อื่นๆ

ประสบการณ์ การแข่งขันเรือยาว

121
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประสบการณ์ การแข่งขันเรือยาว

สมัยก่อนตอนอยู่ที่ต่างจังหวัด พอเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรเสร็จ หมู่บ้านแถวๆนั้นจะมีการแข่งกันเรือยาวตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อความสนุกสนานในหมู่บ้านนั้นๆ และผ่อนคลายหลังจากการทำงานหนักมา เรือยาวส่วนมากจะเป็นเรือที่วัดตามหมู่บ้านนั้นๆสร้างขึ้นมา มีฝีพายประมาณ 10 คน แถวนั้นเรียกว่าเรือยาวจิ๋ว หลักการแบ่งประเภทเรือยาว จะแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ#มาแรง #พายเรือแข่ง #SEO #Ture ID

  • เรือยาวใหญ่ มีฝีพาย ตั้งแต่ 41- 55 คน
  • เรือยาวกลาง มีฝีพาย ตั้งแต่ 31- 40 คน
  • เรือยาวเล็ก มีฝีพายไม่เกิน 30 คน
  • เรือยาวจิ๋ว มีฝีพายไม่เกิน 12 คน เรือยาวจิ๋วยังจำแนกได้อีกเป็น 3 ประเภทคือ เรือยาวจิ๋วใหญ่ (ฝีพาย 12 คน) เรือยาวจิ๋วกลาง (ฝีพาย 10 คน) เรือยาวจิ๋วเล็ก ฝีพาย  (7- 8 คน)#มาแรง #พายเรือแข่ง #SEO #Ture ID

ผมถูกให้ไปช่วยพายเรือยาวที่หมู่บ้าน เพราะปิดภาคเรียนพอดี ตอนแรกคิดว่ามันน่าจะไม่ค่อยยากเท่าไร เพราะผมเล่นกีฬามาตลอด แต่พอไปพายจริงๆ เกือบจะไม่รอด มีความยากพอสมควรเลย ไม่เหมือนการพายเรือเล่นทั่วไปซึ่งผมพายเล่นบ่อยๆ การพายเรือแข่งต้องใช้แรงเยอะมาก อีกอย่างต้องพร้อมเพียงกันด้วย จะพายตามคนที่อยู่ข้างหน้าไม่ได้ เพราะมันจะไม่พร้อมกับคนที่อยู่ข้างหน้าสุด และถ้าทุกคนในเรือพายตามคนที่อยู่ข้างหน้า มันจะเหมือนการเดินของกิ้งกือไม่มีผิด ซึ่งมีผลต่อความเร็วของเรืออย่างมาก มันเหมือนการพายเรือคนละทีไม่พร้อมกัน ต้องฟังเสียงจากคนที่ให้จังหวะ ยิ่งเรือยาวที่มีฝีพายหลายคน ความพร้อมเพียงกันเป็นสิ่งสำคัญมาก จะต้องซ้อมจนมีร่างกายที่แข็งแรงและอยู่ตัว เพราะถ้าร่างกายไม่แข็งแรงหรือไม่ได้ซ้อมแบบสม่ำเสมอเหมือนกับฝีพายคนอื่น ดีไม่ดีจะไปทำเรือคว่ำด้วย#มาแรง #พายเรือแข่ง #SEO #Ture ID

Advertisement

Advertisement

วันแรกๆของการซ้อมพายเรือ ผมแทบจะพายไม่ทันคนอื่นเขาเลย พอตอนลงจากเรือมาขึ้นฝั่ง ขาไม่มีแรงเดินเลย เหมือนร่างกายดึงแรงไปใช้ที่แขนหมดเลย ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะเดินได้ปกติ ยิ่งวันไหนตอนซ้อมแล้วเรือเกิดคว่ำ ขาแทบจะเป็นตะคริว ไม่มีแรงพยุงตัวในน้ำเลย กว่าจะได้อยู่ในทีมฝีพายเรือจิ๋วของหมู่บ้านยังสาหัสขนาดนี้ ถ้าเป็นเรือยาวใหญ่ หรือเรือพายแข่งขันระดับประเทศไม่อยากจะคิดเลยว่ามันจะซ้อมหนักขนาดไหน #มาแรง #พายเรือแข่ง #SEO #Ture ID

แต่ถึงแม้จะเหนื่อยเวลาซ้อม แต่มันก็สนุกดี เป็นความสุขของคนในหมู่บ้านต่างจังหวัด ตอนไปแข่งก็ชนะมั้งแพ้มั้งก็แล้วแต่จังหวะ หมู่บ้านไหนคนพร้อม หมู่บ้านไหนซ้อมมาเยอะกว่ากัน ก็มีโอกาสชนะ ครั้งหน้าจะเป็นประสบการณ์เกี่ยวกับอะไร ติดตามกันได้ครับ


เครดิต

  • ขอบคุณรูปหน้าปก จาก peewebmasterโดย pixabay
  • ขอบคุณรูปประกอบที่1 จาก shoikotEwuโดย pixabay
  • ขอบคุณรูปประกอบที่ 2 จาก tanvirspf โดย pixabay
  • ขอบคุณรูปประกอบที่ 3 จาก tanvirspf โดย pixabay
  • ขอบคุณรูปประกอบที่ 4 จาก falco โดย pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์