อื่นๆ

บักค้อ..ต้นนั้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บักค้อ..ต้นนั้น

ยาวิเศษ เครดิตภาพ//ภาพถ่ายของผู้เขียนเอง

สมัยก่อนตอนฉันยังเด็ก ผลไม้ป่ามีหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นก็มีตระคร้อ หรือมะค้อหรือหมากค้อแล้วแต่ถิ่นจะเรียก มะค้อที่นาฉันลำต้นสูงใหญ่มาก ไม่แน่ใจว่ามีอายุกี่ปีแต่เมื่อฉันจำความได้ต้นนี้ก็มีอยู่แล้ว...

...มะค้อจะมีมากในช่วงฤดูเกี่ยวข้าว ทางภาคอีสานทำนาปีล่ะครั้งช่วงเก็บเกี่ยวเดือน ธันวาคมลากยาวมามกราคมเพราะสมัยก่อนไม่มีรถเกี่ยวข้าวมะค้อลอยน้ำปลาร้า

เครดิต// ภาพถ่ายจากผู้เขียนเอง

"ระวังนะลูกเดี๋ยวตก"..เสียงยายฉันตะโกนเรียกในขณะที่ฉันอยู่บนต้นตะค้อมือซ้ายถือถ้วยน้ำจิ้มมือขวาจับกิ่งไม้ไว้..พร้อมใช้เท้ายันกิ่งเพื่อพยุงตัว...เสียงลมแว่วๆมาแต่ไกล สิ้นคำยาย ถ้วยน้ำจิ้มลอยละลิ้วตกตามลม555...พร้อมกับฉันที่ลงมาในท่าที่ขาชี้ฟ้า หัวลงดิน ..ยายกับแม่วิ่งมา แม่เตรียมจะด่า(ดูออกแหละ)  ฉันร้องถามยาย..ยายหนูตายหรือยัง..ฉันมองหน้ายายเห็นยายร้องไห้ยิ่งแน่ใจว่าตัวเองตายแล้ว..😣😣😣😣...พร้อมก้มมองเสื้อตัวเอง มีแต่เลือด รูจมูกก็มีแต่เลือด ถึงว่ายายร้องไห้....ไม้อยู่ไหนแม่บอกจะตีให้เข็ด บอกว่าอย่ามาขึ้น ยายกอดฉันแม่โมโหจะตีอย่างเดียวเลย..สักพักแม่ก็ใจเย็นลง ยายค่อยๆดึงไม้ที่มือของแม่ออก.."บ้าจริงจะตีทำไมเห็นไหมลูกเจ็บ" เพราะต้นมะค้อแท้ๆฉันเกือบตายเกือบโดนแม่ตี..(ตกไม่ถึงพื้นนะคะ เพราะขาไปหนีบในร่องกิ่งไว้หัวห้อยลงมา)..ภาพกีฬามันๆก็มา555..วันนั้นไม่เกี่ยวข้าวทุกคนกลับบ้านแต่หัววันเลย..(หนูขอโทษ)..

Advertisement

Advertisement

เนื้อล้วนๆ

ภาพจากผู้เขียนเอง

..จบเรื่องไป..หลายวันต่อมายายเล่าว่าที่ต้นมะค้อนั้นมีเทวดามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่(เป็นเด็กเชื่อยายแหละ) ไม่ใช่จะไปปีนก็ได้ต่อไปห้ามไปปีนเล่นอีกนะ ต้นไหนต้นใหญ่ๆจะมีเทวดารักษา...เข้าใจไหมยายฉันบอก..ฉันก็ไม่กล้าเข้าใกล้อีกเลย

ทุกคนคะ..เป็นเด็กให้เชื่อฟังผู้ใหญ่เพราะการปีนต้นไม้มันอันตรายมาก พลาดตกมาอาจพิการหรืออันตรายถึงชีวิตได้นะคะ...

ปล.ตอนนี้ต้นมะค้อต้นนั้นยังอยู่และปัจจุบันฉันจะเก็บไปขายตลาดทำเงินได้มากแต่ก็ยังไม่ลืมที่ยายบอก.ทุกที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองค่ะ..

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์