อื่นๆ

นอนไม่หลับทำไงดี เปิด 4 วิธีช่วยนอนหลับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นอนไม่หลับทำไงดี เปิด 4 วิธีช่วยนอนหลับ
สำหรับคนที่นอนหลับยาก อาจจะเป็นเพราะความเครียดหรืออะไรก็ตาม ในวันนี้ผู้เขียนมี 4 วิธีมาแนะนำกัน

นอนหลับต้องเล่าก่อนว่าตัวผู้เขียนเองเป็นคนที่หลับยากมาก ถ้าไม่เหนื่อยจริงๆก็แทบที่จะนอนไม่หลับเลย ยิ่งวันไหนนอนตื่นสายแล้ว คืนนั้นก็แทบจะนอนไม่หลับเลย เพราะตัวผู้เขียนเองติดนิสัยของการเป็นคนคิดมาก และกังวลเรื่องในอนาคตมากเกินไป ตัวผู้เขียนจะรู้สึกกังวลนู่นนี่อะไรหลายๆเรื่องเสมอเมื่อจะถึงเวลานอน ยิ่งพอหลับตาจะนอนก็ยิ่งทำให้สมองคิดเรื่องราวมากมายหลายเรื่อง แต่ส่วนมากจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องอนาคต เพราะตัวผู้เขียนเองเป็นที่เครียดด้วยถูกกดดันอยู่แล้วส่วนหนึ่งด้วย ซึ่งตัวผู้เขียนก็ได้คิดว่าหากปล่อยเอาไว้อย่างนี้ก็คงไม่เป็นต่อผลดีต่อตัวผู้เขียนแน่ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสุขภาพกาย หรือสุขภาพจิต ผู้เขียนจึงได้หาวิธีที่มาช่วยให้หลับง่ายขึ้น ซึ่งเป็นประสบการณ์ของตัวผู้เขียนเองทั้งสิ้น และได้ทดลองใช้ทุกวิธีหมดแล้ว ในวันนี้ผู้เขียนจึงได้สรุปเอา 4 วิธีหลักที่ใช้ได้ผลจริงๆในการช่วยให้นอนหลับมาแบ่งปันให้กับผู้อ่านที่เจอปัญหาเดียวกันนี้ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าถ้าวันไหนเป็นวันที่งานหนัก หรือมีเรื่องเครียดเรื่องกังวลใจหลายเรื่องก็อาจจะนอนหลับยากอยู่ดี แต่อย่างน้อยๆก็จะช่วยให้หลับง่ายขึ้น ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

Advertisement

Advertisement

นอนหลับวิธีที่ 1 อาบน้ำอุ่นก่อนนอน การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนถือเป็นการผ่อนคลายทั้งร่างกายและสมองเอง การอาบให้น้ำไหลผ่านหัวไปอย่างช้าๆจะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้เอาความเครียดความทุกข์ออกจากตัวเราไป วิธีนี้จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างมาก ตัวผู้เขียนจะรู้สึกดีขึ้นมากเมื่อได้อาบน้ำอุ่นๆในเวลากลางคืนของวันที่ผ่านเรื่องราวมาหนักหน่วง ถ้าใครไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นก็สามารถต้มน้ำร้อนมาผสมน้ำเย็นอาบน้ำ พยายามหลีกเลี่ยงน้ำเย็นในก่อนนอนเพราะนอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหวัดแล้ว ยังอาจกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวจากความเย็นแล้วทำให้นอนไม่หลับไปมากกว่าเดิมก็ได้

วิธีที่ 2 ใช้กลิ่นหอมเพื่อช่วยให้เราผ่อนคลายและอยากนอน ในบางครั้งกลิ่นที่หอมก็ช่วยให้เราผ่อนคลายและอยากนอนหลับได้มากเช่นกัน ถ้าสำหรับสายสุขภาพจะนิยมใช้น้ำมันยูคาลิปตัสมาเทใส่สำลีแล้วตั้งไว้หัวนอน เพื่อให้ผ่อนคลายและหลับได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการภูมิแพ้ด้วย แต่ถ้าหากมีความชอบที่จะใช้กลิ่นอื่นๆก็สามารถใช้ได้ เอาตามที่เราชอบและเมื่อใช้แล้วช่วยให้เราผ่อนคลายจริงๆ สำหรับการเลือกกลิ่นนี้ไม่สามารถจะชี้นำได้ เพราะตัวผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านได้เลือกในกลิ่นที่ตัวเองชอบจริงๆ ส่วนตัวผู้เขียนจะชอบใช้น้ำมันยูคาลิปตัสมากที่สุด ถึงแม้ราคาจะสูงหน่อย แต่ก็ถือว่าประโยชน์ที่ได้รับมีความคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปมากๆ

Advertisement

Advertisement

วิธีที่ 3 หากิจกรรมทำให้ผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลงที่ช้า ดูหนัง (ไม่แนะนำหนังต่อสู้และหนังสยองขวัญ) หรือให้คนอื่นนวดให้ การได้มีกิจกรรมที่เราคิดว่าทำแล้วจะผ่อนคลายมาทำระหว่างการรอการนอนหลับ ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราหลับได้ง่ายขึ้นจากเดิม ส่วนตัวผู้เขียนเองจะชอบฟังเพลงหรือบางครั้งก็จะให้คนนวดหลังหรือนวดขาให้ เพื่อผ่อนคลาย ซึ่งวิธีนี้ทำให้เราผ่อนคลายได้มากจริงๆ และก็หลับง่ายขึ้นมากด้วย

วิธีที่ 4 ออกกำลัง การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและถนัด ย้ำว่าเหมาะสม ไม่หนักหรือไม่เบาจนเกินไป จะเป็นผลดีต่อร่างกายของเราอย่างมาก จะช่วยให้ร่างกายต้องการการพักผ่อนมากขึ้น และนอกจากนี้ยังได้ประโยชน์ข้ออื่นๆที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย ตัวผู้เขียนเองจะมีประสบการณ์คือถ้าวันไหนได้ออกกำลัง ก็จะง่วงเร็วและนอนหลับสนิทมากขึ้น แต่ในบางครั้งก็อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องของเวลาที่เราไม่มีเวลาจะออกกำลังกาย เพราะบางครั้งก็งานล้นมือจริงๆ จนแทบไม่ได้ออกกำลังกายเลย ก็จะพยายามเดินให้เยอะแทน ถือว่าเป็นการใช้กล้ามเนื้อเหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

นอนหลับและนี่คือ 4 วิธีที่ช่วยให้นอนง่ายขึ้นที่ผู้เขียนได้นำมาแบ่งปันให้กับทุกคนในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับคนที่เจอปัญหานี้อยู่ ลองเอาไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุดนะ

นอนหลับ

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์