อื่นๆ

ปริญญาหลายใบคือข้อได้เปรียบจริงหรือ

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปริญญาหลายใบคือข้อได้เปรียบจริงหรือ

ปริญญาหลายใบคือข้อได้เปรียบจริงหรือ

การศึกษาในปัจจุบันมีเงินสนับสนุนค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมีเงินกู้ในระหว่างเรียนอย่าง กยศ. อีกด้วย ทำให้การศึกษาในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เด็ก ๆ ทุกคนที่อยากจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีแต่ไม่มีทุนทรัพย์ก็สามารถที่จะกู้เงินมาเรียนก่อนได้ ทำให้ในปัจจุบันเด็กที่จบปริญญาตรีนั้นเยอะขึ้นมาก แต่เมื่อจบมาก็มีการแข่งขันในการทำงาน การหางานกันสูงเช่นกัน

https://unsplash.com/photos/HH4WBGNyltc

การมีใบปริญญาหลายใบจะได้เปรียบในด้านของโปรไฟล์หรือไม่นั้น ก็คงขึ้นอยู่กับสาขาที่เลือกเรียน และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือสถาบันที่จบมา แล้วจะเลือกเรียนสาขาแบบไหน กล่าวคือ ถ้าปริญญาตรีใบแรกเราเลือกเรียนวิศวกรรม ส่วนใบที่สองเลือกเรียนการเงิน ซึ่งถ้าเลือกเรียนแบบนี้แสดงว่าปริญญาสองใบนี้สามารถต่อยอดซึ่งกันและกันได้ คือเมื่อจบแล้วเป็นวิศกร แล้วยังมีความรู้ด้านการเงิน ก็จะไปต่อยอดในการคิดงบประมาณ ต้นทุนต่าง ๆ ในกระบวนการทำงาน ทำให้งานนั้นมีประสิทธิภาพ ประหยัดงบประมาณไปได้เยอะเลยทีเดียว ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบมากกว่าวิศวกรท่านอื่นที่คิดต้นทุนไม่เป็นนั่นเอง แล้วถามว่าการคิดต้นทุนนั้น ปัจจุบันใน Google หรือ YouTube ก็มีให้ศึกษา ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปเรียนเพื่อให้ได้ปริญญามาก็ได้ ใช่ค่ะในอินเทอร์เน็ตมีให้ศึกษา แต่ในอินเทอร์เน็ตนั้นมีข้อมูลไม่ละเอียดและอาจจะผิดเพี้ยนก็ได้ ซึ่งถ้าได้ความรู้จากอาจารย์ที่เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ด้านนี้มาโดยตรงก็คงจะดีกว่าและรู้ลึกรู้ละเอียดกว่าแน่นอน แล้วยังได้ใบปริญญามาการันตีด้วยว่าเราจบหลักสูตรด้านนี้มาจริง ๆ ส่วนถ้าเลือกที่จะเรียนปริญญาตรีหรือปริญญาโทในคณะหรือสาขาเดียวกันนั้น ก็จะไม่ค่อยได้เปรียบในเรื่องของโปรไฟล์สักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับการเรียนแบบคนละคณะและสาขาวิชา เพราะปริญญาทั้งสองใบที่เรียนมาอาจจะไม่ได้ต่อยอดซึ่งกันและกันเท่าไหร่ กล่าวคือ ก็ไม่ค่อยจะต่างกับการเรียนแล้วมีปริญญาใบเดียวนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 2 : https://unsplash.com/photos/liiusuaISP0

ส่วนเรื่องของสถาบันนั้น ก็เป็นสิ่งที่ได้เปรียบทางด้านโปรไฟล์เช่นกัน เราจะเห็นได้ว่าส่วนมากถ้าเด็กจบจากสถาบันที่มีชื่อเสียงกับเด็กที่จบจากสถาบันที่ไม่มีชื่อเสียง เมื่อไปสมัครงานในตำแหน่งเดียวกัน ส่วนใหญ่บริษัทก็จะพิจารณาเด็กที่จบจากสถาบันที่มีชื่อเสียงก่อนเสมอ ยิ่งถ้ามีรุ่นพี่ที่จบมาจากสถาบันเดียวกันทำงานอยู่ในบริษัทนั้นล่ะก็ จะยิ่งได้เปรียบขึ้นไปอีก เพราะส่วนมากระบบมหาลัยเป็นระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง เป็นระบบที่ทำให้รุ่นพี่รุ่นน้องรู้จักและเกิดความสนิทสนมกันมากขึ้น ส่วนมากถ้ามีรุ่นพี่ทำงานในบริษัทนั้น ๆ รุ่นพี่ก็มักจะดึงรุ่นน้องร่วมสถาบันไปทำงานด้วย และนี่จึงทำให้การเลือกสถาบันการศึกษาก็เป็นเรื่องสำคัญในอันดับแรก ๆ เช่นกัน

ภาพที่ 3 : https://unsplash.com/photos/qCi_MzVODoU

ทั้งนี้ข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดก็ยังคงหนีไม่พ้นประสบการณ์ หากเรามีทั้งใบปริญญาและประสบการณ์ที่มากมาย นั่นก็เป็นข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดเสมอ และทุกสิ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราว่ามีความสามารถ ขยัน มากน้อยเพียงใด ไม่ว่าจะทำสิ่งใดถ้าเลือกทำในสิ่งที่ตนเองชอบและถนัด ผลงานก็จะออกมาดีเสมอ เพราะตัวเรารักในสิ่งที่ทำ และจะทำมันออกมาได้อย่างเต็มความสามารถ ทำให้ผลงานมีประสิทธิภาพและสำเร็จได้โดยง่ายค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ Unsplash : ภาพปก, ภาพที่1, ภาพที่2 , ภาพที่3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์