อื่นๆ

ประโยชน์ของการเดินจงกรมที่มีต่อสุขภาพกายและใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ประโยชน์ของการเดินจงกรมที่มีต่อสุขภาพกายและใจ

ขึ้นชื่อว่า การเดินจงกรม พุทธศาสนิกชนทุกท่านต่างก็รู้จักว่า เป็นรูปแบบการปฎิบัติธรรมอย่างหนึ่ง นอกเหนือจากการนั่งสมาธิ แต่จะรู้ไหมว่า ทำไมทุกครั้งที่มีการจัดงานปฎิบัติธรรมในที่ต่างๆ ต้องมีการเดินจงกรมควบคู่กับการนั่งสมาธิด้วย เพราะว่า พระพุทธเจ้าของเราทรงเล็งเห็นคุณประโยชน์ของการเดินจงกรมเอาไว้ จึงทรงแนะนำให้ผู้ปฎิบัติ ไม่ว่าจะปฎิบัติใหม่หรือปฎิบัติเก่ามานานแค่ไหน ก็ต้องเดินจงกรมควบคู่กับการนั่งสมาธิไปด้วย เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการปฎิบัติธรรมนั้นเอง

พระเดินจงกรม

มีพระสูตรหนึ่งในพระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาเล่มที่ 22 อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต หน้า 41 พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสถึงประโยชน์ของการเดินจงกรมไว้ว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ประโยชน์ของการเดินจงกรมมีอยู่ 5 ประการด้วยกัน  ประโยชน์ของการเดินจงกรม 5 ประการนี้ มีอะไรบ้าง คือ 1. เป็นผู้มีความอดทนต่อการเดินทางไกล 2. เป็นผู้มีความอดทนต่อการบำเพ็ญเพียร 3. เป็นผู้มีอาพาธน้อย 4. อาหารที่กิน ดื่ม เคี้ยว ลิ้มแล้วย่อยได้ง่าย 5. สมาธิที่ได้เพราะการเดินจงกรมตั้งอยู่ได้นาน ภิกษุทั้งหลาย ประโยชน์ของการเดินจงกรมมีถึง ๕ ประการนี้"

Advertisement

Advertisement

ธรรมยาตรา

จะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของการเดินจงกรมทั้ง 5 ข้อนี้ 4 ข้อแรกมีประโยชน์ต่อด้านสุขภาพร่างกายและ 5 ข้อสุดท้ายมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตใจ กล่าวคือ ประการแรก หากเราหมั่นเดินจงกรมบ่อยๆ จะทำให้เรามีความอดทนต่อการเดินทางไกลมากขึ้น เพราะเมื่อเราหมั่นเดิน กล้ามเนื้อขาจะถูกกระตุ้นให้พัฒนาให้หนาและแข็งแรงกว่าเดิมยิ่งขึ้น เพื่อให้ร่างกายทน คุ้นชินต่อการเดินทางไกลมากขึ้น ประการที่สอง ทำให้เราเป็นผู้มีความอดทนต่อการบำเพ็ญเพียรมากขึ้น ถ้าพูดง่ายๆก็คือ ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมนั้นเอง เพราะการเดินเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง

สุขภาพกายและใจแข็งแรง

ประการที่สาม ทำให้เรามีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนน้อยลง โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวเลือดและลม การหมั่นเดินจงกรม ทำให้เลือดและลมในร่างกายไหลเวียนได้อย่างสะดวกนั้นเอง ประการที่สี่ ทำให้อาหารที่เราบริโภคเข้าไป ย่อยง่าย หากเราทานอาหารจนอิ่มแล้ว แต่ยังนั่งหรือนอนอยู่ ทำให้อาหารค่อยได้ไม่ค่อยดีนัก เป็นเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับการย่อยและขับถ่ายตามา หากเราหมั่นเดินบ่อยๆหลังทานอาหารเสร็จ จะช่วยกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้น และประการสุดท้าย การเดินจงกรมทำให้สมาธิของเราตั้งมั่นอยู่ได้นาน สมาธิในที่นี้ ก็คือ ทำให้เรามีสมาธิที่มีสติกำกับ รู้ทุกๆการเคลื่อนไหวหรือการกระทำของเราได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ใจไม่วอกแวกได้ง่ายๆขณะทำงาน

Advertisement

Advertisement

พุทธศาสนา

จากที่อธิบายมา จะเห็นได้ชัดว่า การเดินจงกรมมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพกายและใจของเราจริงๆ สุดท้ายนี้ ก็ให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ กัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้จงมีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปทั้งทางโลกและทางธรรม

ภาพประกอบหน้าปกโดย truthseeker08 จาก pixabay

ภาพประกอบเนื้อหา

ภาพที่ 1 โดย truthseeker08 จาก pixabay

ภาพที่ 2 โดย suc จาก pixabay

ภาพที่ 3 โดย brenkee จาก pixabay

ภาพที่ 4 โดย sciencefreak จาก pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์