ไลฟ์แฮ็ก

บริหารเวลาใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นด้วย 4 เทคนิค

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บริหารเวลาใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นด้วย 4 เทคนิค

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน หลาย ๆ ท่านอาจเคยเจอปัญหาเวลาไม่พอในการทำกิจกรรมต่าง ๆ รู้สึกตัวอีกทีเวลาในการทำอะไรต่าง ๆ ก็หมดไปแล้ว หรือยังทำอย่างหนึ่งไม่เสร็จก็ต้องรีบไปทำอะไรอีกอย่าง เวลาในชีวิตสับสนปนเปกิจกรรมกันไปหมด ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้บ่อย ๆ อาจทำให้ทุกท่านทำงานไม่เสร็จเป็นชิ้นเป็นอัน มีกำหนดการในชีวิตที่ไม่แน่นอน ในวันนี้ผู้เขียนจึงได้นำเคล็ดลับดี ๆ ในการบริหารจัดการเวลามาฝากทุกท่าน เพื่อที่จะทำให้ทุกท่านบริหารจัดการเวลาและใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น จะมีเคล็ดลับใดบ้างนั้น เราไปอ่านกันเลย ...

1. หัดทำตารางเวลาให้เป็น

การทำตารางเวลา ถือเป็นพื้นฐานแรกในการหัดแบ่งเวลาในชีวิต โดยเป็นการคิดล่วงหน้าและนำกิจกรรมที่คิดว่าตนเองจะทำในช่วงเวลานั้น ๆ มาเขียนลงไปในตารางเวลา รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการนัดหมายไว้ เพื่อให้รู้ว่าในตอนนี้ตัวเองจะกำลังทำอะไรอยู่และเป็นกำหนดวินัยของตนเองว่าต้องทำงานนั้น ๆ ให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้นะ โดยประโยชน์ในการทำตารางเวลาจะเอาไว้ใช้เพื่อเตือนใจตนเอง ว่าตอนนั้นตอนนี้เราควรทำอะไร และต้องทำอะไรให้เสร็จ

Advertisement

Advertisement

หัดทำตารางเวลาให้เป็นภาพโดย 024-657-834 จาก Pixabay

2. ลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ให้เป็น

เมื่อมีกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ เข้ามา สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น นั่นคือการที่เราจัดลำดับความสำคัญได้ เพื่อที่จะได้ตัดสินใจว่า อะไรสำคัญและควรทำก่อน โดยอาจจัดลำดับตามความเร่งด่วนหรือวันกำหนดส่งหรือความสำคัญต่อตนเองก็ได้ แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน

จัดลำดับความสำคัญสิ่งต่าง ๆภาพโดย TeroVesalainen จาก Pixabay

3. ด้านวินัยในตนเองก็สำคัญนะ

การฝึกวินัยตนเองเป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการจัดการชีวิต เพราะทุกสิ่งจะสำเร็จไม่ได้เลยหากเรามีวินัยไม่เพียงพอหรือหากเราขี้เกียจ ซึ่งการที่จะทำให้เราหายขี้เกียจได้นั้นมีหลายวิธี เช่น หาแรงบันดาลใจและเป้าหมายที่ชัดเจนและอื่น ๆ อีกหลายวิธี ซึ่งผู้อ่านทุกท่านสามารถอ่านวิธีการเพิ่มเติมและรายละเอียดอื่นๆ ได้จากบทความ >>> 5 วิธี ผลักดันตนเองให้หาย "ขี้เกียจ <<< ที่ผู้เขียนได้เคยเขียนไปก่อนหน้าแล้ว

Advertisement

Advertisement

4. จัดสิ่งของเครื่องมือทุกอย่างอย่างมีระบบ

หลายคนอาจจะคิดว่า การจัดสิ่งของเนี่ยนะเกี่ยวอะไรกับการบริหารเวลา แท้จริงแล้วการจัดสิ่งของถือเป็นหนึ่งในการช่วยเราบริหารจัดการเวลาโดยอ้อม เนื่องจากเมื่อเราเก็บของทุกอย่างได้อย่างมีระบบ รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนและพร้อมสำหรับการหยิบจับมาใช้งานเสมอจะเป็นหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ชีวิตของเราง่ายมากขึ้นได้ จากการที่เราต้องเพิ่มภาระในการหาสิ่งของหรือเครื่องมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามเวลา การที่มีสิ่งของต่าง ๆ เตรียมพร้อมใช้เสมอสำหรับให้เราจัดการกับกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ได้อย่างที่ตัวเราต้องการจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยในการบริหารจัดการเวลาของเรานั่นเอง

จัดสิ่งของเครื่องมือให้เป็นระบบภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับเทคนิคการบริหารจัดการเวลาที่ผู้เขียนได้นำมาฝาก ถ้าผู้อ่านได้อ่านแล้วและนำไปใช้ได้ผลจริง ก็อย่าลืมบอกต่อให้คนอื่นได้ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพประกอบหน้าปกบทความ ภาพโดย Monoar Rahman Rony จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์