อื่นๆ

บอนสีสามตะละแม่

761
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสีสามตะละแม่

บอนสีเก่าแก่ในตับผู้ชนะสิบทิศมีสายพันธ์ุตะละแม่มินบู บอนสี ตะละแม่มินบู นั้นสวยงามมาก ใบมีพื้นสีม่วงอมชมพู สี่ตาได้เห็นรูปจากหนังสือ และหยิบกล้องถ่ายรูปมาโฟกัสไปที่หนังสือได้รูปมาให้ชมกันค่ะ ตะละแม่มินบูเป็นบอนสีเก่าแก่ ถูกตั้งชื่อโดยคุณอุดม อุณหกะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524  บอนสีตะละแม่อีกหนึ่งสายพันธ์ุคือตะละแม่จันทรา ตะละแม่จันทราเป็นบอนสีจากตับว่านสี่ทิศอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่น่าสนใจ น่าเสียดายที่สี่ตาไม่ได้มีตะละแม่มินบูและตะละแม่จันทรามาไว้ในครอบครอง มีแต่เพียงตะละแม่กุสุมาเท่านั้น

ตะละแม่มินบู

ในเรื่องผู้ชนะ 10 ทิศ ประพันธ์โดย ยาขอบ มีจะเด็ดเป็นตัวเอก (ซึ่งจะเด็ดก็เป็นบอนสีอีกหนึ่งสายพันธุ์ในตับผู้ชนะ 10 ทิศ) ตะละแม่กุสุมา เป็นตัวละครในนวนิยายเรื่องผู้ชนะ 10 ทิศ เป็นสาวงามและมีฐานันดร เพราะเป็นถึงพระราชธิดาของพระเจ้าเมืองแปร จึงมีคำว่าตะละ ซึ่งเป็นภาษามอญ หมายถึงเจ้า เจ้านาย  หากท่านใดมีบอนสีสอพินยา ติดบ้านไว้ ก็คงทราบดีว่า สอพินยา นั้นก็เป็นอีกหนึ่งบอนสีในตับผู้ชนะสิบทิศเช่นกัน ชีวิตของตะละแม่กุสุมาต้องเจอเรื่องราวที่น่าเศร้าหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของความรัก

Advertisement

Advertisement

มาดูตะละแม่กุสุมาที่เป็นบอนสีกันบ้างค่ะ  สี่ตารับตะละแม่กุสุมาตอนที่มีขนาดเข้าสู่วัยรุ่น สีใบยังไม่สดใสมาก เลี้ยงไปเรื่อยๆ ก็ให้สีชมพูเข้มๆ แบบสีบานเย็นอ่อนๆ เห็นแล้วก็ชอบค่ะ ที่ขอบของใบ จะมีขอบสีเขียว  ก้านใบออกไปทางชมพูดำ น่าเสียดายอีกครั้งตรงที่ว่า ไม่มีประวัติความเป็นมาของบอนสีตะละแม่กุสุมา ให้ได้อ่านว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร แต่ในนวนิยายเรื่องผู้ชนะ 10 ทิศ มีช่วงหนึ่งที่จะเด็ดกล่าวไว้ว่า

"รักตะละแม่จันทราด้วยใจภักดิ์ รักตะละแม่กุสุมาด้วยใจปอง"

ตะละแม่กุสุมาตะละแม่กุสุมา

ตะละแม่กุสุมา

พอเห็นประโยคนี้ก็เลยถูกกระตุ้นให้ตามหาตะละแม่จันทรามาไว้ครอบครองบ้าง แต่ก็ดูค่อนข้างหายากสำหรับบอนสี ตะละแม่จันทรา ในช่วงนี้  เลยได้แต่เชยชมตะละแม่กุสุมาไปพลางๆ ไปก่อน เอาไว้จังหวะเหมาะๆ คงได้ตะละแม่จันทรา มาดูแลบ้าง  หากดูตามเรื่องราวในบทนิยาย ตะละแม่กุสุมานั้นน่าสงสารที่สุดในบรรดาทั้ง 3 ตะละแม่ จากผู้ชนะ 10 ทิศ แต่ถ้าหันมามองที่ความสวยของบอนสีสามตะละแม่ แต่ละสายพันธ์ุมีความสวยแตกต่างกันไป หากเอาตามความรู้สึกจริงๆ สี่ตาอยากจะได้ตะละแม่มินบูมาไว้ดูแลด้วยเช่นกัน  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าสูญพันธ์ุไปรึยังเพราะไม่เห็นมีลงจำหน่ายในท้องตลาดเลย จะเห็นก็แต่เพียงตะละแม่จันทรากับตะละแม่กุสุมาเท่านั้น  ผู้อ่านล่ะคะ มีบอนสีตะละแม่ใดเอาไว้ในครอบครองบ้าง ?

Advertisement

Advertisement

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เอกสารอ้างอิง: 1.บอนสีใบสวย โดย เจริญ เจริญสุด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์