อื่นๆ

บ้านของฉันคือแพรกยาง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บ้านของฉันคือแพรกยาง

บ้านของฉันคือแพรกยาง เป็นหมู่บ้านที่กำลังจะก่อตั้งขึ้นใหม่โดยอีกไม่นานจะมีการเลือกผู้ใหญ่บ้านเพื่อมาเป็นนายบ้าน จะแยกออกจาก หมู่ 5 บ้านปากแพรก ตำบลละอุ่นเหนือ อำเภอละอุ่น จังหวัดระนองภาพน้ำเขียว

โดยตอนนี้มีผู้ใหญ่ พัชรี หีดรอด ดูแลอยู่ ก็อย่างว่าแหละครับลูกบ้านอยู่อีกฝั่งนึง ผู้ใหญ่บ้านอยู่อีกฝั่งนึงของเขตป่าอุทยานน้ำหงาวอยู่ไกลกันลิบโลด พอเวลาลูกบ้านต้องการช่วยความเชื่อเหลือก็กว่าท่านผู้ใหญ่จะรับทราบก็นานหน่อย แต่ก็ขอชมผู้ใหญ่คนนี้นะครับ ถึงจะห่างไกลเพียงไหน ถนนหนทางที่จะมา อยากลำบากสักเพียงไหน ท่านก็มาช่วยดูแลลูกบ้าน ไม่ว่าจะมาช่วยขับไล่ช้างป่าสักกี่รอบ เข้ามาช่วยดูแลเรื่องทางเข้าหมู่ มาทำฝายชะลอน้ำหรือพานายอำเภอเข้ามาเยี่ยมลูกบ้านไกลปืนเที่ยง ท่านไม่เคยท้อ ถึงฝนจะตกจนแบบรถไม่สามารถวิ่งได้ต้องให้คนใช้เชือกดึงช่วยเพื่อไปข้างหน้า ผมและชาวบ้านแพรกยาง ขอชื่นชมและขอบคุณ ผู้ใหญ่ พัชรี หีดรอด ผู้ใหญ่บ้านคนสวยและเป็นผู้ใหญ่หญิงเหล็กเลยก็ว่าได้ เส้นทางลงน้ำเขียว

Advertisement

Advertisement

จุดเด่นของบ้านแพรกยางเราคือความสามัคคีครับ พอถึงตอนช้างป่า บุกเข้าสวน พอรู้ข่าวว่ามีช้างเข้าเถอะครับ จะมารวมตัวโดยมิได้นัดหมาย ไม่ว่าเขาจะมีสวนอยู่ใกล้หรือไกลขนาดไหนก็มาช่วยกัน ระวัง ติดตามและช่วยกับขับไล่ ทั้งนี้ผู้ใหญ่หญิงเหล็กของเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่มาช่วยกัน ยังไม่หมดครับ ยังกลุ่มอาสา เฝ้าระวัง ช้างป่า เขาค่าย-ระนอง และหัวหน้าป่าอุทยานน้ำหงาว มาช่วยขับไล่อีกแรง รูปช้างป่า

รูปช้างป่าบ้านแพรกยางของเรายังมีธรรมชาติที่สวยงามอีกด้วย เนื่องจากหมู่บ้านนี้อยู่ในเขตป่าอุทยานเลยยังมีต้นไม้ใบหญ้าที่เหลือเยอะ ชาวบ้านจะไม่สามารถถากถางและจับจองที่ดินได้อีกต่อไป เพราะจะเป็นการบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหงาว ผิดกฎหมายร้ายแรง ดังนั้นยังเหลือความสวยจากธรรมชาติที่แท้จริง ผมเป็นคนมาจากภาคอีสาน โดยภาคอีสานนั้นจะไม่มีต้นไม้หรือภูเขาแบบนี้ ผมจึงรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่สวยงาม

Advertisement

Advertisement

ทางลงจากเขาเพื่อเข้าไปข้างใน ตอนเช้ามีหมอกเหมือนทางเข้าเมืองลับแลเลยครับภาพน้ำเขียว

เป็นภาพที่สวยงามนะครับ ลองจินตนาการว่าเป็นเมืองลับแลในตำนาน มันน่าจะตื่นเต้นขนาดไหน ผมเนี่ยอยากเจอจริง ๆ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังไม่ได้เล่าและคงจะเป็นบทความต่อไปนะครับ กับเรื่องราวบ้านแพรกยางของเรา ฝากกดติดตามด้วยนะครับ

บทความจาก คนล่าฝัน

เครดิตภาพปก จาก canva

ภาพที่1-2-3-4-5 จากเจ้าของบทความ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนล่าฝัน
คนล่าฝัน
อ่านบทความอื่นจาก คนล่าฝัน

ชีวิตจริงที่ต้องสู้ในต่างแดนและการใช้ชีวิตประจำวันในเมืองไทย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์