อื่นๆ

ปฏิทิน มกราคม 2565 ใช่ว่าจะมีวันสำคัญเพียงวันขึ้นปีใหม่

176
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปฏิทิน มกราคม 2565 ใช่ว่าจะมีวันสำคัญเพียงวันขึ้นปีใหม่

หลายคนอาจมองเพียงว่า เดือนมกราคม 2565 เป็นเดือนแรกของปี เป็นเดือนแรกแห่งการเริ่มต้นใหม่ของใครหลาย ๆ คนในปีนี้ แต่จริง ๆ แล้วเดือนนี้ยังมีวันสำคัญ ๆ อีกหลายวัน เช่น วันที่ 13 มกราคม 2565 เป็นวันการบินแห่งชาติ วันที่ 18 มกราคม 2565 เป็นวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันกองทัพไทย และวันกองทัพบก นอกจากนี้ก็ยังมีวันสำคัญอีกหลายวันและที่จะลืมไม่ได้เลยอีก 2 วันก็คือ วันเด็กแห่งชาติและวันครูแห่งชาติ


วันเด็กแห่งชาติ

เด็ก 1

จากคำกล่าวที่ว่า เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ข้อความนี้เป็นข้อความที่ยังคงมีหลายคนพูดติดปากตลอดมา ซึ่งก็คือเรื่องที่หลายคนคิดว่าเป็นข้อความที่เห็นด้วย เพราะเด็กคือผ้าขาวที่ผู้ใหญ่ และสังคมจะเป็นผู้แต่งแต้มสีสันต่าง ๆ ลงไป ทั้งการอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมในสังคม และเพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้เห็นถึงความสำคัญของเด็ก ๆ รวมทั้งความต้องการของเด็ก และเพื่อที่จะกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ อันสำคัญของตนที่มีต่อประเทศชาติในอนาคตข้างหน้า และเตรียมพร้อมให้เด็กนั้นเป็นกำลังสำคัญของชาติ จึงทำให้ วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ของทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้คำขวัญวันเด็ก 2565  คือ “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” และนอกจากวันเด็กแห่งชาติแล้วอีก 1 วันสำคัญก็คือวันครูแห่งชาติ

Advertisement

Advertisement


วันครูแห่งชาติ

ครู 1 เชื่อว่าทุกคนคงพอจะจำเนื้อเพลงพระคุณที่สาม ที่มีท่อนหนึ่งที่เปรียบเปรยคุณครูนั้นว่าเป็นเรือจ้างได้ คำนี้ไม่ผิดเลยเพราะเมื่อเราเริ่มเข้าตั้งแต่อนุบาลจนกระทั่งจบมหาวิทยาลัยผู้ที่ค่อยประสิทธิ์ประศาทวิชาให้ก็คือคุณครู อาจารย์ ผู้ที่เปรียบเสมือนพ่อ แม่ คนที่สามของลูก ๆ เปรียบเสมือนเรือลำน้อยค่อย ๆ พายพานักเรียน นักศึกษาแต่ละคน แต่ละรุ่นให้ศึกษาจบในสาขาวิชาที่แต่ละคนมุ่งหวัง ตั้งใจ และเพื่อให้ทุกคนได้ระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ ผู้ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ของชาติ ผู้ที่ได้อบรมสั่งสอนเรามาตั้งแต่เล็ก ทำให้เราเป็นคนดีมีวิชาความรู้ ดังนั้นครู อาจารย์จึงเป็นบุคคลที่สำคัญอย่างมากเป็นผู้ที่มีความเสียสละเพื่อเด็ก ๆ และในปีนี้คำขวัญวันครู 2565 คือ“ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์ คุณธรรม ประจำชาติ”

Advertisement

Advertisement


เด็ก 2

ครู 2 ดังนั้น คำว่า เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า และคำว่าที่ เปรียบเปรยคุณครูนั้นว่าเป็นเรือจ้าง เป็นคำที่มีความหมายที่สำคัญ เพราะเด็กจะดีได้นั้นนอกจากตัวเด็กเองแล้ว ยังมีครอบครัว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่คอยดูแล เลี้ยงดูพวกเค้าให้เติบใหญ่เป็นคนดีของสังคม รวมทั้ง ครูบาอาจารย์ที่คอยอบรมสั่งสอนประสิทธิ์ประศาทวิชาความรู้ เพื่อที่พวกเค้าจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบสัมมาชีพ เพื่อดูแลตนเองและครอบครัวต่อไป ฉะนั้น 2 วันนี้ก็เปรียบเหมือนรากฐานที่สำคัญของสังคมและประเทศชาติ และมีความสำคัญเช่นเดียวกับวันสำคัญอื่น ๆ เช่นกัน (บทความนี้เขียนขึ้นด้วยความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ขอบคุณค่ะ) 😊



ขอขอบคุณ

คำขวัญวันเด็ก 2565 โดย : TeaC จาก : https://news.trueid.net/detail/e8qkzAORDw2L

คำขวัญวันครู 2565 โดย : TeaC จาก : https://news.trueid.net/detail/e8qkzAORDw2L

Advertisement

Advertisement

ภาพปกออกแบบ โดย : ผู้เขียน

เทมเพลต : canva

ภาพที่ 1 โดย : rawpixel.com จาก : https://www.freepik.com

ภาพที่ 2 โดย : freepik จาก : https://www.freepik.com

ภาพที่ 3 โดย : pressfoto จาก : https://www.freepik.com

ภาพที่ 4 โดย : freepik จาก : https://www.freepik.com

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Natallaround
Natallaround
อ่านบทความอื่นจาก Natallaround

Nat all around เป็นเรื่องราวรอบๆ ตัวที่นำมาบอกต่อ มาชวนให้ทุกๆ คนได้ลองทำตามด้วยวิธีที่ง่ายและทุกคนส

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์