อื่นๆ

ประสบการณ์การเพาะปลาทองสมัยเด็ก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประสบการณ์การเพาะปลาทองสมัยเด็ก

สมัยตอนเด็ก ยอมรับว่าผมเป็นคนที่ชอบลองทำนั่นทำนี่ตลอดเวลา ลองทำอะไรไปเรื่อยๆ ประดิษฐ์อะไรไปเรื่อยๆ ครั้งหนึ่งเคยเพาะปลาทอง โดยที่ไม่มีความรู้และไม่มีประสบการณ์อะไรเลย แต่ก็สามารถเพาะได้ เลยอยากเล่าประสบการณ์การเพาะปลาทองสมัยเด็กให้ฟัง ปลาทอง

ก่อนที่จะเพาะปลาทองผมก็ต้องหาตำราดูปลาทองว่าตัวผู้กับตัวเมียมันดูกันอย่างไร จากนั้นก็ไปหาซื้อปลาทองมาเลี้ยงสักพัก ก่อนที่จะทำการเพาะ พอได้อ่านตำรา เขาบอกว่าต้องใช้อัตราส่วนตัวผู้ต่อตัวเมีย 3:1 เพราะตัวผู้มีน้ำเชื้อน้อยส่วนตัวเมียก็มีไข่เยอะ  ทำให้ต้องไปหาตัวผู้เพิ่ม ตอนนั้นจำได้ว่าไปซื้อตัวผู้มาเพิ่ม แต่ก็ได้ตัวเมียมาอีก กว่าจะครบตามสูตรที่ตำราบอกก็เทียวไปร้านขายปลาอยู่หลายรอบอยู่ปลาทอง

จากนั้นก็หาภาชนะไว้สำหรับการเพาะปลาทอง สมัยนั้นผมลงทุนทุบโอ่งเลย (ไม่รู้ว่าโดนตีหรือเปล่าจำไม่ได้) แล้วก็ถึงการเตรียมบ่อให้พร้อม โดยการนำปอแดงมาฉีกให้เป็นฝอยแล้วใส่ไปให้โอ่งที่เตรียมไว้ตามตำราเขาบอกไว้  เมื่อตัวผู้ตัวเมียพร้อม ก็เอาปลาไปปล่อยในโอ่งที่เตรียมไว้

Advertisement

Advertisement

ผ่านไป 2 อาทิตย์ผ่านไป ปลาทองก็ไม่วางไข่ ต้องหาตำรามาเปิดอีก ในตำราเขาบอกว่าให้ตักน้ำเก่าออก 2/3 ของน้ำทั้งหมด แล้วเติมน้ำใหม่เข้าไป ปรากฏว่าได้ผล ปลาทองวางไข่ที่ปอแดงที่เอาใส่ไว้เต็มเลย ตอนแรกกคิดว่าไข่กบไข่เขียดหรือเปล่าแต่มันไม่ลอยเป็นแพบนผิวน้ำก็เลยมั่นใจว่าเป็นไข่ปลาทองแน่นอน ไข่ปลาทองจะเป็นเม็ดเหลืองใสๆ ตำราบอกเมื่อปลาวางไข่แล้วให้นำปลาตัวผู้ตัวเมียออก ปลาทอง

จากนั้นอีก 2-3 วัน ลูกปลาก็ฟักเป็นตัวใสๆ เต็มไปหมดเลย ตอนนั้นก็งง ทำไมมีแต่สีดำๆเทาๆอย่างเดียวเลย  แต่ก็เลี้ยงไปเรื่อยๆ จนมันโตเท่าปลายนิ้วก้อย คราวนี้เริ่มเปลี่ยนสีต่างๆมากมาย แต่ลูกปลาส่วนใหญ่รูปร่างไม่สวยเท่าไหร่ เพราะปลาทองหางต้องเป็นพวง แต่ลูกปลาที่ได้หางส่วนใหญ่เป็นปลาคราฟหมดเลย อาจเป็นเพราะซื้อพ่อปลาแม่ปลาราคาถูกมาหรือเปล่าไม่รู้ เป็นปลาเกรดต่ำ แต่ปัญหาไม่ใช่อยู่ตรงนั้น ปัญหาคือได้ลูกปลาจำนวนมาก หลายสิบตัวเลย ทำให้เลี้ยงอาหารปลาสวยงามไม่ไหว ผมเลี้ยงปลาทองที่ผมเพาะด้วยอาหารปลาดุก พอมันโตหน่อย จังหวะนั้นใครขอปลาทองผมไปเลี้ยง ผมให้มากกว่าที่ขออีก ขอ 2 ตัวให้ 5 ตัวปลาทอง

Advertisement

Advertisement

นั่นคือประสบการณ์ตอนเด็ก และยังมีปลาอีกหลายอย่างที่ผมลองเพาะตอนเล็กๆ เช่น ปลากัด ปลาเทวดา ปลาม้าลาย ปลาคราฟ ได้มั้งไม่ได้มั้ง เป็นเรื่องราวสมัยตอนเด็ก คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟัง คอยติดตามกันนะครับ

ขอบคุณรูปปกจาก JuanCarlosPalauDiaz โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 1 จาก Hans โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 2 จาก Hans โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 3 จาก Max_Capture โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 4 จาก imsogabriel โดย pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์