อื่นๆ

ประสบการณ์ Part-time ร้านโดนัท!! EP.1

13.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประสบการณ์ Part-time ร้านโดนัท!! EP.1

สวัสดีค่า น้องๆนักอ่าน (น่าจะเป็นน้องๆแหละเนอะ ฮ่าๆ)

เกริ่นก่อนเลยว่าส่วนตัวเคยทำงาน Part time อยู่ 2 ครั้ง เป็นช่วงม.ปลายค่ะ ที่แรกคือ Tesco Lotus Express แต่อีกครั้งเราอยากลองเปลี่ยนแนวดูบ้างจากที่เป็นร้านสะดวกซื้อ เราเลยเลือกที่จะมาสมัคร Mister Donut ค่ะ จริงๆทั้ง 2 ที่ทั้งเหมือนและต่างกัน แต่วันนี้จะขอรีวิวการทำงานที่ Mister Donut นะคะ เพราะ เป็นประสบการณ์ล่าสุด ยังพอจำรายละเอียดได้มากกว่า Lotus ฮ่าๆ มาเริ่มกันเลย


1. ดำเนินการหาที่สมัครงาน

วันนั้นจำได้ว่าเดินๆในห้างอยู่สักพักว่าจะสมัครร้านไหนดี บางร้านก็มีป้ายประกาศชัดเจนเลยว่ารับสมัครงาน แต่ตำแหน่ง Part time เต็มแล้วก็มี 55555 โดยเฉพาะช่วงปิดเทอมที่นักเรียนจะสมัครกันเยอะ ฉะนั้น ลองเข้าไปถามก่อนน้า เราก็เดินหาเรื่อยๆจนมาเจอMister Donut เลยลองเข้าไปถามดู ไม่ได้มีป้ายรับสมัครงานด้วยนะ ฮ่าๆ อันนี้เข้าไปถามเองเลย เขาก็ให้ยื่นเอกสารไว้ก่อน และขอเบอร์โทรเราไว้ เพราะต้องคุยกับ Managerอีกคนหนึ่งก่อน เราก็โอเค สรุปว่ายื่นไปที่นี่ที่เดียว 555 ก็กลับบ้าน ยังไม่ถึงบ้านเลย พี่เขาก็โทรมาว่ารับน้า ถามว่าเริ่มงานได้เมื่อไหร่ เราต้องแต่งชุดยังไง มากี่โมง เข้าประตูไหน (เพราะเราได้หน้าที่ให้มาช่วยเปิดร้าน จึงไม่ใช่เวลาห้างเปิดปกติ ประตูห้างยังไม่เปิด เลยต้องเขาประตูลับ 5555 หยอก ก็ประตูสำหรับพนักงานที่ต้องมาเปิดร้านนี่แหละ)

Advertisement

Advertisement

์์์ืMister Donut จ้าาที่มา : www.misterdonut.co.th


2. ทำงานวันแรก

เราไปวันแรก คืองง ไม่รู้เลยว่าต้องทำอะไรบ้าง มองผ่านหน้าต่างแวบๆ ก็เห็นมีพี่ทำโดนัทอยู่ข้างในเลยเข้าไปทัก พี่เขาก็งงเพราะไม่รู้ว่ามีพนักงานใหม่ เราก็งงสรุปมาถูกเวลาไหมหรือยังไง 5555 พี่เขาเลยโทรไปคุยกับ Manager ก็ได้ความว่าให้เราทำความสะอาดชั้นวาง เช็ดป้ายโปรโมชัน บอร์ดต่างๆ กวาด-ถูร้าน เตรียมอุปกรณ์ทำพวกชานมไข่มุก (มีใครไม่รู้บ้างว่า Mister Donut มีชานมไข่มุกขาย ฮือ หรืออาจจะมีแค่เราเอง 5555 ไม่รู้จริงๆ) พอใกล้เวลาเปิดร้าน พี่เขาก็เรียงโดนัทใส่ถาดขาย แล้วก็บอกว่าโดนัทชื่ออะไรบ้าง ให้เอาป้ายมาจัดตามถาด อันนี้ก็ความรู้ใหม่ 5555 พอร้านเปิด พี่เขาก็มาสอนทำชานมไข่มุก สอนนู่นนี่นั่น แรกๆก็ได้ช่วยงานทั่วไป ช่วยเช็ดถาดที่ลูกค้าใส่โดนัท เอาโดนัทใส่กล่องให้แคชเชียร์คิดเงิน คอยอยู่หน้าร้านช่วยหยิบถาดและแนะนำโปรโมชันให้ลูกค้า ประมาณนี้

Advertisement

Advertisement

ทุกอย่างเหมือนจะโอเค แต่!! ก็มีสิ่งเราโดนติ คือออ หน้าเราเอง.. เราไม่ได้แต่งหน้าไป ฮ่าๆ คือเราก็ไม่รู้ และช่วงม.ปลายก็ไม่ได้ค่อยได้แต่ง จนพี่เขาให้เพื่อนในร้านอีกคนไปช่วยซื้อเครื่องสำอาง ให้วันต่อๆไปแต่งหน้ามาด้วย เพราะต้องอยู่หน้าร้าน เจอลูกค้าเยอะ หน้าจะได้มีสีสันหน่อย สรุปว่าวันแรกผ่านไปได้อย่างราบรื่นจ้า

หน้าร้านจ้า// รูปถ่ายโดยผู้เขียน


3. ทำงานวันต่อๆมา

หลังจากนั้นสักพัก เราก็ได้เริ่มมาคิดเงิน แคชเชียร์ก็จะมีคำพูดติดปากที่พี่ๆเขาให้พูดไว้ พูดแนะนำโปรโมชัน ประมาณนี้ และเรื่องสำคัญมากก คือเงิน ที่บางวันก็เงินหาย บางวันก็เกิน ฮ่าๆ ถ้าใครได้มาทำหน้าที่แคชเชียร์คือเป็นเรื่องปกติมาก ถึงจะตั้งใจมากๆล้วนะ แบบตั้งใจนับเงินทอนทุกครั้ง แต่ก็ยังไม่ตรง ฮ่าๆ แต่แรกๆก็เป็นแบบนี้แหละ ก็พยายามรอบคอบให้มากขึ้นเนอะ นอกจากนี้ ก็ต้องฝึกจำสูตรกาแฟต่างๆ ร้อน เย็น ปั่น ฮืออ ตรงนี้ก็ยาก เพราะมีหลายเมนูมากๆที่ต้องจำ

Advertisement

Advertisement

กาแฟแก้วแรก.. (พี่ทำให้ดูจ้า ฮ่าๆ)//รูปถ่ายโดยผู้เขียน


EP.นี้ ขอเกริ่นแค่เรื่องทั่วๆไปไว้เท่านี้ก่อน EP.หน้าจะมาเล่าประสบการณ์ที่สนุกๆ น่ารักๆ รวมถึงประสบการณ์มีน้ำตาของเราด้วย ฮ่าๆ

ฝากติดตามด้วยนะคะ ^^

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์