ไลฟ์แฮ็ก

บอนสีในตำนาน: เจ้าไกเซอร์และเจ้ากรุงเดนมาร์ค

26.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสีในตำนาน: เจ้าไกเซอร์และเจ้ากรุงเดนมาร์ค

สวัสดีค่ะวันนี้สี่ตาพามาแนะนำให้รู้จักกับบอนสีสายพันธุ์เก่าๆ ค่าตัวเบาๆ ให้รู้จักอีกสองสายพันธ์ุ เป็นบอนสีที่สี่ตาเห็นแล้วก็หลงรักจนต้องรับมาเลี้ยงดูค่ะ  สายพันธ์ุแรกนั้นคือ เจ้าไกเซอร์ ส่วนสายพันธ์ุที่สองนั้นก็คือ เจ้ากรุงเดนมาร์ค ทั้งสองสายพันธ์ุนี้ สี่ตามองว่าเป็นบอนสีมีตำนานค่ะ อ้างจากข้อมูลในหนังสือบอนสีที่สี่ตาเคยอ่านและข้อมูลต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องบอนสี ทำให้สี่ตาได้ทราบว่า บอนสีทั้งสองสายพันธุ์ เป็นบอนสีที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงนำเข้ามาในประเทศไทย หลังจากที่ได้เสด็จพระราชดำเนินประพาสยุโรป  หากมาดูคำว่าไกเซอร์ น่าจะหมายถึงคำว่า ไคเซอร์ (Kaiser) ซึ่งเป็นพระอิสริยศที่เทียบเท่ากับจักรพรรดิ์ในประเทศเยอรมันและออสเตรีย ปัจจุบันชื่อของบอนสี เจ้าไกเซอร์ ค่อยๆ เพี้ยนเปลี่ยนไปจาก เจ้าไกเซอร์ มาเป็น เจ้ากรุงไกเซอร์  เจ้ากรุงไกเซ่อร์ และล่าสุดมีผู้คนหลายท่านเรียกชื่อเพี้ยนไปเป็น ไก่เซอร์ สี่ตาขอเรียกว่า เจ้าไกเซอร์ นะคะ เพราะเป็นชื่อดั้งเดิมของบอนสีในตำนานสายพันธุ์นี้

Advertisement

Advertisement

มาดูโฉมหน้าของบอนสีสายพันธ์ุ เจ้าไกเซอร์ กันค่ะ เป็นบอนสีที่สวยสายพันธุ์หนึ่งเลย และเป็นสายพันธ์ุเก่าแก่ที่เติบโตขยายพันธ์ุอย่างต่อเนื่องในเมืองไทยมาอย่างช้านาน สี่ตาสนใจในเจ้าไกเซอร์ เพราะตามเก็บบอนสีสายพันธ์ุเก่าแก่ที่ถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ จนกลายเป็นบอนสีพื้นเมืองในปัจจุบัน สรุปได้ว่าเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในเมืองไทยมาหลายยุคหลายสมัย สำหรับสี่ตาแล้ว สี่ตาเริ่มหลงใหลในบอนสีเพราะในบอนสีหนึ่งต้น เราสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของสีและลายบนใบได้ และการเริ่มต้นดูแลบอนสีในกลุ่มบอนสีพื้นเมืองถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีค่ะ

เจ้าไกเซอร์เจ้าไกเซอร์ คราวนี้มาชมโฉมหน้าของอีกสายพันธ์ุกันบ้างค่ะ เจ้ากรุงเดนมาร์ค สายพันธ์ุที่มีสีหวานมากกว่าเจ้าไกเซอร์ ลายบนใบของบอนสีสายพันธุ์ เจ้ากรุงเดนมาร์ค จะมีขนาดเล็กกว่า เจ้าไกเซอร์ ส่วนความหวานนั้น นำหน้าเจ้าไกเซอร์ไปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

เจ้ากรุงเดนมาร์ก
เจ้ากรุงเดนมาร์ค

สี่ตาเห็นแล้วก็ชอบทั้งคู่ค่ะ สวยกันคนละแบบ บอนสีสายพันธ์ุ เจ้าไกเซอร์ ดูเข้มแข็ง ส่วน บอนสีสายพันธ์ุ เจ้ากรุงเดนมาร์ค ดูอ่อนหวาน ทั้งคู่ดูน่าค้นหาเหมาะกับการเป็นบอนสีในตำนานเลยค่ะ การดูแลทั้งคู่ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เนื่องจากมีสถานะเป็นบอนสีพื้นเมืองไปแล้ว สามารถเจริญเติบโตในสภาพอากาศของเราเป็นอย่างดี ช่วงนี้หน้าฝน สี่ตารดน้ำวันละครั้งไปแบบสบายๆ เลยค่ะ ค่อยๆ โต ค่อยๆ งอกใบใหม่ออกมาให้ชม  ดังนั้นหากมือใหม่ต้องการปลูกบอนสี หากจะเริ่มจากการปลูกบอนสีสายพันธุ์ เจ้าไกเซอร์ หรือ เจ้ากรุงเดนมาร์ค ก็สามารถปลูกได้สบายๆเลยนะคะ หรือจะมองหาพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ ที่สี่ตาเขียนไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ค่ะ  ครั้งหน้ามารู้จักกับบอนสีสายพันธ์ุอื่นๆ กันต่อค่ะ

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดเป็นของสี่ตาพาอ่านผู้เขียนเรื่องราวนี้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์