อื่นๆ

บุญใหญ่ครั้งสุดท้าย มาบริจาคอวัยวะ ต่อชีวิตให้อีกชีวิตกันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บุญใหญ่ครั้งสุดท้าย มาบริจาคอวัยวะ ต่อชีวิตให้อีกชีวิตกันเถอะ

ความตายคือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นกับทุกสิ่งมีชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน เพียงแค่เราไม่รู้เลยว่ามัจจุราชจะมารับลมหายใจของเราเมื่อไหร่ เราไม่รู้เลยว่าโลกหลังความตายเราจะเจอกับอะไร หลายๆศาสนามักบอกเป็นเสียงเดียวกัน คนทำดีย่อมได้ไปสวรรค์ คนทำชั่วย่อมตกนรก เรื่องนั้นจริงไหม หรือโลกหลังความตายไม่มีจริงมีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีใครพิสูจน์ได้ แต่ที่แน่ๆคือ เมื่อเราตายไปแล้ว ร่างกายของเราก็จะต้องกลับคืนสู่ผืนดินเน่าเปื่อยไปอย่างเปล่าประโยชน์หรือเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ ถ้าเราไม่ได้ยึดติดพิธีกรรมทางศาสนา ร่างกายที่ไร้วิญญาณของเราไปแล้วนั้นยังมีประโยชน์มากมายกับผู้ที่รอคอยนั้นคือ การบริจาคอวัยวะ

วันนี้เราก็จะมา ชวนทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้ายของชีวิตกันนะคะ บอกบุญให้เลยว่านี้เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่มากๆ ที่ชีวิตของเราที่ดับไปแล้วสามารถต่อช่วยชีวิตให้กับอีกหลายๆคนที่รอคอยได้

Advertisement

Advertisement

ตัวเราเองในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ก็กำลังจะมีกำหนดผ่าคลอดน้องไอเซ็นมีนาลูกรักแล้วค่ะ มีคนเดียวแต่แม่ยังไม่รู้เพศลูกเลยเรียกทีสองชื่อเลยเขาจะได้จำได้5555 อย่างที่เกริ่นค่ะ เราไม่มีทางรู้เลยว่าตัวเองจะตายเมื่อไหร่ อาจจะติดโควิดตาย ตกเลือดตาย ตกบันไดตาย ข้าวติดคอตาย เกิดอุบัติเหตุทางรถ ข้ามถนนรถชนตาย ตายตอนคลอดหลังคลอด ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้หมด เพราะฉะนั้น เราต้องใช้ทุกนาทีให้มีค่า และเตรียมพร้อมไว้

สำหรับตัวเราเอง งานศพที่จัดตามพิธีกรรมทางศาสนาไม่จำเป็นค่ะ เพราะเราตายไปแล้ว เราไม่รู้เราจะรู้สึกอะไรไหม แต่ถ้าเราเป็นผีมางานศพตัวเอง เราคงไม่มีความสุข มันคงไม่มีใครมางานศพเรา ไม่มีใครมาร้องไห้ให้ หรือร้องไห้ในงานศพเรา ก็ไม่รู้จะร้องทำไมตอนเรามีชีวิตอยู่ไม่เห็นมีใครรักเราขนาดนั้น อีกอย่างค่าทำศพก็แพงแถมเสียเวลาหลายวัน อย่างที่เขาเรียกคนตายเผาคนเป็น สงสารคนข้างหลังที่ต้องเสียคนที่รักแล้วยังต้องมาเสียค่างานศพที่เต็มไปด้วยความเศร้าสลดเสียใจ ถ้าเราตายเราไม่ต้องการเห็นภาพนั้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

0

เราได้ทำเรื่องบริจาคดวงตา และบริจาคร่างกายไว้เป็นอาจารย์ใหญ่กับทางศิริราชไว้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราตายตอนนี้โอกาสที่ทางศิริราชจะรับร่างไปเป็นอาจารย์ใหญ่ค่อนข้างสำเร็จน้อยเพราะเราน้ำหนักเกินเยอะตอนนี้148.7กก. วันนี้เราจึงตัดสินใจทำเรื่องบริจาคอวัยวะค่ะ เพื่อทำบุญให้ผู้อื่นครั้งสุดท้าย โดยสมัครผ่านเว็บของสภากาชาดไทยสมัครง่ายและสะดวกมาก

ขั้นตอนการสมัครบริจาคอวัยวะ

เข้าไปที่เว็บ https://www.organdonate.in.th

เลือกบริจาคอวัยวะ

ถ้าใครยังไม่มีรหัสผ่านให้ทำการสมัครก่อนค่ะ แล้วนำรหัสผ่านที่ได้เข้าระบบ

1


ตรวจสอบตนเองว่าตรงกับคุณสมบัติของผู้บริจาคอวัยวะไหม

แล้วติ๊ก ข้าพเจ้ายืนยันว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตรงตามกำหนด

