารมณ์แบบนั้น ความรู้สึกแบบนั้น หลังจากที่ผู้เขียนได้ทำแบบนี้มาเรื่อยๆ เริ่มที่จะเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น มีความรู้สึกที่ว่าตัวเองเริ่มปล่อยวางได้แล้ว อารมณ์ความรู้สึกเศร้า หดหู่ เสียใจ อาการที่เอาแต่จะร้องไห้ ก็เริ่มเปลี่ยนกลับมาเป็นรอยยิ้ม เพิ่มมาเป็นเสียงหัวเราะ รู้สึกหลับสบายง่ายขึ้น ผู้เขียนเลยลองเปลี่ยนมาฟังธรรมะในเรื่องอื่นๆจนมาเจอเรื่องนี้ "ทุกข์เพราะความรัก"

ธรรมะความรัก

ผู้เขียนรู้สึกชอบและรู้สึกว่ามันทำให้ผู้เขียนได้เข้าใจมุมมองความรักมากขึ้น เข้าใจที่การมีบางคนผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านออกไป เข้าใจในความรู้สึกที่เคยรักกับคนนึงแต่ระหว่างทางกลับมีแต่ปัญหา เข้าใจที่ว่าทำไมเราถึงได้มารู้จักกับคนอื่นๆไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน แต่เราก็กลับหากันเจอ เข้าใจในทุกเรื่องราว ว่าความรักบางทีก็ไม่ได้มีความสุขเสมอไป "ทุกความรัก ย่อมมีทุกข์เสมอ" นี่คือสิ่งที่ผู้เขียนได้จากธรรมะเรื่องนี้

Advertisement

Advertisement

ธรรมะไม่ใช่สิ่งไกลตัว เมื่อมีปัญหาเรื่องราวไม่สบายใจ ธรรมะจะช่วยให้เราผ่อนคลาย หาฟังได้ง่ายๆใน Youtube มีมากมาย อยากฟังเรื่องไหน พระอาจารย์ท่านใด สามารถค้นหาและเข้าไปฟังได้เลย แล้วเราจะเข้าใจชีวิตมากขึ้น เข้าใจสิ่งที่เราต้องเผชิญมากขึ้น

“ขอบคุณธรรมะในวันนั้น ที่ช่วยให้จิตใจเราดีขึ้นในวันนี้”

ธรรมะคลายทุกข์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์