อื่นๆ

ประโยชน์ 3 อย่างจากการตกปลา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประโยชน์ 3 อย่างจากการตกปลา

ารตกปลาด้วยเบ็ดเป็นหนึ่งวิธีจากหลายๆวิธีในการจับปลา ในสมัยก่อนการตกปลาด้วยเบ็ด  ถือเป็นวิถีชีวิตปกติ ของคนโดยทั่วไป แม่น้ำลำคลองแหล่งน้ำธรรมชาติในยุคสมัยนั้นยังสะอาด และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร กุ้งหอยปูปลานานาชนิด เป็นแหล่งอาหารหล่อเลี้ยงผู้คนในชุมชนอย่างไม่เคยขาดแคลน วิถีชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นภาพบรรยากาศอันน่าประทับใจสมัยที่ผู้เขียนยังอยู่ในวัยเด็ก


คนโชว์ปลาที่ตกได้


ปัจจุบันความเจริญทางด้านวัตถุ เพิ่มขึ้นวิถีชีวิตแบบเดิมๆก็ถูกกลืนหายไป กับกาลเวลาการตกปลาด้วยเบ็ด ก็เปลี่ยนจากวิถีชีวิตปกติมาเป็นเกมกีฬา มีบ่อตกปลาเกิดขึ้นมากมายเผื่อไว้ผ่อนคลายยามมีเวลาว่างหลังจากเหน็ดเหนื่อยมากับการงาน แหล่งน้ำตามธรรมชาติในชุมชนหรือแม้กระทั่งอ่างเก็บน้ำใหญ่ๆ ก็มีกฎระเบียบของชุมชน หรือหน่วยงาน เข้ามาบังคับ เรื่องการใช้ประโยชน์ร่วมกัน เกิดเป็นข้อจำกัดของนักตกปลา คือมีการกำหนดพื้นที่เฉพาะ ไม่อนุญาตให้ตกปลาหรือทำการประมงใดๆ เป็นเหตุให้คนตกปลาหลายๆกลุ่ม หันมาเข้าบ่อตกปลาแทนการตกปลา จากแหล่งน้ำธรรมชาติ และยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ไม่แพ้จากที่กล่าวมาข้างต้น แหล่งน้ำธรรมชาติทุกวันนี้มีการปนเปื้อนของสารเคมีจากการเกษตร จากภาคอุตสาหกรรม อย่างที่เราได้เห็นในข่าวกันอยู่เนืองๆทิวทัศน์อ่างเก็บน้ำ

Advertisement

Advertisement

จากวิถีชีวิตกลายเป็นเกมกีฬา จากเบ็ดที่ทำจากคันไม้ไผ่ ก็กลายมาเป็นเบ็ดที่ผลิตจากกราไฟท์หรือไฟเบอร์ สายเบ็ดที่เคยเป็นเชือกไนลอน พี่ใช้สำหรับสานแห สานสวิง ก็พัฒนาเป็นสายสังเคราะห์ แบบต่างๆ มีให้เลือกกันไม่หวาดไม่ไหว ทุ่นตกปลาที่เคย ทำใช้กันเองจากวัสดุเหลือใช้รอบๆตัว ก็ทำในเชิงอุตสาหกรรมกันแล้ว รวมไปถึงตะขอเบ็ด ที่ใช้ในการตกปลาด้วย นี่แค่เปรียบเทียบให้เห็นภาพเก่าๆ กับภาพในปัจจุบัน​ ทุกวันนี้เราตกปลาเพื่อการผ่อนคลาย เป็นหนึ่งในกิจกรรมนันทนาการ ไม่ได้มุ่งหวังจะนำปลามาประกอบอาหาร เป็นหลักเหมือนเมื่อก่อนคนตกปลาโชว์ปลาที่ตกได้

การตกปลา ถือเป็นกิจกรรมนันทนาการในรูปแบบหนึ่ง กิจกรรมนันทนาการนั้น คือการพักผ่อนผ่อนคลายสร้างความสุขให้เกิดกับผู้ทำกิจกรรม ผู้เขียนเองก็ได้รับประโยชน์จากการตกปลา(ตกปลาด้วยเบ็ดแบบชิงหลิว)​ ซึ่งพอสรุปได้เป็น 3 ข้อใหญ่ๆดังนี้

Advertisement

Advertisement

  1. ช่วยลดปริมาณความทุกข์ลงได้ ไม่ว่าจะทุกข์กาย หรือทุกข์ใจ หากให้ปริมาณความทุกข์เป็น สิบเมื่อตกปลามันจะค่อยๆลดลง อาจจะไม่มาก แต่จะไม่ทุกข์เท่าเดิม
  2. สร้างสมาธิได้ในระดับนึง เป็นระดับที่ว่า มีเรื่องมากมายในหัวจนคิดอะไรไม่ค่อยจะออกเท่าไร แต่พอมานั่งตกปลาสักพัก หลายๆเรื่องนั่นกลับมาคิดออก คิดได้ก็ตอนที่เราจดจ่อกับการตกปลานี่เอง
  3. ได้ออกกำลังกายในลักษณะแนวๆ รำมวยจีน โยคะ อะไรประมาณนั้น มีเหงื่อซึมๆบ้าง บางทีก็แนวๆเอกส์ตรีม คือมีความหลากหลาย แล้วแต่วัน แล้วแต่ปลาที่ตก ปลากินเบ็ดดี ไม่ดี การเดิน การลุก การนั่ง คือกิจกรรมหลักเลยทีเดียว

ทั้ง 3 ข้อนี้อาจจะมองไม่เห็นด้วยตนเองหากแต่จะชัดเจนในสายตาของคนใกล้ตัวเรา​ เพราะแต่ละครั้งในการออกไปตกปลาอาจมองว่าเสียเวลาเสียเงิน​ บ่อยครั้งที่ไม่ได้ปลา​ แต่เราจะได้ความสุขใจกลับมาเสมอ​

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เท่าทารก
เท่าทารก
อ่านบทความอื่นจาก เท่าทารก

ชิงหลิวเท่าทารก​ ชอบตกปลา​ ตกปลาชิงหลิวให้อารมณ์ที่ผ่อนคลาย​ อยากมาบรรยายเป็นตัวหนังสือให้อ่านกัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์