อื่นๆ

ประสบการณ์ชีวิตนักศึกษาแพทย์ ปี 2 (ตอนที่ 1)

730
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประสบการณ์ชีวิตนักศึกษาแพทย์ ปี 2 (ตอนที่ 1)

ประสบการณ์ชีวิตนักศึกษาแพทย์ ปี 2 (ตอนที่ 1)

ชีวิตในปี 2 นี้ค่อนข้างต่างจากปี 1 โดยสิ้นเชิงเลยนะครับ เพราะว่าเริ่มเรียนวิชาคณะที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์แล้วโดยหลัก ๆ วิชาทั่ว ๆ ไปในคณะแพทย์สถาบันต่าง ๆ ก็จะเรียนเนื้อหาที่ค่อนข้างคล้ายกัน แต่ครั้งนี้ผมขออธิบายในส่วนของสถาบันที่ผมเรียนอยู่นะครับ ขออนุญาตไม่เปิดเผยสถาบันนะครับ

ในปีที่ 2 นี้ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นเรียนไปที่ความปกติ ซึ่งความปกติก็คือภาวะปกติของร่างกายที่ไม่เป็นโรคนั่นเองครับ ให้รู้จักร่างกาย รู้จักส่วนประกอบของร่างกาย และกลไกการทำงานของร่างกาย เพื่อที่จะเอาความรู้เป็นพื้นฐานและไปต่อยอดในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

1เครดิต https://pixabay.com/illustrations/anatomical-anatomy-body-gut-health-2261006/

ส่วนของความรู้ในปี 1 ที่เรียนมานั้นแทบจะไม่เกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิงเลยครับ อาจมีเกี่ยวข้องกันบ้างในวิชาชีววิทยา และเคมี แต่ส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาค่อนข้างใหม่เกือบทั้งหมด การปรับตัวต้องปรับตัวค่อนข้างมากเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement


เปิดเทอมมา วิชาที่เราเรียนก็เป็นพวกชีวเคมี และชีววิทยาระดับโมเลกุล วิชานี้จะเกี่ยวกับพวกสารเคมีต่าง ๆ วิชานี้ถ้าคนที่ชอบการทดลองน่าจะชอบกันเลยครับ เพราะมีการทดลองอยู่เรื่อย ๆ เลย การเรียนที่เราจะเน้นเป็นแบบผสมผสาน ก็คือเรียนภาคเช้า แล้วภาคบ่ายเป็นการทดลอง อย่างเช่น การนำปัสสาวะมาวิเคราะห์หาสารเคมี การตรวจเลือด อะไรทำนองนี้ครับ

2เครดิต https://pixabay.com/illustrations/lab-science-scientific-chemistry-512503/

อีกวิชาหนึ่งที่ทุกคนที่เรียนแพทย์จะต้องผ่านก็คือ วิชาโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ วิชานี้ส่วนตัวเราถือว่าหินเลยครับ เพราะเน้นท่องจำมาก ๆ แบบมากที่สุด กล้ามเนื้อทุกมัด กระดูกทั้งร่างกาย เราต้องท่องกันแบบหัวแทบหมุนเลยแหละ ที่ตื่นเต้นมาก ๆ ก็คือ การได้เรียนกับอาจารย์ใหญ่ ผู้ที่อุทิศร่างกายให้เราได้เรียนรู้กัน

Advertisement

Advertisement

4เครดิต https://www.freepik.com/free-photo/3d-male-medical-figure-showing-shoulder-scaption_3142033.htm#page=1&query=anatomy&position=3

ต้องบอกว่าช่วงแรกนี่ตื่นเต้นค่อนข้างมาก เพราะเป็นการได้สัมผัสร่างกายของคนจริง ๆ ครั้งแรก ได้เห็นถึงกล้ามเนื้อคน เส้นเลือด เส้นประสาท กระดูก แต่พอผ่านไปสักพักก็เริ่มชินครับ แล้วจะเครียดกับการสอบแทน เพราะเนื้อหานี่แบบเยอะเอามาก ๆ แบบที่เราไม่เคยคิดว่าจะเยอะขนาดนี้มาก่อน


ส่วนวิชาอื่น ๆ ที่เราชอบก็คือ จิตวิทยาเลยครับ วิชานี้สนุกมาก ได้เรียนรู้ถึงที่มาของจิตวิทยา การเรียนไม่ใช่แบบการเรียนสะกดจิต หรือทำอย่างไรให้คนเชื่อนะครับ แต่เน้นเรียนไปที่จิตใจของคนมากกว่า เน้นพวกความคิด พัฒนาการความคิดในแต่ละช่วงวัยมากกว่า ส่วนตัวแล้วเราค่อนข้างชอบวิชานี้เลยครับ เพราะว่าเหมือนเป็นวิชาที่ฟังแล้วนำไปคิดตาม ไม่ต้องท่องจำเยอะ เลยรู้สึกว่าชอบวิชานี้

Advertisement

Advertisement

5เครดิต https://pixabay.com/illustrations/mind-brain-mindset-perception-544404/

ส่วนวิชาอื่น ๆ ที่เรียนในเทอมที่1 ก็คือระบบทางเดินอาหาร หัวใจ หลอดเลือดและทางเดินหายใจ เดี๋ยวไว้มาอ่านต่อในตอนที่ 2 นะครับ

เครดิตภาพหน้าปกโดย https://pixabay.com/photos/laboratory-care-health-medical-2821207/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์