อื่นๆ

นิทานเเต่งเอง เรื่อง คนดีของสังคม

3.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นิทานเเต่งเอง เรื่อง คนดีของสังคม

นิทาน เรื่อง คนดีของสังคม

กาลครั้งหนึ่งมีเด็กชายคนหนึ่งชื่อ ภูผา วันหนึ่งภูผากำลังเดินเล่นอยู่ที่สวนสาธารณะ​ภูผาเหลือบไปเห็นคุณยายกำลังเดินข้ามถนนภูผาเห็นก็รีบวิ่งไปช่วยคุณยายเดินข้ามถนนทันที หลังจากที่ภูผาได้ช่วยคุณยายเดินข้ามถนนคุณยายก็ให้ขนมเล็กๆน้อยๆเป็นการตอบเเทนที่ช่วยคุณยายข้ามถนนภูผาดีใจที่ได้ช่วยผู้อื่นเลยรีบวิ่งกลับบ้านไปบอกคุณพ่อเเละคุณเเม่ ระหว่างทางกลับบ้านมีชายคนหนึ่งกำลังปีนบันได​ลิงซ่อมหลังคาบ้านอยู่เเต่ไม่มีคนจับบันไดให้ ภูผาเห็นเลยรีบเข้าไปจับบันไดให้ชายคนนั้น ชายคนนั้นก็ขอบคุณที่มาช่วยจับบันไดให้ พอถึงบ้านภูผาก็รีบไปหาพ่อกับเเม่เเละเล่าประสบการณ์​ดีๆของวันนี้ให้พ่อกับเเม่ฟัง พ่อกับเเม่ของภูผาภูมิใจที่ภูผาเป็นคนดีเเละบอกให้ภูผาเป็นคนดีของสังคมเเบบนี้ต่อไป

ภูผาช่วยชายคนหนึ่งจับบันได

ภูผาช่วยคุณยายเดินข้ามถนน

เช้าวันต่อมา เเม่ของภูผาได้ทำอาหารสุดเเสนจะอร่อยให้พ่อเเละภูผามาทานเเบบพร้อมหน้าพร้อมตา​ ระหว่างรับประทาน​อาหารเเม่ของภูผาได้ชมเชยภูผาอีกครั้งที่เมื่อวานภูผาได้ช่วยผู้อื่น หลังจากที่รับประทาน​อาหารเสร็จภูผาก็เก็บจานทั้งหมดบนโต้ะ​ไปล้างโดยที่พ่อเเม่กับเเม่ไม่ได้บอก พ่อเเละเเม่ของภูผาก็รู้สึกดีใจเเละภูมิใจ​ที่ภูผามีความรับผิดชอบเป็นอย่างมาก​ พอล้างจานเสร็จภูผาก็มาเช็ดโต๊ะ​ต่อเเละออกไปช่วยพ่อล้างรถ

Advertisement

Advertisement

เช้าที่สดใสภูผาได้เดินไปโรงเรียนของเขาระหว่างทางชายคนที่ภูผาเคยช่วยจับบันไดให้ก็ขับรถผ่านมาพอดีเลยเรียกภูผาไปด้วยเเต่ภูผาปฏิเสธ​เพราะเค้าบอกโรงเรียน​อยู่ไกล้เเค่นี้เขาเดินไปเเปปเดียวก็ถึงเเล้ว เเต่ชายคนนั้นก็ไม่ยอมเช่นกันเพราะภูผาเคยช่วยเขาจึงพูดขอบคุณภูผา​อีกครั้งเเละบอกอยากช่วยไปส่งที่โรงเรียนเป็นการตอบเเทน ภูผาบอกไม่เป็นอะไรเเละขึ้นรถไปกับชายคนนั้น พอถึงหน้าโรงเรียนภูผาได้พูดขอบคุณชายคนนั้นที่มาส่งเขาที่หน้าโรงเรียน ถือเป็นการมีมารยาทที่ดีเเละการทำความดีของภูผานั้นถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนควรปฏิบัติ​ตาม การทำความดีของภูผาเป็นการทำความดีที่ไม่หวังผลตอบเเทนซึ่งก็จะส่งผลดีตามมาทีหลังอรกเยอะเเยะมากมาย เช่น อย่างตอนที่ภูผากำลังเดินไปโรงเรียนเเล้วชายคนที่ภูผาเคยช่วยเหลือเขาไว้ก็ขับรถผ่านมาเเละขอไปส่งภูผาที่โรงเรียนเพื่อเป็นการตอบที่ภูผาเคยช่วยเหลือเขา เป็นต้น ถ้าภูผาทำได้เราก็ต้องทำได้ "เริ่มทำตั้งเเต่วันนี้เพื่อวันดีดีในอนาคต"

Advertisement

Advertisement

ภูผาคนดีของสังคม

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า​ ​การทำความดีเป็นสิ่งที่ดี ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์