อื่นๆ

บอนสีตระกูลทับทิม

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสีตระกูลทับทิม

สวัสดีค่ะวันนี้มาแนะนำให้รู้จักกับบอนสีตระกูลทับทิมกันค่ะ บอนสีตระกูลทับทิมมีก้านค่อนข้างยาว เลี้ยงบำรุงดีดี ต้นสามารถเติบโตสูงใหญ่ได้เลยค่ะ ดังนั้นใครอยากได้บอนสีก้านยาวๆ ชอบต้นสูงๆ หากเลือกบอนสีตระกูลทับทิมไปปลูกติดบ้านไว้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ  มาเริ่มดูบอนสีตระกูลทับทิมต้นแรกกันค่ะ ต้นนี้มีชื่อว่าทับทิมสยาม  ทับทิมสยามมีกระดูกแดง มีพร่าขาวขนาดใหญ่ตามรอยกระดูก และมีเม็ดสีแดงกระจายอยู่บนใบ ดูเหมือนเรียบง่าย แต่ก็มีลักษณะสดใสจากเม็ดสี และสีแดงเข้มของกระดูกทับทิมสยาม

ทับทิมต้นต่อไปคือทับทิมแดง ลักษณะคล้ายกับทับทิมสยาม ต่างกันตรงที่พร่าที่ออกมาตามเส้นกระดูกเป็นสีแดงค่ะ มีเม็ดสีแดงกระจายเต็มบนใบ ทับทิมแดง เลี้ยงง่าย และให้สีสวยด้วยค่ะ และเป็นสายพันธ์ุที่ผ่าหัวแล้วสายพันธ์ุคงที่ให้ลักษณะออกมาเหมือนต้นแม่ แตกหน่อเองก็ง่าย  นำมาจัดสวน สวนสวยแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

ทับทิมแดงบอนสีตระกูลทับทิมอีกต้นที่สวยไม่แพ้ทับทิมแดง ก็คือทับทิมชมพูค่ะ สวยหวานด้วยกระดูกชมพู พร่าวิ่งข้างกระดูกก็มีสีชมพู ทับทิมต้นนี้เหมาะสำหรับคนชอบสีหวานๆค่ะ แนะนำเลยเพราะว่าหวาน สวย ดูแล้วสบายตาจริงๆ ค่ะ แถมเลี้ยงไปนานๆ บำรุงดีดี ต้นเติบโตแข็งแรงมาก แตกหน่อเก่ง ดูแลง่ายเช่นเดียวกันกับทับทิมแดง

ทับทิมชมพู

ทับทิมอีกหนึ่งสายพันธ์ุที่เป็นบอนสีที่น่าสนใจก็คือทับทิมเม็ดใหญ่ค่ะ คงเดาได้ไม่ยากว่าทำไมถึงเรียกว่าทับทิมเม็ดใหญ่ ดูจากลักษณะเม็ดบนใบได้เลยค่ะ ว่าเม็ดที่กระจายบนใบนั้นมีขนาดใหญ่ ถ้านำมาเทียบกัน ก็จะเห็นได้ชัดเลยค่ะ ว่าขนาดเม็ดนั้นใหญ่กว่าทับทิมสยาม ทับทิมแดง และทับทิมชมพู แน่นอน ลักษณะเม็ดของบอนสี เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของบนสี ที่สามารถนำมาใข้ในการจำแนกแยกความแตกต่างของบอนสีแต่ละสายพันธ์ุ  เม็ดสีบนใบบอนมีสีต่างจากพื้นใบ ลักษณะเม็ด นอกจากมเม็ดใหญ่ เม็ดเล็ก ก็ยังมีเม็ดจม เม็ดลอย เม็ดใหญ่พร่า มาร่วมด้วย  บางใบก็อาจจะมีสีเม็ดสองสี ซึ่งเรียกกันวงการบอนสีในอดีตว่า ไม้สองเม็ด หากถี่มากก็เรียกกันว่าเม็ดถี่ อยู่เป็นคู่ก็เรียกว่าเม็ดคู่ แค่เรื่องเม็ดอย่างเดียว ก็ให้รายละเอียดได้เยอะเลย ดังนั้นการปลูกบอนสีก็ช่วยทำให้ผู้ปลูกด้ฝึกเรื่องการสังเกตไปในตัวด้วยค่ะ  ทับทิมเม็ดใหญ่กระดูกมีสีขาว และมีวิ่งพร่าขาวชัด ตรงกลางใบมีปื้นขาวๆ กระดูกกลาง ถ้าสิ่งแวดล้อมเหมาะกับการเปลี่ยนสี ก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงได้ค่ะ ดังนั้นหากเห็นกระดูกแดงๆ มาให้เจอบ้าง  ก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะ

Advertisement

Advertisement

ทับทิมเม็ดใหญ่เป็นยังไงบ้างคะ กับบอนสีทับทิม 4 รูปแบบ อยากได้แบบไหนมาปลูกที่บ้านบ้างไหมคะ

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์