อื่นๆ

บอนสี: ตับไกรทอง

609
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสี: ตับไกรทอง

การเริ่มปลูกบอนสีทำให้สี่ตาได้มีโอกาสศึกษาเรื่องราววรรณคดีต่างๆ อีกครั้ง ตามชื่อกลุ่มของบอนสี ที่นักเล่นบอนสีในอดีตได้จัดกลุ่มตั้งชื่อบอนสีโยงใยไปกับตัวละครในวรรณคดี  นิทานพื้นบ้าน ได้อย่างน่าสนใจ สี่ตานึกขอบคุณนักเล่นบอนสีเหล่านั้น เพราะนักเล่นบอนสีในอดีตกาลช่างชาญฉลาดในการเลือกแนวทางในการตั้งชื่อบอนสีจริงๆ สำหรับสี่ตาแล้ว สี่ตาประทับใจ ในกระบวนการคิดที่ล้ำลึกของท่านเหล่านั้น ไกรทอง ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก ตั้งแต่สี่ตายังไม่เกิด  และหลังจากนั้นถูกนำมาสร้างต่ออีกหลายครั้ง ชื่อของตัวละครที่ถูกนำมาตั้งชื่อบอนสี แล้วจัดอยู่ในตับไกรทองได้แก่ เศรษฐีพิจิตร พร้อมลูกสาวอีก 2 คน  ซึ่งก็คือ นางตะเภาแก้ว นางตะเภาทอง รวมทั้ง นางวิมาลา และ นางเลื่อมลายวัน คู่ครองของ ชาละวัน ก็ถูกนำมาตั้งชื่อบอนสีเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

ท้าวรำไพ ผู้เป็นปู่ของพญาชาละวัน เป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่ถูกนำมาตั้งชื่อบอนสี  อีก 3 ตัวละคร ในเรื่องไกรทอง ที่เป็นรุ่นลูกของท้างรำไพ คือ  ท้าวโคจร (พ่อของพญาชาละวัน)และสองพี่น้องท้าวแสนตา และ พญาพันวัง สี่ตาไม่แน่ใจว่าท้าวโคจร และท้าวแสนตา ถูกนำมาใช้ตั้งชื่อบอนสีรึยัง เพราะไม่คุ้นเลย หากยังไม่มีการนำมาตั้ง ถ้ามีนักพัฒนาสายพันธ์ุนำไปใช้ตั้งชื่อ ก็น่าจะทำให้ บอนสีใน ตับไกรทอง สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปด้วยตัวละคร

ไกรทอง ตัวเอกของเรื่อง ผู้ปราบชาละวันสำเร็จ และหลงรักกับ นางวิมาลา ถูกนำมาใช้ตั้งเป็นชื่อบอนสีเรียบร้อย ในตับไกรทองนั้น สี่ตามีไว้ในครอบครอง 2 พันธ์ุคือ ไกรทอง และพญาพันวัง    อ้างถึงหนังสือบอนสีใบสวย ให้ข้อมูลไว้ว่า ไกรทอง มีลักษณะใบเป็นใบรูปยาว ปลายใบมีลักษณะแหลม ตัวพื้นใบนั้นมีสีแดง กระดูกของใบมีสีขาว มีเส้นสีขาว บนใบมีเม็ดเล็กๆ สีขาวกระจายอยู่ รูปทรงใบยก ส่วนตัวก้านนั้นมีสีเขียว นอกจากนี้ยังมีเสี้ยนสีน้ำตาล  ผู้ที่ตั้งชื่อบอนสีว่า ไกรทอง ก็คือคุณเสน่ห์ ศรีเพ็ง โดยมีการตั้งชื่อขี้นในปี พ.ศ. 2520 ไกรทองของสี่ตานั้นกำลังให้ใบงามเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับการเลี้ยงไกรทอง สี่ตาเลี้ยงดูง่ายๆ ค่ะ ใช้ดินโปร่ง ปุ๋ยขี้หัว แดดไม่แรงมาก ถึงเวลาก็จะให้ใบกัดสีออกมาค่ะ

ไกรทอง

ไกรทอง

ไกรทองไกรทอง

ส่วนบอนสี พญาพันวังนั้น มีลักษณะคล้ายกับ ไกรทอง ผู้ตั้งชื่อบอนสีว่า พญาพันวัง ก็คือ คุณบุญมี เพชรดี โดยมีการตั้งชื่อขี้นในปี พ.ศ. 2520 เช่นกัน (อ้างอิงจาก หนังสือ การปลูกบอนสี) พญาพันวังรับมาตอนเป็นต้นเด็กน้อย โตขึ้นมาจะเป็นแบบไหนต้องรอชมกันอีกทีค่ะ

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เอกสารอ้างอิง: .บอนสีใบสวย, ผู้แต่ง คุณ เจริญ เจริญสุด

7-11 Community ห้องลับเมาท์มอยของกินของใช้ในเซเว่น อะไรดีอะไรใหม่ ต้องรู้ ต้องคุย ต้องแชร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์