อื่นๆ

บทสัมภาษณ์เมื่อยามโด่งดัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บทสัมภาษณ์เมื่อยามโด่งดัง

หลังจากบทความงานที่อยากเขียนได้รับการลงให้อ่านกันไปบ้างบางส่วนแล้ว แอบหลับฝันไปว่าสิ่งที่เขียนไป มีผู้คนรู้จักมากมาย เริ่มเป็นที่รู้จักมักคุ้นกับผู้ที่เข้ามาอ่าน



จึงคิดควรว่าจะต้องซ้อมตอบคำถาม แบบที่มีรายการมาสัมภาษณ์เกี่ยวกับ 'ช. ช่างชม' สักหน่อย



เอาเป็นว่าไม่ต้องรอโชคให้มา หรือวาสนาให้ช่วย ดังกันไปเลยตอนนี้ดีกว่า..


ทำไมต้องเป็น'ช. ช่างชม'


'คือโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มีงานเขียนเป็นแนวของตัวเองเนี่ย จะในรูปแบบไหนก็ตาม ก็มักจะต้องใส่นามปากกา หรือนามแฝงให้กับตัวเองนะ และอย่างที่ผมต้องใช้นามแฝง หรือนามปากกา ก็เพราะไม่ต้องการให้เน้นที่ชื่อ หรือนามสกุล อยากให้อ่านความคิด อ่านสิ่งที่เราต้องการสื่อมากกว่า แต่ว่า ช.ช่างชม มันก็มีที่มานะ อย่าง ช. ช้างตัวหน้าก็ย่อมาจากชื่อจริงนั่นแหละ ส่วน ช่างชม ก็มีความหมายประมาณว่าเราก็เป็นช่างนะ แต่ว่าเป็นช่างในการดู ในการชมเรื่องราวต่างๆ ที่เราพบ ที่เราได้เห็นมา แล้วมาถ่ายทอดในแบบของเราเอง'

Advertisement

Advertisement

กรุณาสอบถามก่อนตัดสินใจ

แนวคิดและมุมมองต่อสังคม และโลกใบนี้ของ ช. ช่างชม



'สังคมทุกวันนี้เดินไปเร็วมาก แข่งกับเวลา แข่งกับตัวเอง แข่งกับผู้อื่น คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยหาเวลาเพื่อออกไปนอกสังคมแห่งการแข่งขัน เรากำลังติดอยู่ในกับดักที่คนในเมืองสร้างขึ้นมา ผมเองก็ติดกับดักนั้นด้วย'

สิ่งที่เขียนใน TrueID in trend ต้องการสื่ออะไร


'อยากจะบอกว่า จริงๆ แล้วต้องการจะสื่อทุกเรื่องราวเลยนะ แต่ไอ้ครั้นว่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับทำอาหารก็ทำอาหารไม่เก่งเหมือนเชฟกระทะเหล็ก จะเขียนเรื่องเกี่ยวกับท่องเที่ยวต่างประเทศก็ไม่มีเงินจะไป เอาแค่เที่ยวในประเทศก็ไม่ไหวแล้ว เดี๋ยวเงินหมด จะกลายเป็นว่าต้องมานั่งเขียนเรื่องราวความจนของตัวเองแทน (หัวเราะ)



นิ่งสักพักแล้วเสริมต่อ..



จริงๆ แล้วที่เขียนออกมา คือเราเห็นว่ามันมีมุมมองของเราเองที่อยากเสริม อยากเติมเข้าไป หรืออะไรก็ตามที่เราไปพบ ไปเห็นมาแล้วเกิดอยากระบายความรู้สึกกับสิ่งๆ นั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะพรั่งพรูออกมาโดยที่ไม่ได้กรองนะ เราเองต้องทบทวนสิ่งที่เราจะนำเสนอด้วย ต้องคำนึงถึงเรื่องต่างๆ ประกอบ อย่างเช่น ต้องไม่สร้างความเสื่อมเสีย หรือให้ร้ายบุคคลอื่น ใช้คำที่ไม่หยาบโลน แต่อาจมีทะลึ่ง ทะเล้นบ้างเล็กๆ แต่โดยรวมแล้วต้องสุภาพ'

Advertisement

Advertisement

เพลงดีเพลงดัง

คาดหวังอย่างไรต่อผู้อ่าน


'(อมยิ้ม) ผมไม่คาดหวังอะไรเลยนะ เอาจริงๆ แล้วอย่างที่บอกไปก่อนหน้า คือเราทำตรงนี้เพราะความชอบส่วนตัว ถ้าอ่านแล้วรู้สึกไม่ชอบ ไม่ถูกใจ ไม่ถูกจริต ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีคนที่อ่านแล้วพอจะเก็บเกี่ยวอะไรจากตรงนี้ไปได้บ้างแม้เล็กๆ น้อยๆ ผมก็ดีใจแล้ว'



