อื่นๆ

บอนสีสายเก่า

212
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสีสายเก่า

สวัสดีค่ะวันนี้กลับมาทักทายทายกันด้วยเรื่องเล่าของบอนสีกันค่ะ เรื่องเล่าวันนี้ขอเริ่มด้วยเรื่อง สถานที่ที่นิยมไปพบปะกันของคนที่ชอบเล่นบอนสีในอดีต ช่วงปี พ.ศ.2475 สถานที่เหล่านั้นคือ สนามบาร์ไก่ขาว วัดอินทรวิหาร บ้านเจ้าคุณทิพย์หรือพระยาทิพย์โกษาแห่งคลองบางลำพูบน  วัดระเกศ  และร้านเสาวรสแห่งย่านบางลำพูเช่นเดียวกัน จะเห็นว่าแหล่งพบปะชุมนุมนั้นอยู่ในละแวกที่ค่อนข้างใกล้กัน อย่างไรก็ตามความนิยมชมชอบมักมีจุดเฟื่องฟูและจุดซบเซา  ในช่วงปี พ.ศ. 2493 ความนิยมชมชอบในบอนสีลดลงไปจากเดิม แต่ก็ยังคงมีผู้สนใจอยู่กิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับบอนสีอยู่บ้าง ส่งผลทำให้การปลูกบอนสีและกิจกรรมต่างๆ มีต่อเนื่องเรื่อยมาจากอดีตถึงปัจจุบัน จนมาถึงปีนี้ เรียกได้ว่าบอนสีกลับมาได้รับความนิยมสูงเลยทีเดียว เป็นที่ทราบกันดีว่าบอนสีดั้งเดิมนั้น ล้วนมีที่มาจากต่างประเทศทั้งนั้น

Advertisement

Advertisement

ในปี พ.ศ. 2500 มีการนำเข้าบอนสีจากต่างประเทศมากขึ้น โดยคุณประสาร ทวิวัฒนะ และคุณยิ่ง มีเมศกุล ในอดีตบอนสีนำเข้าจากต่างประเทศ จะถูกตั้งชื่อเรียกให้เป็นชื่อไทย คงเพื่อให้ง่ายต่อการเรียก หนึ่งในนั้นก็คือพญาเศวต พญาเศวตเป็นบอนต่างบ้านต่างเมืองที่ถูกนำเข้ามาในไทยมาเป็นเวลาหลายปีตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ. 2500 มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Caladium Humboldtii เป็นบอนสีขนาดเล็ก แต่เลี้ยงง่าย และแข็งแรงทนทาน เรียกว่าเป็นบอนสีสายแกร่ง จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ พื้นใบของพญาเศวตมีสีเขียวอ่อน และมีสีขาวบนใบ สีที่เตะตาและขนาดเล็กกะทัดรัด ชาวต่างชาติตั้งชื่อพญาเศวตว่า Mini White หากมีคำถามถามว่า บอนสีแคระ หรือ Dwarf Caladium คือสายพันธุ์ไหน ก็ต้องตอบว่า พญาเศวต เลยค่ะ จากรูปลักษณ์และคุณสมบัติเฉพาะตัวของพญาเศวต สี่ตาไม่รอช้าที่จะสรรหาพญาเศวตมาไว้ในครอบครอง พญาเศวต

Advertisement

Advertisement

พญาเศวต จากบอนเก่าบอนแก่ที่เดินทางจากต่างประเทศ มาอยู่เมืองไทย มาดูสายพันธ์ุต่อไปกันบ้างค่ะ สายพันธ์ุนี้สี่ตาชอบมาก และรู้สึกโชคดีมากที่ได้มีไว้ติดบ้าน เป็นบอนที่ดูธรรมดา แต่ให้ความรู้สึกที่ไม่ธรรมดาสำหรับสี่ตาค่ะ สายพันธฺ์นี้คือ ตาหลอ ตาหลอเป็นบอนที่น่าจะเก่าแก่พอสมควร เท่าที่เคยอ่านเจอตามหนังสือ ไม่มีการระบุชื่อผู้ให้ชื่อเอาไว้ชัดๆ ระบุไว้แต่เพียงว่า "เรียกกันมาแต่เดิม" ย้อนกลับไปที่บาร์ไก่ขาว แหล่งรวมรวมชื่อบอนสีเอาไว้ หากมีการระบุไว้ว่า "ให้ชื่อมาแต่เดิม" บ่งบอกว่าบอนดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นมาก่อนที่กลุ่มของบาร์ไก่ขาวจะก่อตั้งขึ้น กรณีของตาหลอนั้นระบุไว้ว่า "เรียกกันมาแต่เดิม" ไม่แน่ใจว่าเกิดมาช่วงไหนแต่สี่ตาคาดว่าตาหลอน่าจะถูกให้กำเนิดมาก่อนสี่ตาอย่างแน่นอน  ตาหลอถูกจัดเข้าไปอยู่ในตับขุนช้างขุนแผน ซึ่งมีตัวละครชื่อ ตารัก และ ตาหลอ เป็นนายทหาร ของพระท้ายน้ำมาดูลักษณะของตาหลอกันค่ตาหลอมีพื้นใบสีเขียว ใบหนา เม็ดขาว ก้านเขียว ดูเผินๆ ก็เหมือนสาวน้อยปะแป้งไร้จุดแดง ถึงแม้ตาหลอจะดูธรรมดา แต่ก็เตะตาไม่แพ้พญาเศวตเลยค่ะตาหลอ

Advertisement

Advertisement


ตาหลอ

ได้เห็น พญาเศวต กับ ตาหลอ แล้ว อยากได้บอนสีโบราณมาติดบ้านกันบ้างไหมคะ ?

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เอกสารอ้างอิง: 1.บอนสีใบสวย โดย เจริญ เจริญสุด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์