อื่นๆ

นี่คือประสบการณ์ Social Media Detox | 1 วันที่ไม่ง่ายเลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นี่คือประสบการณ์ Social Media Detox | 1 วันที่ไม่ง่ายเลย

นี่จะเป็นการหลุดออกจากโลกของสมัยใหม่เพราะสิ่งที่ผมทำนั้นไม่ใช่แค่การโซเซียลมีเดียดีทอกซ์ แต่เป็นการหลุดออกจากโทรศัพท์ เทคโนยีดิจิทัล และแม้แต่นาฬิกาเองก็ไม่มี


ภาพถ่ายโดย Karolina Grabowska: https://www.pexels.com/th-th/photo/5993616/

เหตุใดผมจึงมาทำโซเซียลมีเดียดีทอกซ์ครั้งนี้ คำตอบคืออยู่ดีๆมันก็มาเองแต่ผมก็เคยเห็นคนอื่นนั้นเคยทำเมื่อนานมาแล้วและอยากจะลองทำตามบ้าง เหตุผลลึกๆอีกอย่างก็คืออยากรู้ว่าเราจะผ่านช่วงเวลาของวันที่ไม่มีโซเซียลมีเดีย รวมถึงเทคโนโลยีดิจิตอล ผมจะเรียกรวมๆสั้นๆว่า'การดีทอกซ์' แล้วกันแต่จนรู้ว่าการดีทอซ์ครั้งนี้คือสิ่งที่ผมกล่าวมาข้างต้น และอีกหนึ่งเหตุผลหรือปัญหาใหญ่ที่นำมาซึ่งการดีทอกซ์นี่คือ... ตามมา

เกริ่นก่อนเลยผมเป็นวัยรุ่นมหาลัย เป็น Freshy และพึ่งอายุ 19 ปีเท่านั้นจึงเป็นเพียงประสบการณ์ของผมที่อาจไม่เหมือนใครโปรดใช้วิจารณญาณ

เริ่มต้นมาผมตื่นนอนมาไม่เต็มตื่นได้ยินเสียงฝนตกหนักยามเช้าช่วงฤดูฝน ผมไม่ได้สนใจที่จะตื่นเช้าเลยหลับต่อ และได้ตื่นมาอีกทีก็สายแล้วช่วงเวลาประมาณ 9 นาฬิกาเนื่องจากเริ่มวันผมยังใช้โทรศัพท์ดูเวลาซึ่งสำคัญมากเลยทีเดียว เป็นอะไรที่แปลกมากทีเดียวเพราะว่าสิ่งที่รบกวนใจตอนเช้าหายไป ผมช่างแม่งและทำกิจวัตรประจำวันและ เตรียมซักผ้าเสร็จแล้ว ผมขับรถออกไปเพื่อที่จะไปทำธุระก็คือซื้อของข้างนอก และกินข้าวนั้นเอง พอผมถึงตู้ ATM ผมยังต้องใช้โทรศัพท์ในการกดเงินสดมาใช้จ่ายจากนั้นก็ "ลาก่อนนะเพื่อนยาก" ผมปิดผนึกมันไว้ใต้รถมอไซของผม จากนี่ไปฉันจะทำอะไรได้บ้างนะผมคิดอยู่ในใจและไม่ได้ทำอะไรแค่ต้องไปกินข้าวให้อยู่รอดไปอีกมื้อก่อน สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมันก็แค่ผมมองเห็นภาพใหม่ๆ ในร้านเดิมที่แตกต่างทั้งที่มันก็เคยมีสิ่งนี้มาตั้งนานแล้วเท่านั้น จากนี่ไปก็ไม่มีอะไรน่าสนใจมากไปกว่าการกระทำของผมซึ่ง

Advertisement

Advertisement

  1. ผมสามารถอ่านหนังสือในจำนวนหน้าที่มากขึ้นได้ โดยสิ่งนี้มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ปกติเราไม่ทำและการไม่ได้เหวี่ยงสมาธิทิ้งเพื่อไปสนใจโทรศัพท์มันทำให้เกินสิ่งๆนี้ขึ้น
  2. ผมได้แต่งเพลงที่ปกติจะไม่ค่อยได้ทำเพราะแต่งได้ท่อนหนึ่งก็เลิกละ คิดไม่ออกแต่ อย่างว่าผมมีความสนใจให้เลือกไม่มาก ไม่อ่านหนังสือ ก็เขียนอะไรซักอย่างผมจึงสามรถแต่งมันออกมาได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ดีหรอกนะ
  3. มันทำให้ผมได้ไอเดียและเขียนบทความที่นำมาซึ่งบทความนี้ขึ้นมา

