อื่นๆ

ประวัติ พระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประวัติ พระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร

พระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร หรือหลวงตาถิน เดิมท่านชื่อ ถิน พรหมประเสริฐ เกิดวันที่ 6 เดือนตุลาคม ปีพุทธศักราช 2491 (ปีชวด) ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 6 บ้านหนองแคน ตำบลบุสูง (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นตำบลโพนยาง) อำเภอเมือง (ปัจจุบันแยกออกมาเป็นอำเภอวังหิน) จังหวัดศรีสะเกษ เดิมมีอาชีพทำนา เป็นบุตรของนายพรมมา พรหมประเสริฐ และนางพันธ์ พรหมประเสริฐ เป็นบุตรคนที่ 4 จาก 11 คน พี่น้อง11 คน ประกอบไปด้วย ผู้หญิง 8 คน และผู้ชาย 3 คน

เมื่ออายุได้ 58 ปี ได้เข้ารับการอุปสมบท ณ วันที่ 29 เดือนกรกฎาคม ปีพุทธศักราช 2547 เวลา 13.30 น. ณ วัดหนองทุ่ม ตำบลศรีสำราญ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี พระอุปัชฌาย์ คือ พระครูปัญญา เขมากร พระกรรมวาจาจารย์ คือ พระทวี ปัญญาธโร และพระอนุสาวนาจารย์ คือ พระอาจ อคฺคธมฺโม

ท่านได้รับนักธรรมชั้นตรี เมื่อปีพุทธศักราช 2548 และได้จำพรรษาที่วัดป่าทวีธรรมจนมาถึงปีพุทธศักราช 2553 ก่อนเข้าพรรษาพระอาจารย์ได้รับนิมนต์จากคณะผู้นำหมู่บ้าน บ้านโพนยาง ให้มาจำพรรษาที่วัดบ้านโพนยาง ตำบลโพนยาง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ คณะผู้นำหมู่บ้านที่ไปนิมนต์ประกอบไปด้วย

Advertisement

Advertisement

  • 1. นายสมชาย สีทา ดำรงตำแหน่ง กำนันตำบลโพนยาง ในขณะนั้น
  • 2. นายสุพี สมาน แพทย์ประจำตำบลโพนยาง
  • 3. นายแท่ง สาระโท มัคนายก

พิธีรดน้ำเลื่อนสมณศักดิ์พิธีรดน้ำเลื่อนสมณศักดิ์

เมื่อท่านพระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร ได้มาจำพรรษาที่วัดบ้านโพนยางได้ 6 พรรษา ท่านได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบ้านโพนยาง โดยมีพระครูวิสุทธิ์ บุญญากร เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านโพนยาง และในวันที่ 18 เมษายน พุทธศักราช 2561 ชาวบ้านโพนยาง ศาสนิกชนทั้งหลายทั้งอำเภอวังหิน และต่างอำเภอ ได้เห็นพ้องต้องใจกันว่าพระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและมีพรรษามากพอ สมควรแก่การเลื่อนสมณศักดิ์ จึงได้ประกอบพิธีรดน้ำเลื่อนสมณศักดิ์แก่พระอาจารย์ถิน โดยมีอาจารย์ทิวา รุ้งแก้ว ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนา จังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานพิธีเลื่อนสมณศักดิ์ จากพระธรรมดาเป็นพระอาจารย์ (ภาคอีสานจะเรียกว่า ซา) ปัจจุบันท่านมีอายุ 72 ปี (พ.ศ. 2563) 16 พรรษา ปัจจุบันท่านจำพรรษาที่วัดบ้านโพนยาง

Advertisement

Advertisement

พิธีรดน้ำเลื่อนสมณศักดิ์

พระอาจารย์ถิน ฐานฺฺวีโร ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นพระนักพัฒนา ท่านมักจะแสดงธรรมให้ผู้ที่เลื่อมใสได้รับฝังในวันศีล วันพระ และวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ จึงทำให้เป็นที่เคารพศรัทธาของศิษยานุศิษย์และชาวบ้านโพนยางสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อผู้เขียนยังเป็นเด็กผู้เขียนได้ไปทำบุญที่วัดบ้านโพนยางกับคุณยาย ในวันสำคัญทางศาสนาอยู่บ่อยครั้ง จึงได้ฟังธรรมเทศนาของท่านพระอาจารย์ถิน ฐานฺวีโร ซึ่งเป็นธรรมกถึก ทำให้ผู้เขียนสนใจและเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการแสดงธรรมะที่ร่วมสมัย ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจและเข้าถึงในธรรมะได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

ภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์