ไลฟ์แฮ็ก

“บ่มกล้วยด้วยแก๊สก้อน” เพียง 4 อุปกรณ์ 4 วิธี

4.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“บ่มกล้วยด้วยแก๊สก้อน” เพียง 4 อุปกรณ์ 4 วิธี

วิธีสนับสนุนเกษตรกรในช่วงโควิดไปพร้อมกับการเติมวิตามินจำเป็นเข้าสู่ร่างกายคงไม่พ้นการหาซื้อผลไม้ตามฤดูกาลที่ทยอยผลิดอกออกผลเต็มสวนและเต็มร้านตลาดออนไลน์ในขณะนี้ ใครที่หมายตาผลไม้ทรงคุณค่าคู่วิถีชีวิตชาวไทยแต่อ้อนแต่ออดอย่าง “กล้วย” แต่อดลังเลสองจิตสองใจไม่ได้ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี เพียงเพราะไม่อาจรอคอยวันเวลาให้กล้วยสุกเองได้นั้น วันนี้เราชวนคุณมารู้จักวิธีบ่มกล้วยให้สุกตามแต่ใจชอบด้วย 4 อุปกรณ์ 4 วิธีที่รับรองว่าคุณจะได้รับประทานกล้วยสุกสีเหลืองสวยงามในวันถัดไปอย่างแน่นอน

อุปกรณ์4อุปกรณ์ 1) แก๊สก้อน “แคลเซียม คาร์ไบด์” (Calcium Carbide)

ชื่ออาจไม่คุ้นหูแต่หาซื้อไม่ยากอย่างชื่อ หากคุณเคยซื้อของจากร้านค้าออนไลน์ยอดฮิต การซื้อ “แคลเซียม คาร์ไบด์” ก็ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจ รวมถึงราคาก็เช่นกัน เพราะแก๊สก้อนน้ำหนัก 1 กิโลกรัม มีราคาไม่ถึง 60 บาท แต่สามารถใช้บ่มผลไม้ได้ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

Advertisement

Advertisement

2) กล่องกระดาษ

คุณสามารถนำกล่องพัสดุที่ได้จากการสั่งสินค้าออนไลน์กลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ในตอนนี้เอง เพราะการบ่มกล้วยต้องใช้พื้นที่ปิดเพื่อรักษาอุณหภูมิ

3) ใบตอง หรือ กระดาษ

อุปกรณ์นี้ใช้รองก้นกล่องเพื่อป้องกันไม่ให้แก๊สก้อนหกไปตามช่องว่างของกล่อง รวมถึงใช้คลุมกล้วยเพื่อรักษาอุณหภูมิ และยังเพิ่มความสะดวกในการวางกล้วยซ้อนกันเป็นคอนโดในกรณีที่ต้องการบ่มกล้วยหลายหวีในคราวเดียวกัน

4) เทปกาวผ้า หรือ เชือก

ใช้สำหรับปิดกล่องกระดาษให้มิดชิดมากขึ้น เพื่อให้แก๊สกระจายตัวอย่างทั่วถึงทั้งกล่องโดยไม่ระเหยออกไปไหน

วิธีทำ

1) นำใบตองหรือกระดาษใส่ลงในกล่องกระดาษ เพื่อเป็นฐานรอง

นำกระดาษหรือใบตองใส่ลงในกล่องกระดาษ เพื่อเป็นฐานรอง

2) ทุบแก๊สก้อน “แคลเซียม คาร์ไบด์” ให้เป็นก้อนขนาดเล็กก่อนใส่ลงบนใบตอง โดยอาจเพิ่มปริมาณตามจำนวนของผลไม้ที่นำมาบ่ม

ทุบถ่านแก๊สเป็นก้อนขนาดเล็ก

3) วางกล้วยในกล่องกระดาษ หากมีกล้วยหลายหวีควรวางไปในแนวเดียวกันเพื่อเพิ่มปริมาณในการใส่ลงกล่อง หากต้องการใส่สองชั้นให้นำใบตองหรือกระดาษวางบนกล้วยชั้นแรกก่อนจึงวางกล้วยชั้นที่สองลงไป

Advertisement

Advertisement

วางกล้วยในกล่องกระดาษ

4) ปิดฝากล่องให้มิดชิดโดยใช้เทปกาวผ้าปิดบริเวณฝากล่องให้สนิท จากนั้นนำกล่องไปวางไว้บริเวณที่อุณหภูมิห้องปกติ

ปิดฝากล่องให้มิดชิด

เพียงเท่านี้ในวันถัดไปคุณก็จะได้พบกับกล้วยสุกสีเหลืองสวยงามน่ารับประทาน อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่ากล้วยยังไม่สุกดีก็สามารถเพิ่มปริมาณแก๊สเพื่อเร่งระยะเวลาได้ แต่ถ้าใครยังกังวลเรื่องความอร่อยเพราะเคยได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาว่า “กล้วยบ่มแก๊สไม่อร่อยเท่ากล้วยที่สุกตามธรรมชาติ” ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะรสชาติหรือความอร่อยของผลไม้จะเป็นไปตามคุณภาพของมันก่อนที่จะนำมาบ่ม ดังนั้นคุณควรเลือกซื้อกล้วยดิบที่เจริญเติบโตเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าหลังจากบ่มตามวิธีการข้างต้นแล้วจะได้ผลกล้วยสุกที่ทั้งสีสวยและรสชาติอร่อยนั่นเอง

กล้วยสีเหลืองสวยงาม

ที่มาของภาพ: ภาพจากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์