อื่นๆ

" บ้านสวนลุงแลง " ตามรอยความพอเพียง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" บ้านสวนลุงแลง " ตามรอยความพอเพียง

" ความพอเพียง " คงจะเหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับในยุคข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ ตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่พระองค์ทรงดำริไว้ ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุมกันให้ตัวเอง และการใช้ความรุ้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต

ณ พื้นที่ชนบทภายใต้การปกครองของตำบลถ้ำสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร " บ้านสวนลุงแลง " สวนเกษตรที่นำร่องของความพอเพียง ภายใต้การดูแลของคุณสิรภพ แท่นแก้ว หรือคุณเอ็ม ลูกชายของ " ลุงแลง " นั่นเอง ที่ผันตัวจากพนักงานบริษัท เก็บใบปริญญาใส่กล่อง แล้วหันมาทำเกษตรอย่างเต็มตัว กลายเป็นเกษตรยุคใหม่ที่ยังคงมีกลิ่นไอของ " ความพอเพียง " ให้ผู้คนเข้ามาศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้

ชาวต่างชาติมาเยี่ยมสวนจุดเด่นของบ้านสวนลุงแลงคือ กาแฟโรบัสต้า ที่เป็นพระเอกของสวน ซึ่งมีเอกลักษณ์ของความเข้มโดดเด่นกว่าพันธุ์อาราบิก้า และทางกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกกกาแฟได้ยกให้เป็นแปลงเกษตรตัวอย่าง อีกทั้งยังมีผู้คนจากหลายท้องที่เข้ามาเยี่ยมชม และได้ยินมาว่ากาแฟบ้านสวนลุงแลงปราศจากการใช้สารเคมีจำพวกยาฆ่าแมลงและใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นหลักอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ดอกกาแฟวิธีเก็บนอกจากกาแฟแล้ว ภายในสวนยังผสมผสานไปด้วย กล้วย มะละกอ มะพร้าว ทุเรียน ทั้งยังมีผักสวนครัวจำพวก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก พริกไทย มะนาว ใบเหลียง ผักหวาน ฟักทอง ถั่วฝักยาว ฯลฯ ล้อมรอบด้วยไผ่หวานเป็นรั้วป้องกันสารเคมีจากสวนใกล้เคียง และยังสามารถรับประทานได้อีกด้วย เรียกได้ว่ามีครบจบที่เดียว ประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและยังเก็บเกี่ยวไว้ขายได้อีกด้วย

ฟักทองสวนผสม

นอกจากเป็นสวนเกษตรตัวอย่างให้ศึกษาแล้ว ยังเหมาะแก่การพักผ่อน ด้วยกลิ่นไอของอากาศบริสุทธิ์ ลมที่พัดโชยแทบทั้งวัน ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ยิ่งโดยเฉพาะช่วงที่ดอกกาแฟบานในยามเช้า จะส่งกลิ่นหอมอบอวลราวกับอยู่ในสวนมะลิ สีขาวบานสะพรั่งตัดกับสีเขียวชวนมองยิ่งนัก หากได้นั่งจิบกาแฟในยามเช้าตรู่ ฟังเสียงไก่ขัน ลิ้มรสมือกับข้าวแบบวิถีชาวบ้าน บอกได้เลยว่าลืมเมืองหลวงอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

หากท่านใดอยากเข้ามาเยี่ยมชม ศึกษา แลกเปลี่ยนความรู้ สามารถติดต่อได้ที่ คุณสิรภพ แท่นแก้วหรือคุณเอ็มนั่นเอง โทร 065-3904278

ภาพปก : โดยผู้เขียน                                                                                                                 พิกัด : ม.3 ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร

ภาพประกอบ : ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์