อื่นๆ

บาตรพระพุทธเจ้า จริงหรือ???

382
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บาตรพระพุทธเจ้า จริงหรือ???

บาตรพระพุทธเจ้า....

Jasmine เปิดอ่านเรื่องราวในเฟซบุ๊กพบเรื่องหนึ่งน่าสนใจ หัวข้อคือ "บาตรพระพุทธเจ้าอยู่ที่ไหน" พร้อมมีภาพบาตรขนาดใหญ่ระบุว่าเป็นบาตรพระพุทธเจ้า ที่มีขนาดใหญ่มากถึง 1.7 เมตร ทำด้วยหินแกรนิตสีเทาอมเขียว หนักเกือบ 400 กิโลกรัม อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน

รูปบาตรพระ

Jasmine อยากรู้ว่าเป็นจริงหรือไม่ จึงทำจิตนิ่งๆ เรียนถามท่านสมณโคดม ถามว่าบาตรท่านหรือ ท่านว่า เค้าทำจำลองกัน 555 ก็น่าหรือใหญ่และหนักขนาดนี้

บาตรข้า ที่จริงทำจากไม้ แบบบ้านเจ้าจะเรียกกระโหลกกะลาก็ว่าได้ มีขนาดเท่าลูกมะพร้าวย่อมๆ ผ่าครึ่ง ข้าเน้นกินเพื่ออยู่เท่านั้น

Jasmine เลยได้ทีถามว่าบาตรท่านที่ว่า ท้าวจตุโลกบาลทั้ง4 เอามาถวาย แล้วท่านรวมเป็น1 จึงมีทำเนียมทำบาตรเป็นร่องๆ ไม่เรียบเป็นนัยยะว่าเอาบาตรของท่านท้าวทั้ง 4 มารวมกันจริงไหม

Advertisement

Advertisement

รูปบาตรพระ

ท่านตรัสอธิบายว่า จริงที่มีผู้นำมาให้ข้าพร้อมกันทั้ง4 ใบ (Jasmine นิ่งดูเป็นพราหมณ์ ใส่คล้ายจูงกระเบน สีขาวๆแบบผ้ามุงบ้านเราแต่รวมหนาๆ มีผ้าบางๆพาดไหล่ 4 คนเอาบาตรคล้ายกะลามะพร้าวสีดำขลับมาถวายเรียงแถวหน้ากระดานหน้าพระพักตร์ท่าน)

ท่านตรัสอธิบายต่อว่า การที่จะให้ข้าถือทีเดียว 4 ใบออกไปรับอาหารคงเป็นไปไม่ได้ เอาว่าตอนที่จะรับจากพวกเค้าก่อนเถอะ จะหยิบภาชนะใบใดก่อนก็ดูจะเคือง ก็เลยจับซ้อนกันแล้วให้ถวายพร้อมกัน ข้ารับทีเดียว พอเวลาออกบิณฑบาตร ข้าก็สลับบาตรไป วันละใบ ทำเช่นนี้เรื่อยไป และเวลาที่จะเดินทางไปต่อ ลูกศิษย์ลูกหาก็เอาบาตรข้าซ้อนกัน 4 ใบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ไม่รวมกับใครและง่ายต่อการถือย้าย จึงกลายเป็นธรรมเนียมว่าบาตรข้าต้องมีลักษณะซ้อนเป็นชั้นๆ ไม่เหมือนของผู้ใด และต่อมาก็คงจะเล่าปากต่อปากเพี้ยนไป

Advertisement

Advertisement

พระบิณฑบาตร

Jasmine ถามว่าปัจจุบันบาตรพระองค์ท่านอยู่ที่ไหน ท่านหัวเราะ เจ้าก็น่าจะรู้ อ้าว ท่านว่าในสภาวะบาตรมนุษย์นั้นแตกสลายไปแล้ว (แต่ทำไมJasmineเห็นว่าแตกไป 1ใบอีก 3 ใบกระจัดกระจาย ตามที่ต่างๆ แต่เป็นพิพิธภัณฑ์เล็ก หรือบ้านคนรวยใส่ในตู้กระจกอย่างดี) ส่วนบาตรขนาดใหญ่นั้นทำจำลองให้ทุกคนบูชา

ส่วนสภาวะพลังบาตรของข้าจริงนั้น เจ้าก็เคยเห็นแล้วมิใช่หรือว่ารวมเก็บอยู่ที่ใด

เอ่อ Jasmine จำได้แล้ว ตอนนั้นมาฝึกกับครูใหม่ๆ นั่งสมาธิอยู่ที่หอพระมหาวิทยาลัยลัย Jasmine เห็นเจดีย์สีทองขนาดใหญ่มาก เดินเข้าไปในเจดีย์ เห็นข้างในทำเป็นชั้นๆ เรียงสูงขึ้นไปในรูปทรงเจดีย์แบบระฆังคว่ำ ที่แต่ละชั้นบรรจุบาตรวางทับบนจีวรเรียงจำนวนมาก ตรงกลางมีบาตรขนาดใหญ่มาก พร้อมจีวร มีพระพุทธองค์ขนาดใหญ่นั่งอยู่ตรงกลาง สว่างทองอร่ามทั่ว

ตอนนั้นไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร (ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนเดิม อิอิ มีอะไรใหม่ๆมาตลอด) เจอตกใจวิ่งออกมาแล้วเล่าให้ครูฟัง ครูท่านยังให้Jasmineกลับไปใหม่ สอบถามจึงได้ความว่า ก่อนที่พระพุทธเจ้าทั้งหลายจะปรินิพพานจะเอาจีวรและบาตรมารวมไว้ที่นี่ มีพระพุทธองค์ท่านองค์หนึ่งพระวรกายขนาดใหญ่มากดูแลอยู่ พอเข้าใจรู้เรื่องแล้วครูท่านจึงให้กลับ

Advertisement

Advertisement

เข้าใจแล้วเจ้าค่ะ แล้วJasmine ก็เดินดูบาตรใหญ่นี้ อิอิ เอามือจับเย็นเฉียบ หินสีเทาๆอมเขียว มีลวดลาย ยิบๆเป็นคล้ายใบไม้ Jasmine เลยนิ่งดูวิธีทำ ตรงนี้ท่านธาตุดินอธิบายว่า เค้าเอาหินสีเทาเขียวก้อนขนาดใหญ่มาแล้วค่อยๆขุดเจียร แล้วก็วาดลวดลายอะไรทำนองนี้แหละ (มันก็น่าทนหรอกเพราะทำจากหินอัญมณีทั้งก้อน มาอ่านทีหลังว่าอยู่รอดพ้นได้เพราะมีตัวอักษรเปอร์เซียเขียนอยู่ด้วย จึงไม่โดนทำลายตอนกวาดล้างในยุคตอลีบัน) พลังเค้าแน่น นิ่งสงบมาก ดูสักครู่ก็ลากลับ

ขอบคุณภาพจาก :  pixabay ภาพที่1ภาพที่ 2ภาพที่ 3ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์