อื่นๆ

บทเรียนจากการรับประทานเห็ดพิษ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บทเรียนจากการรับประทานเห็ดพิษ

บทเรียนจากการรับประทานเห็ดพิษ

หลาย ๆ ท่านคงชื่อนชอบการรับประทานเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ เพราะมีรสชาติที่อร่อยไม่แพ้อาหารชนิดอื่นที่เรารับประทานกันเป็นประจำเลยทีเดียว และแน่นอนว่าในประเทศไทยของเรามีเห็ดมากมายหลายชนิดเหลือเกิน ส่วนใหญ่แล้วเห็ดชนิดต่าง ๆ จะกำเนิดเกิดขึ้นในฤดูฝน คอเห็ดทั้งหลายต่างรอคอยให้ถึงฤดูฝน เพราะจะได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยของเจ้าเห็ดชนิดต่าง ๆ   แต่อ๊ะ!!! ไม่ใช่ว่าเห็ดทุกชนิดจะกินได้เหมือนกันนะ ถ้าหากว่าจำเห็ดผิดชนิดผิดประเภท แล้วเผลอไปเก็บเห็ดพิษมารับประทานเข้า จากความอร่อยจะกล่ายเป็นความอี๋กันเลยทีเดียวเชียว   อ้าว!!! ยังไงล่ะ ก็เห็ดบ้านเรานั้นมีมากมายหลายชนิด แถมบางชนิดหน้าตาก็คล้ายคลึงกันมากหากไม่มีประสบการณ์การเก็บเห็ดแล้วล่ะก็อาจมีหนาวได้เหมือนกัน หนาวไม่หนาววันนี้จะมาเล่าถึงประสบการณ์การกินเห็ดพิษที่แสนจะหฤโหด โดดขึ้นเตียงรับน้ำเกลือกันเลยทีเดียวจ้า

Advertisement

Advertisement

ก่อนจะเล่าอาการของการกินเห็ดพิษเรามาทำความรู้จักเจ้าเห็ดพิษกันก่อนดีกว่า หากจะพูดถึงเห็ดโคนแล้วหลายคนคงรู้จักกันพอสมควร แต่บางคนก็คงไม่เคยรู้จักมาก่อน เห็ดโคนเป็นเห็ดที่รับประทานได้ และมีราคาแพงพอสมคาร มีรสชาติดีทีเดียว รสชาติหวานอร่อย เนื้อเหนียวเคี้ยวหนึบ ๆ

เห็ดโคน

แต่!!! มันมีเจ้าเห็ดชนิดหนึ่งหน้าตามันคล้ายเห็ดโคนมาก (หรือเราคิดไปเองก็ไม่รู้) มันเลยทำให้มือใหม่ในการเก็บเห็ดหลงเก็บมารับประทานจนได้ เจ้าเห็ดที่กล่าวมานี้ก็คือ"เห็ดหัวกรวดครีบเขียว" หรือเห็ดกระโดนตีนต่ำ ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) บอกว่าเป็นเห็ดพิษที่รับประทานไม่ได้และมีการเก็บผิดเป็นประจำทุกปี โดยจะมีความคล้ายคลึงกับเห็ดนกยูงและเห็ดกระโดงที่รับประทานได้ (แต่ผู้เขียนนึกว่าเป็นเห็ดโคน) โดยช่วงที่เป็นเห็ดดอกอ่อนจะคล้ายกันมาก เมื่อเริ่มสปอร์ของเห็ดหัวกรวดครีบเขียวจะเปลี่ยนสีและทำให้ครีบใต้ดอกมีสีเขียวปนเทา สำหรับอาการที่เกิดจากการบริโภคเห็ดชนิดนี้ไม่ถึงกับเสียชีวิต (แต่ตอนนั้นเหมือนจะตายให้ได้เลยจ้า) แต่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสียภายใน 5 นาที - 1 ชั่วโมง

Advertisement

Advertisement

เห็ดชนิดนี้ขึ้นตามสนามหญ้า

จากประสบการณ์การรับประทานเจ้าเห็ดหัวกรวดครีบเขียว (เห็ดพิษ) ด้วยตัวเองแล้ว บอกเลยว่าเข็ดขยาด จนไม่อยากเอาเห็ดใด ๆ เข้าปากอีกเลย ก็ด้วยความที่เจ้าเห็ดชนิดนี้หน้าตาคล้ายคลึงกับเห็ดโคน จึงเข้าใจผิดเก็บมารับประทาน หลังจากรับประทานผ่านไป  3  ชั่วโมง พิษเริ่มทำงาน อาการของมันก็คือคลื่นไส้ คล้ายคนเป็นโรคกระเพาะอาหาร มันจุกที่หน้าอก แล้วก็เริ่มอาเจียน รู้สึกหนาวสั่นทั้ง ๆ ที่เหงื่อแตกโชก หลังจากนั้นก็อาเจียนไม่หยุด อาเจียนทุก 5 - 10 นาที รู้สึกหายใจไม่ทั่วท้อง แล้วก็อาเจียนถี่ขึ้นเรื่อย ๆ อาเจียนอยู่อย่างนั้นประมาณ  1  ชั่วโมง ท้องไส้เริ่มปั่นป่วน มีอาการท้องเสียร่วมด้วย ถ่ายเหลว แต่อาการเคลื่อนไส้ก็ยังไม่หายไปไหน ตอนนี้ทั้งอาเจียน ทั้งถ่ายเหลวในเวลาเดียวกัน อาเจียนจนไม่มีอะไรออกมานอกจากน้ำสีเหลืองขม ๆ ปวดท้องมาก ปวดปิด ปวดมาทีหนึ่งแทบขาดใจ ทรมานมาก หมดเรี่ยวแรงต้องรีบไปโรงพยาบาล ให้น้ำเกลือ ฉีดยาฆ่าเชื้อ อาการถึงได้ทุเลาลง ถึงมือหมอแล้วรู้สึกปลอดภัย เหมือนได้ชีวิตใหม่ จากที่ก่อนหน้านั้นเหมือนกำลังจะตาย หากอยากทราบข้อมูลเพิมเติมเกี่ยวกับเห็ดพิษชนิดต่าง ๆ ก็สามารถเข้าไปดูได้ตามลิงก์นี้นะคะ https://www.nstda.or.th/th/news/12682-sci-update-20190726

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราว ประสบการณ์จริง จากการรับประทานเห็ดพิษ ซึ่งเป็นสาระน่ารู้และอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานเห็ดที่ขึ้นตามธรรมชาติ ทางที่ดีหากไม่แน่ใจควรปรึกษาผู้รู้ก่อนนำเห็ดมารับประทาน ยังมีเห็ดพิษอีกมากมายที่เราต้องระวัง ต้องดูให้ดีก่อนนำมารับประทาน หากรับประทานผิด เห็ดพิษอาจพรากชีวิตเราได้

ขึ้นจำนวนมาก

ภาพประกอบหน้าปก ภาพที่ 3 และ ภาพที่ 4 ถ่ายภาพโดย  ผู้เขียน

ขอคุณภาพประกอบที่ 2 โดย https://www.facebook.com/nopporn.shokroy

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มนุษย์เงินเดือน
มนุษย์เงินเดือน
อ่านบทความอื่นจาก มนุษย์เงินเดือน

ชอบภาษาไทย ชอบสุนทรภู่ ชอบเขียนกลอน แต่ไม่ค่อยได้เขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์