ไปขั้นตอนถัดไป

2

กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วนถูกต้องเรียบร้อย

เลือกอวัยวะส่วนที่เราตั้งใจจะบริจาคเมื่อเสียชีวิต

Advertisement

Advertisement

แนะนำให้ทุกส่วนของร่างกายที่ใช้เป็นประโยชน์ได้ไปเลยค่ะ

3

เพิ่มชื่อนามสกุลระบุความสัมพันธ์เบอร์โทรญาติที่สามารถติดต่อได้เมื่อเราเสียชีวิต เป็นผู้ที่เราไว้ใจให้เขาจัดการยืนยันยอมรับการบริจาคอวัยวะของเราโดยที่เราแจ้งญาติคนนี้ไว้ก่อนว่าเราจะบริจาคอวัยวะ และจะมีsmsส่งไปให้ญาติที่เราเพิ่มไว้ เพื่อแจ้งให้เขาทราบว่า เราได้ทำเรื่องบริจาคอวัยวะไว้

เสร็จขั้นตอนนี้จะมีให้เราตรวจเช็คความถูกต้องอีกที

เรียบร้อยก็กดสมัคร

4

แล้วรอมาเช็คการสมัคร วันอื่นก็เข้ามาตรวจสอบพร้อมทั้งรอรับบัตรผู้บริจาคอวัยวะที่ทางกาชาดจะส่งมาให้ตามที่อยู่ปัจจุบันของเราที่ได้กรอกไว้

5

และเรายังสามารถอัปโหลดคลิปของเรา

เป็นคลิปพินัยกรรมการบริจาคอวัยวะไว้ให้ทางญาติเราดูได้ด้วย

6

คำแนะนำในการถ่ายคลิปวิดีโอ

คุณสามารถถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะของคุณให้บุคคลในครอบครัวหรือญาติรับทราบ โดยกรุณาทำตามคำแนะนำดังนี้

- จำกัดความยาวคลิปไม่เกิน 2 นาที ขนาดไฟล์คลิปไม่เกิน 200 MB
- ถ่ายหน้าตรง ให้เห็นใบหน้าของคุณชัดเจน เพื่อให้ญาติมั่นใจว่าคือตัวคุณจริงๆ
- พูดออกเสียงชัดเจน ไม่พูดช้าหรือเร็วเกินไป และใช้คำที่สุภาพ ทั้งนี้สามารถพูดตามสคริปต์ในหัวข้อถัดไปได้
- แต่งกายสุภาพ
- ถ่ายคลิปขณะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบ ไม่มีสิ่งรบกวน มีแสงสว่างเพียงพอ

ข้อห้าม
- ห้ามการใช้คำหรือการแสดงออกใด ๆ ที่แสดงถึงการหมิ่นต่อพระบรมเดชานุภาพแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์
- ห้ามใช้คำหยาบ การดูถูก เสียดสี นินทาว่าร้าย สร้างความแตกแยก ยั่วยุ หรือเป็นการอ้างอิง พาดพิงถึงบุคคลหนึ่งคนใด หรือลบหลู่ต่อองค์กรต่างๆ ทั้งในส่วนของทางเอกชน และทางราชการ
- ห้ามลงคลิปที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย และ ผิดศีลธรรม
- ห้ามลงคลิปในลักษณะซื้อ-ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการใดๆ ทั้งสิ้น
- ห้ามลงคลิปเผยแพร่เรื่องราวและภาพลามก อนาจาร รวมถึงภาษาที่สื่อความหมายกำกวม
- ห้ามแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น

สคริปต์แจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะ

คุณสามารถพูดตามสคริปต์นี้ ในขณะถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะของคุณ

“สวัสดีครับ/ค่ะ ข้าพเจ้า……….(ชื่อ - นามสกุล)………. ขอแจ้งให้ทราบว่า ข้าพเจ้าได้แจ้งความจำนงบริจาค……….(ระบุอวัยวะที่บริจาค)……….ไว้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย หากข้าพเจ้าเสียชีวิตเนื่องจากภาวะสมองตาย ขอให้บุคคลในครอบครัวหรือญาติทุกท่านยินยอมให้นำอวัยวะของข้าพเจ้าไปปลูกถ่ายให้กับผู้รอรับบริจาคอวัยวะตามเจตนารมณ์ของข้าพเจ้าด้วย

ทั้งนี้ข้าพเจ้าขอรับรองว่าการถ่ายคลิปวิดีโอนี้เกิดจากความสมัครใจของข้าพเจ้าเอง สามารถเชื่อถือได้ และขณะถ่ายคลิปข้าพเจ้ามีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ทุกประการ”

ก็เรียบร้อยแล้วนะคะกับสมัครการบริจาคอวัยวะผ่านเว็บง่ายมากเลยใช่ไหมคะ เราอาจจะทำเรื่องไว้ก่อน แล้วอีก40-50ปี เราอาจเสียชีวิตก็เป็นได้ หรือไวกว่านั้นชีวิตคนเราไม่แน่นอนหรอก แต่มาทำให้ความตายของเรา เป็นความตายที่มอบการให้ที่ยิ่งใหญ่แก่อีกหลายชีวิตกันเถอะค่ะ ก็ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่เข้ามาอ่านและร่วมบริจาคอวัยวะทำบุญใหญ่ด้วยกัน

เครดิต ทุกภาพถ่ายโดย Xมาป่าtดีeวดาE

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สภากาชาดไทย

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Xมาป่าtดีeวดาE
Xมาป่าtดีeวดาE
อ่านบทความอื่นจาก Xมาป่าtดีeวดาE

คุณแม่มือใหม่หัวใจบ้าอนิเมะ หรือ ไค จากไคคิดแชลแนล ฝากเพจไอ้เสือน้อยของแม่บ้าอนิเมะ ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์