​​​​​หลายสิ่งหลายอย่าง

สรุปได้เลยว่าการดีทอกซ์กครั้งนี้เหมือนว่าเราได้เวลาในการอ่านหนังสือ เขียน ฯลฯ เพิ่มขึ้นโดยแลกกับการละเลงนิ้วไปกับ Facebook,Tiktok,Youtube(สื่อที่ผมมักเสียเวลา) ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้วผมว่ามันคุ้มมากเลยและเราควรทำอย่างนี้ให้ได้ในช่วงเวลาปกติด้วย

อ่านหนังสือ

ช่วงเวลาผ่านไปโชคร้ายที่ผมไม่มีจากที่อื่นนาฬิกาอื่นเลยไม่รู้ว่ามันผ่านไปถึงชั่วโมงไหนแล้วแต่ก็ยังมีเพื่อนที่สามารถคอยถามเวลาได้อยู่ เวลาที่ผมอ่านหนังสือไปนั้นไม่รู้ว่านานเท่าไหร่แต่ผมเหนื่อย ผมเลยไปนอนกลางวัน ซึ่งหลังจากตื่นนอนหลังหลับไปน่าจะไม่ถึงชั่วโมงเพราะผมก็ไม่รู้เวลาเหมือนกัน ผมก็แค่อ่านหนังสือต่อนั้นแหละเพียงแต่อ่านเล่มอื่นบ้างเพื่อจะได้ไม่เบื่อ แต่จะมีช่วงเวลาที่ได้คุยกับเพื่อนบ้างจึงไม่น่าเบื่อมากนัก แต่ช่วงเวลามันก็ผ่านไปจนถึงช่วงเย็นมีช่วงเวลาว่างระหว่างกันซึ่งมันเป็นช่วงที่คิดมากและยากมากๆ แต่พอถึงช่วงเวลาเย็นก็ถึงรูทีนประจำวันก็คือ การไปวิ่ง ซึ่งมันช่วยผมได้หลากหลายด้านเลยแหละ ช่วงเย็นผมก็กินข้าวอาบน้ำอ่านหนังสือแล้วนอน ซึ่งก่อนจะนอนความคิดที่เกิดขึ้นในหัวคือการอยากให้ผ่านวันๆนี้ไปให้เร็วที่สุดเลย แต่อุปสรรคก็เกิดขึ้นการนอนถูกขัดขวางและ มันทำให้ช่วงเวลาการนอนนี่แหละที่ยากที่สุดของวันเลย ผมต้องทนทุกข์ทรมานมากๆกับการนอนที่ฝืนจะหลับ ผมนอนหลายท่ามาก จนในที่สุดก็ ยังยังมีตื่นอีกรอบ แต่โซเซียลมีเดีย และเทคโนโลยีดิจิทัล ดีทอกซ์วันนี้ก็ได้จบลง

Advertisement

Advertisement

สาระสำคัญของการดีทอกซ์นี้

  1. เรามีเวลาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น อ่านหนังสือ เขียน วาดรูปและออกกำลังกาย
  2. มีเวลในการจัดทำแผนการของชีวิต ซึ่งวันนี้มันพิเศษเพราะไม่มีสิ่งใดมารบกวน
  3. ได้พักผ่อนจริงๆ
  4. ได้รู้ว่าการดีทอกซ์ครั้งนี้ก็มีข้อเสีย
  5. จิตใจสงบขึ้น และไม่ต้องเร่งรีบอะไร

สวัสดี

การดีทอกซ์ของผมในครั้งนี้เกิดขึ้นค้อนข้างที่จะปุปปัปมากๆ ซึ่งถ้าหากเราเตรียมการวันนี้มาได้ดีกว่านี้ก็จะดีมากส่วนตัวแล้วการดีทอกซ์ก็เหมือนการขับของเสียและยังช่วยให้เริ่มต้นดำเนินชีวิตต่อไปได้ดีขึ้นมั้งคิดว่า  ถ้าใครจะทำก็อาจไม่ต้องสุดโต่งเหลือช่องทางสื่อสารเผื่อฉุกเฉินไว้บ้างและ 1 วันก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ยากเกินไปแล้วคุณจะพอใจ แค่นี้แหละ


ปล.บทความนี้เป็นบทความแรกที่เขียนลงออนไลน์ซึ่งจะมีความไม่มืออาชีพสูงแต่จะพยายามและพัฒนาต่อไป

Advertisement

Advertisement

credit ภาพปก : edit by ผู้เขียน

ภาพที่ 1 ถ่ายโดย Karolina Grabowska / pexels

ภาพที่ 2 ถ่ายโดย Magda Ehlers / pexels

ภาพที่ 3 โดย drawkit

ภาพที่ 4 โดย drawkit

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์