เพลง

"บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" หมอลำขนานแท้ จากอุบลราชธานีเมืองนักปราชญ์

13.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" หมอลำขนานแท้ จากอุบลราชธานีเมืองนักปราชญ์

หมอลำวาทอุบล นับว่าเป็นสังวาทลำที่ลำยากที่สุดในภาคอีสานก็ว่าได้ เพราะการลำสังวาทอุบลจำเป็นต้องใช้เสียงสูง ผู้ลำต้องใช้ทักษะในการควบคุมเสียงเป็นอย่างมากในการขับลำแต่ละครั้ง "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" เป็นหมอลำไม่กี่คนในภาคอีสาน ที่สามารถลำสังวาทอุบลได้อย่างดีเยี่ยม จนเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ในบทความนี้ ผู้เขียนจะพาไปรู้จักกับ  "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" สาวหมอลำจากจังหวัดอุบลราชธานี ในบทความนี้ครับ

1

"บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" หมอลำขนานแท้

"บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" เป็นหมอลำขนานแท้ เพราะการลำของเธอสามารถลำออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นลำกลอน ลำเดิน ลำเพลิน และลำเรื่องต่อกลอน เธอสามารถลำออกมาได้เป็นอย่างดี ปัจจุบัน "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" ประจำอยู่ที่คณะประถมบันเทิงศิลป์ ซึ่งเป็นหมอลำสังวาทขอนแก่น ตัวคุณบิวเองก็สามารถลำวาทขอนแก่นออกมาได้เป็นอย่างดี หากพิจารณาไปถึงภูมิหลังของเขาจะเห็นว่าเหตุที่สามารถร้องหมอลำได้อย่างชำนาญ ส่วนหนึ่ง คือ ได้มีโอกาสในการเรียนหมอลำอย่างจริงจัง พร้อมทั้งในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มีนักประพันธ์เพลง และกลอนลำที่มีชื่อเสียง ทำให้ "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

2

จิตรฉรียาวอนแฟน ผลงานกลอนลำที่บอกถึงตัวตน

ผลงานกลอนลำ "จิตรฉรียาวอนแฟน" ของ "บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม" เป็นผลงานกลอนลำจากปลายปากกาของ "บิ๊ก ภูมารินทร์" กลอนลำนี้ได้รับความนิยมในภาคอีสานเป็นอย่างมาก ผลงานนี้บอกเล่าตัวตนของเธอ ผ่านกลอนลำถึงถิ่นฐานบ้านเกิด และบรรพบุรุษของจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมทั้งสำนวนภาษาในกลอนลำนับว่ามีความไพเราะเป็นอย่างมาก

ความประทับใจ และ ความชื่นชอบ ของผู้เขียน

ในมุมมองของผู้เขียนมีความประทับใจและชื่นชอบในน้ำเสียง ตลอดจนการร้องหมอลำของเธอ ที่มีเอกลักษณ์และมีความสนุกปะปนด้วยการพูดคุย สนุกกับแฟนด้านหน้าเวทีนับได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดเมื่อเธอทำการแสดงด้านหน้าเวที พร้อมทั้งน้ำเสียงที่ไพเราะ ร้องหมอลำได้อย่างถูกต้องครบถ้วน จึงเป็นความประทับใจและความชื่นชอบสำคัญในมุมมองของผู้เขียนเอง

Advertisement

Advertisement

3

สรุป

ถือเป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่งว่า บิว จิตรฉรีญา บุญธรรม เลือกที่จะใช้ความสามารถทั้งด้านการลำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม และเป็นตัวอย่างที่ดีในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอีสาน ความสามารถและความตั้งใจเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในอาชีพนั้นๆ ได้อย่างสูง

4

ติดตามรับฟังกลอนลำ


เครดิตรูปภาพ

เครดิตวิดีโอ

ร้องเพลงทั้งน้ำตา !!!! บิว จิตรฉรียาวอนแฟน + สาวติ๋ม + วอนพ่อพลาญชัย น้ำตาแห่งความปลาบปลื้ม

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์