อื่นๆ

บอนสีใบไทย:แดงวัว-แดงหน้าวัว

694
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บอนสีใบไทย:แดงวัว-แดงหน้าวัว

สวัสดีค่ะ วันนี้สี่ตาขอนำเสนอบอนสีใบไทยที่มีเสน่ห์อีกหนึ่งสายพันธ์ุมาให้ชมกันค่ะ บอนสีสายพันธุ์ แดงวัว  หรือ แดงหน้าวัว คือชื่อที่ถูกต้องของบอนสีสายพันธ์ุนี้ค่ะ บางท่านอาจเรียกไปเป็นวัวแดง ตอนแรกสี่ตาก็เข้าใจผิดและสงสัยเหมือนกันค่ะ ว่าชื่ออะไรกันแน่  จนค้นคว้าได้ชื่อที่ถูกต้องมาว่า แดงวัว  หรือ แดงหน้าวัว เลยคิดว่ามาถ่ายทอดชื่อบอนสีที่ถูกต้องกันดีกว่า เพื่อคนรุ่นต่อไปในอนาคตจะได้มีข้อมูลที่ถูกต้องค่ะ ในวงการบอนสีเรื่องชื่อสำคัญเหมือนกัน การตั้งชื่อซ้ำ หรือการเรียกชื่อเดิมที่เพี้ยนไป ส่งผลทำให้สับสนในสายพันธ์ุบอนสีได้ สี่ตารู้จักกับ  แดงวัว ตั้งแต่เริ่มปลูกบอนสีแรกๆ โดยซื้อหัวมาปลูก  เห็นใบออกมาก็หลงใหลอีกแล้วค่ะ บอนสีที่บ้าน ไม่ว่าจะจะถูกจะแพงก็รักทุกต้น เพราะแต่ละต้นมีรายละเอียด มีเรื่องราวที่แตกต่างกันไป ทุกต้นที่ปลูกจึงมีคุณค่าทางจิตใจ สี่ตาเลือกซื้อบอนสีจากความสนใจส่วนตัวและความรู้สึกในขณะนั้นเป็นอันดับแรก ส่วนความสวยงามและราคาเป็นเรื่องรองลงมา  และมีการใช้เวลาคิดเรื่องสายพันธ์ุทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อ สำหรับแดงวัว สี่ตาซื้อเพราะเห็นว่าเป็นบอนสีสายพันธ์ุพื้นเมืองเก่าๆ  ของเก่าๆ ที่มีจำนวนมาก อาจจะไม่ได้มีราคาค่าตัวอะไรสำหรับนักเก็งกำไร แต่สำหรับสี่ตา สี่ตามีความรู้สึกอยากเก็บบอนสีพื้นๆ เอาไว้ ที่สำคัญ สี่ตาเป็นมือใหม่ การเริ่มปลูกบอนสี ในกลุ่มบอนสีพื้นเมือง ซึ่งมีความแข็งแรงและเลี้ยงดูง่าย  น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี

Advertisement

Advertisement

แดงวัว

แดงวัว  หรือ แดงหน้าวัว เป็นบอนสีใบไทย มีใบพื้นเขียว  และมีสีชมพูอมแดงนิดๆ บนใบด้วย หากดูที่รูปจะเห็นใช่ไหมคะว่า ส่วนของหูใบของแดงวัวจะถ่างออกจากกัน และรอบขอบใบของแดงวัวมีสีเขียว  ส่วนกระดูกก็มีชมพูชัดเลยค่ะ  สี่ตาเฝ้ารอตั้งแต่หัวเริ่มงอกออกมา จนเติบใหญ่ให้ใบสวยงาม พอเห็นใบใจก็ละลายค่ะ เพราะความสวย มองทีไรก็ทำให้สี่ตามีความสุข ดูที่ตัวใบจะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายกับหน้าวัว จึงเป็นเหตุให้เรียกบอนสีสายพันธ์ุนี้ว่า แดงหน้าวัว กันมาแต่อดีต

แดงวัว

แดงวัว หากปลูกเลี้ยงไว้เป็นกอใหญ่ๆ สวยมากค่ะ สี่ตาเห็นรูปจากหนังสือ บอนสีใบสวย ซึ่งได้นำรูปแดงวัว ที่เข้าประกวดบอนสี ประเภทบอนกอ ในปี พ.ศ. 2525 ที่สถานนีโทรทัศน์ ไทยทีวีสี ช่อง 9  อสมท และได้รับรางวัลชนะเลิศ จากประสบการณ์ของสี่ตา แดงวัว แตกกอเก่งค่ะ ตอนนี้สี่ตาก็เริ่มดูแลแดงวัว ให้แตกกอมาเป็นพุ่มเยอะๆ หลังจากเปลี่ยนกระถางใหม่ให้ใหญ่ขึ้น

Advertisement

Advertisement

แดงวัวแดงวัว

ปัจจุบันสี่ตาเริ่มขยายพันธ์ุแดงวัวเอาไว้ค่ะ โดยเลือกการขยายพันธ์ุด้วยการแยกหน่อ สีหวานๆ แบบนี้ ปลูกไว้ประดับบ้าน ทำให้สดชื่นได้มากมาย หากมองหาไม้ใบประดับบ้าน แดงวัว หรือ แดงหน้าวัว เป็นบอนสีอีกหนึ่งสายพันธ์ุ ที่สี่ตาขอแนะนำค่ะ

หมายเหตุ: รูปถ่ายทั้งหมดสี่ตาเป็นผู้ถ่ายและเป็นเจ้าของรูปภาพทุกรูปค่ะ

เอกสารอ้างอิง: 1.บอนสีใบสวย โดย เจริญ เจริญสุด

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์