บทบาทอื่นๆ และไลฟ์สไตล์ในชีวิต ช. ช่างชม



'แน่นอนว่าคนเราต้องมีหลายอย่างในตัวเอง นอกจากสิ่งที่อยากเขียนจากความคิดตัวเอง จะนำมาใส่ไว้ใน TrueID in trend แล้ว ผมยังมีภาระหน้าที่จากงานประจำ หากมีเวลาว่างบ้างก็จะผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี หมายถึงเล่นกีต้าร์ หรืออูคูเลเล่ อ่านข่าว หรืออ่านบทความอื่นๆ จากสิ่งที่ตัวผมเองสนใจใคร่รู้ และจริงๆ แล้วผมยังเขียนบทความต่างๆ ลงในเว็บอื่นของผมเองก็มี ซึ่งไม่ใช่สไตล์แบบที่คุณเห็นในเว็บนี้ และที่จริงผมเองเนี่ย เป็นคนที่เรียบง่ายมากนะ มีความสุขได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้มักง่ายนะ คือเราเป็นคนสบายๆ'

Advertisement

Advertisement



มีการวางแผนเกี่ยวกับงานที่จะเขียนต่อไปอย่างไร



'อย่าเรียกว่าวางแผนเลยจะดีกว่า เพราะต้องขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้เป็นนักเขียนอาชีพ อิสระก็ไม่เชิง เพราะไม่ค่อยมีเวลาอิสระ เพราะฉะนั้นแล้ว งานที่อยากเขียนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตอนไหน ไม่อาจบอกเป็นเวลา หรือกำหนดการที่แน่นอนได้เลย มันจะมาเองก็ต่อเมื่อมีปัจจัย ไม่ได้หมายถึงเงินนะ (หัวเราะ) แต่หมายถึงว่ามันต้องมีเรื่องราว ที่มาที่ไป จะให้เขียนเอาแต่ปริมาณอย่างเดียวไม่ได้ แล้วอีกอย่างก็คือ ใครจะมาบังคับผมให้เขียนก็ไม่ได้อีก ก็ประมาณนี้'



อยากฝากอะไรให้กับผู้ที่เข้ามาอ่าน หรือว่าอยากเขียนแบบ ช. ช่างชม



'อย่างที่บอกไปก่อนหน้า ผมไม่ได้คาดหวังกับคนที่เข้ามาอ่านว่าต้องได้อะไรกลับไป เพราะเราไม่ได้เขียนอะไรที่มีเนื้อหาวิชาการ แค่อยากให้คนที่ชอบอ่าน ลองปรับวิธีการอ่านใหม่ เช่น ลองอ่านในสิ่งที่เราคิดว่าไม่ชอบบ้าง เราอาจได้อะไรติดมาบ้างก็ได้ หรืออ่านในสิ่งที่ไม่ต้องรู้ว่าผู้เขียนเป็นใคร คือบอกตรงๆ ว่าในปัจจุบันมีคนที่มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ หันมาจับงานเขียน คนที่คอยเฝ้าอ่านก็จะดูจากโปรไฟล์ รางวัลที่นักเขียนได้รับ หรือชื่อผู้เขียนว่าเป็นใคร ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าจะทำให้โลกทัศน์ในการอ่านนั้นแคบ'



แล้วสำหรับคนที่อยากเขียนบ้างล่ะ อยากฝากอะไร



'ก็ต้องลงมือเขียน เพราะการเขียนคือการลงมือทำ เริ่มจากเขียนอะไรก็ได้ที่เราชอบ และคิดว่าเป็นตัวของเราเองที่สุด แต่สิ่งสำคัญในการเขียนก็คือภาษา ต้องเขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย คือสะกดคำอย่างถูกต้อง ส่วนสำนวนการเขียนก็ต้องเรียนรู้จากการอ่าน อ่านแล้วเก็บมาประยุกต์ใช้ในแบบของเราเอง อีกอย่างที่สำคัญคือ ต้องไม่เกรียนคีย์บอร์ด เรียนรู้มารยาทในสังคมของการเขียน แค่นี้ผมว่าก็โอเคแล้วนะ'



ทั้งหมดนี้ก็คือความคิด และตัวตนของ ช. ช่างชม ผู้ที่มีมุมมองที่อาจแตกต่างบ้างในบางเรื่องราว แต่ทว่ายังคงความเป็นตัวตนของตัวเองอยู่เสมอ



ติดตามงานที่อยากเขียนของ ช. ช่างชม ได้ที่ TrueID in trend แห่งนี้..

ช ช่างชม TrueID in Trend

ภาพประกอบจาก Pixabay.comภาพที่ 1 /ภาพจาก creators.trueid.netภาพที่ 2, ภาพที่ 3 และ ภาพที่ 4


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์